วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ข้าวเปล่าไทย แพงกว่าข้าวเปล่าญี่ปุ่น





เกริ่น

เรื่องอาหารจานเดียวแพงทั้งแผ่นดิน  มันมีจุดเริ่มต้นแพงแบบสุดๆจริงๆ ก็เริ่มในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ ก็คือ เรื่องน้ำมันปาล์มแพง แถมหาซื้อไม่ได้ ช่วงนั้นผมจำได้ดี ผมเดินตลาดนัด กับข้าวถุงละ20บาท ถือโอกาสขึ้นเป็น 25 บาท ก๋วยเตี๋ยวจาก 30 บาท ขึ้นเป็น 35 บาท เป็นต้น

แต่เมื่อน้ำมันปาล์มราคาลง แต่น้ำมันถั่วเหลืองก็ขึ้นแทน อาหารจานเดียว อาหารปรุงสำเร็จบ้านนี้เมืองนี้ ขึ้นแล้วไม่มีลง ขึ้นทีละ5บาท แถมปริมาณ1จานก็ทานไม่อิ่ม!

แล้วจะเรียกว่า อาหารจานเดียวไปทำไมวะนี่??

แถมยุครัฐบาลปู อาหารจานเดียวขึ้นไปถึงราคา 35 40 45 50 ไปแล้ว ผลพวงจากประชานิยมแบบโง่ ๆ นั่นแหละ

------------------

ข้าวเปล่าไทย แพงกว่าข้าวเปล่าญี่ปุ่น

ผมเคยเขียนเรื่อง ไข่ไทยแพงกว่าไข่ญี่ปุ่น มาแล้วในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์เมื่อปีที่แล้ว ใครไม่ได้อ่าน ลองไปอ่านดูนะครับ

ก็เหมือนกับบทความไข่แพงฯ พอดีผมมีโอกาสได้ชมรายการเซย์ไฮ ของคุณติ๊ก กัญญารัตน์  เมื่อสักเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเห็นจะได้ เป็นช่วงก่อนที่ค่าแรงในกรุงเทพฯ จะขึ้นเป็นวันละ 300 บาท

คุณติ๊ก พาไปเที่ยวตลาดอาหารทะเลสดในเมืองหนึ่งของญี่ปุ่น เขาจะมีกุ้ง หอย ปู ปลา นานาชนิด ให้ได้เลือกซื้อสดๆ ผู้ซื้อก็เพียงแต่เลือก จ่ายเงิน แล้วผู้ขายก็จะทำการปรุงอาหารทะเลสดๆ ให้ผู้ซื้อได้ทาน แต่ก่อนอื่น จะต้องไปซื้อข้าวเปล่ามาถ้วยนึงก่อน เพื่อให้อาหารทะเลที่ปรุงเสร็จแล้ว ก็นำมาราดข้าว

คุณติ๊กก็ไปซื้อข้าวเปล่า จากร้านขายข้าวเปล่าในตลาด ในราคาชามละ150เยน ปริมาณข้าวเต็มชามมากจนเกือบถึงขอบชาม แต่เป็นชามโฟม หากเราแปลงเงิน 150 เยน เป็นเงินบาท ก็จะราคาราวๆ 57 บาทต่อชาม

ชามโฟมใส่ข้าวเปล่าที่คุณติ๊กซื้อ ก็ขนาดพอๆ กับในรูปนี้แหล่ะ


หากเมื่อเราเทียบค่าแรงขั้นต่ำของคนญี่ปุ่น กับค่าแรงขั้นต่ำของคนกรุงเทพฯ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (ก่อนที่จะปรับเป็น300บาท)

ค่าแรงขั้นต่ำคนญี่ปุ่นในโตเกียวเฉลี่ย = 1,900 บาทต่อวัน ซื้อข้าวเปล่าชามโฟมขนาดใหญ่ ชามละราคา 57 บาท

ค่าแรงขั้นต่ำคนกรุงเทพฯ = 216 บาทต่อวัน ซื้อข้าวเปล่า 1 จาน ซึ่งมีปริมาณน้อยกว่าข้าวเปล่าญี่ปุ่น ราคาจานละหรือถุงละ 10บาท ถ้าเป็นข้าวเปล่าหอมมะลิอาจแพงถึงถุงละ 12-15 บาทด้วยซ้ำ

จากตัวเลขนี้ คุณผู้อ่านมองออกรึยังครับว่า คนไทยกินข้าวแพงกว่าคนญี่ปุ่นยังไง??

ถ้ามองไม่ออก ผมจะแสดงให้เห็นก็คือ

ค่าแรงญี่ปุ่น 1,900 บาท/วัน หาร ราคาข้าวเปล่าชามละ 57 บาท ซื้อได้  33 ชาม

ค่าแรงคนไทย 216 บาท/วัน หาร ราคาข้าวเปล่าถุงละ 12 บาท ซื้อได้  18 ถุง เท่านั้น


และอย่าลืมนะครับว่า ปกติแล้วข้าวสารญี่ปุ่น ก็แพงกว่าข้าวสารหอมมะลิไทยอยู่แล้ว แล้วทำไมเมื่อข้าวสารญี่ปุ่น หรือข้าวญี่ปุ่นมีต้นทุนที่สูงกว่า แพงกว่าข้าวหอมมะลิไทย แต่กลับขายข้าวญี่ปุ่นให้คนญี่ปุ่นกิน ได้ถูกกว่าข้าวหอมมะลิไทยขายให้คนไทยกิน??

ปี54 ซุปเปอร์มาร์เก็ตของบริษัท Inageya ในโตเกียวขายข้าว Koshihikari จากจังหวัด Nigata ในราคา 2,580 เยนต่อ 5 กก.

ฉะนั้น ข้าวสารญี่ปุ่น ราคาอยู่ที่ประมาณ 2,580 เยนต่อ 5 กก. หรือ  950 บาทต่อ 5 กก.    (แพงขึ้นกว่าปี53 10% จากผลกระทบสึนามิ)

ค่าแรงขั้นต่ำคนญี่ปุ่น ซื้อข้าวสาร 5 กก. ได้ถึง 2 ถุง

ส่วนข้าวสารหอมมะลิไทย ราคาอยู่ที่ 180-210 บาท ต่อ 5 กก.

ค่าแรงขั้นต่ำคนไทย ซื้อข้าวสารหอมมะลิ 5 กก. ได้แค่ถุงเดียว!! แทบจะไม่เหลือเงินเลย

สรุปง่ายๆ ก็คือ เมื่อเทียบค่าแรงคนญี่ปุ่นสูงกว่าคนไทยประมาณ 10เท่า คนญี่ปุ่นกลับซื้อข้าวสาร และข้าวเปล่า ได้ถูกกว่าคนไทย??

มันเป็นแบบนี้มานานแล้ว สาเหตุจากอะไรน่ะเหรอ?

ผมเขียนไว้แล้ว ไปอ่านได้ในเรื่อง ใครคือต้นเหตุความยากจนของเกษตรกรไทย?? (อันเป็นผลให้ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน)

ส่วนราคาอาหารปรุงสำเร็จ หรืออาหารจานเดียวที่เป็นธรรมควรอยู่ที่เท่าไหร่ แนะนำไปอ่านได้ที่ บทความเรื่อง "ราคาอาหารจานเดียวที่เป็นธรรมควรอยู่ที่เท่าไหร่?"

----------------

ขอฝากไว้

ชาวนาญี่ปุ่นรวย เพราะรัฐบาลอุดหนุนชาวนา แต่รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ข้าวที่ขายในประเทศต้องขายราคาเป็นธรรมให้แก่คนญี่ปุ่นทานด้วย

ต่างจากรัฐบาลไทย ตั้งราคาจำนำข้าวแพงกว่าราคาตลาดโลก ซึ่งทำให้คนไทยต้องกินข้าวแพงขึ้น แถมเมื่อข้าวไทยเริ่มขายไม่ค่อยออกเพราะแพงกว่าชาติอื่น ทำให้สุดท้ายผลกระทบที่ข้าวขายไม่ออก ก็จะวกกลับมาขายข้าวสารแพงกับคนไทยอีกที

ความจริง ถ้าไม่มีการเอาเปรียบของพวกพ่อค้า ข้าวไทยที่ขายคนไทยจะไม่แพงอย่างทุกวันนี้ ตามคำที่พูดกันมานานที่ว่า ข้าวเปลือกถูก ข้าวสารแพง!!

คุณรู้รึไม่ว่า ณ.วันนี้อินเดียคือประเทศผู้ส่งออกข้าวมากเป็นอันดับ1ของโลก
ส่วนเวียตนามก็แย่งตลาดข้าวหอมมะลิจากไทยในตลาดโลกได้มากแล้ว !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม