วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

นักร้องเพลงคันหู จะออกรายการวู้ดดี้!!



facebook วูัดดี้เกิดมาคุย


เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า นักร้องท่าเต้นยั่วสวาทเพลงคันหูคนนี้ สมควรได้ออกรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย ทางสื่อหลักอย่างช่อง9โมเดิร์นไนน์หรือไม่?? (เพลงคันหู ดั้งเดิมเป็นของหลิว วริสสรา)

หลายคน รวมทั้งความเห็นของผม ผมเห็นว่าไม่สมควรที่จะเอานักร้องที่ดังจากการเต้นด้วยท่าทางน่าเกลียดมาออกสื่อหลัก เพราะอาจเป็นการยอมรับพฤติกรรมแบบนี้โดยทางอ้อม ว่า ถ้าใครทำอะไรน่าเกลียดๆ แล้วจะดัง แล้วจะดี ทำให้ได้ออกรายการทีวีมาสัมภาษณ์ชีวิตราวกับเป็นบุคคลสำคัญมีชื่อเสียงทำคุณงามความดีต่อประเทศชาติ

ก่อนอื่นผมต้องย้ำ!! หลายๆครั้งๆ ว่า การที่เธอจะเต้นยั่วสวาทลูกเป้ากางเกงรัดเป้าแถมร้องซี้ดซ้าด ร้องว่าคันหูแต่กลับไม่ได้จับไปที่หูเลย แต่กลับจับตรงเป้า เหมือนคันอะไรบางอย่างตรงนั้น จนอยากหาอะไรที่มันใหญ่กว่าสำลีมาปั่น ให้หายคัน  เจตนานี้ใครๆก็รู้ว่าสื่อถึงอะไร!?!

ซึ่งคงไม่มีใครห้ามได้กับการที่เธอจะเต้นท่าทางแบบนั้น เพราะมันคืออาชีพของเธอ และเธอก็เต้นในกลุ่มเฉพาะ คือในคอนเสิร์ตที่เธอแสดง แม้จะมีการเอามาโพสในยูทูปจนคนดูทั้งประเทศก็ตาม

แต่บ้านเมืองเรา มีสื่อหลัก อย่าง 3 5 7 9 11 ทีวีไทย แม้จะเคยนำเสนอการแสดงของเธอในข่าวมาบ้าง แต่นั่นก็เป็นแค่ข่าว

แต่ทีนี้ นักร้องคนนี้กำลังจะได้ออกรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย เพื่อมาสัมภาษณ์เรื่องราวประวัติชีวิตของเธอ ซึ่งผมขอเดาเลยว่า เธอจะต้องออกมาพูดทำนองว่า ต้องทำมาหากิน เป็นคนจน มีภาระ ต้องส่งเสียตัวเองเรียน หรือไม่ก็ ที่บ้านยากจนมาก เธอต้องรับภาระครอบครัว อะไรทำนองนี้

ซึ่งแน่นอนการสัมภาษณ์ย่อมทำให้เธอดูดีขึ้นมาแน่ๆ ว่าทำมาหากินสุจริต ไม่ได้ไปปล้นใคร ไม่ได้ไปโกงใคร ไม่ได้ไปเอาเปรียบใคร ที่จำเป็นต้องทำการแสดงทำนองนี้ก็เพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และหาจุดขาย ส่งเสียทางบ้าน ส่งเสียให้ตัวเองเรียน ซึ่งไม่ต่างอะไรจากสาวโคโยตี้ หรือพริตตี้แต่งตัววับๆแวมๆ ทำงานส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ

ซึ่งตรงจุดนี้ ผมก็ไม่ได้ว่าเธอ ที่เธอต้องทำ เพราะมันก็อาชีพสุจริตอย่างหนึ่ง ผมว่าใครก็ตามถ้าทำอาชีพสุจริตก็น่ายกย่องทั้งนั้นแหล่ะครับ

เพียงแต่ว่า ประเทศไทยเรากำลังอยู่ในยุคที่ประเพณีวัฒนธรรมกำลังเสื่อมถอย สื่อหลักอย่าง 3 5 7 9 11 ควรเป็นสื่อที่ควรฉุดวัฒนธรรมอันดีให้กลับมา ไม่ใช่ไปส่งเสริมเรื่องที่เสื่อมๆในสังคมให้เพิ่มมากขึ้น

แม้ว่าจะปรามไม่ได้ แต่อย่างน้อยสื่อหลักก็ไม่ควรส่งเสริม จนได้ออกทีวีสาธารณะหลักของประเทศ

----------------------------------

ที่จริงผมเปิดกว้างมากสำหรับเรื่องทำนองนี้ อย่างในประเทศญี่ปุ่น ดาราเอวีก็สามารถออกรายการทีวีได้ เพราะญี่ปุ่นเขาถือว่า ดาราเอวีก็คืออาชีพสุจริต เพียงแต่ว่า สังคมญี่ปุ่นระบบการศึกษาเขาดี เขาสอนให้คนรู้จักคิด รู้จักแยกแยะได้ แม้มีเรื่องราวคาวโลกีย์อยู่เยอะ แต่อาชญากรรมทางเพศในญี่ปุ่นกลับน้อยมาก แถมประเทศญี่ปุ่นยังสามารถอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่สวยงามได้เป็นอย่างดี แถมคนรุ่นใหม่ก็อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของตัวเองอย่างเหนียวแน่น

แต่ที่ญี่ปุ่น เขาก็ให้ดาราเอวีออกรายการทีวีเฉพาะ ที่เป็นรายการทางเคเบิลทีวี ไม่ใช่สื่อหลักอย่างNHK หรือ Asahi สื่อหลักของญี่ปุ่นเขาจะไม่เอาดาราที่มีอาชีพทำนองขัดศีลธรรมอันดีมาสัมภาษณ์ประวัติออกทีวีราวกับเป็นคนสำคัญทำคุณงามความดีให้ชาติหรอกครับ

ถ้าอยากจะออกรายการทีวี พวกดาราเอวี ต้องออกรายการทีวีเฉพาะ เช่นพวกเคเบิลทีวี

อย่างนักร้องเพลงคันหู ถ้าวู้ดดี้จะสัมภาษณ์เธอ ก็ควรพาไปออกรายการทางเคเบิลทีวี หรือทีวีดาวเทียม นั่นก็จะเหมาะสมกว่า

สื่อหลักอย่าง 3 5 7 9 แม้จะมีรายการทะลึ่งอยู๋บ้าง อย่างพวกตลก ร้องเพลง เต้นเพลงกินตับ ซึ่งนั่นก็มีลิมิตในการแสดงออกอยู่พอควร แต่เพลงคันหูและท่าทางการเต้นของนักร้องคนนี้ แรงเกินไป ยั่วยุเกินไป ไม่น่าให้มาออกสัมภาษณ์ในรายการทีวีของสื่อหลักเลย

ถามว่าผมเคยดูคลิปเพลงคันหูในยูทูปมั้ย? ผมเคยดูครับ และผมเชื่อว่า คนเล่นเน็ตส่วนใหญ่ต้องเคยได้ดู เพราะเพลงมันดัง แต่นั่นก็ให้รู้ว่า อยากดูก็ต้องดูในอินเตอร์เน็ต หรือในคอนเสิร์ต ในบาร์ ในผับ เป็นที่เฉพาะที่ให้วงนี้ไปแสดงเท่านั้น ไม่ใช่มาออกสื่อหลัก มาสัมภาษณ์ชีวประวัติราวกับคนดังคนอื่นๆ เพราะการได้ออกสื่อหลัก แปลว่าการแสดงของเธอได้รับการยอมรับไปในระดับหนึ่งในสังคมทั่วไปแล้ว เท่ากับไปส่งเสริมทางอ้อม!!

ซึ่งถ้าเธอจะออกรายการวู้ดดี้เกิดมาคราง เอ้ย! เกิดมาคุย จริงๆก็คงไม่มีใครห้ามได้หรอกครับ เพราะสังคมไทยตอนนี้ มันอาจสายเกินเยียวยาแล้วก็ได้ ยิ่งถ้าสื่อช่วยสนับสนุน ก็ยิ่งยากเกินเยียวยา

โดยเฉพาะ กนก จอมขวัญ และกำภู ผมถือว่ากรณีนี้พวกเขาเป็นสื่อที่แย่ เพราะได้สนับสนุนนักร้องคันหูให้ออกรายการข่าวมาแล้ว ทำเรื่องเสื่อมให้กลายเป็นสิ่งถูกต้อง ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้น!! (เป็นการสัมภาษณ์ในเชิงชื่นชม ก็เมื่อไปเชิญเธอมาออก ก็คงจะเชิญมาด่าไม่ได้ ที่ถูกต้องคือไม่ควรเชิญมาออกรายการ)




----------------

ผมเคยเขียนเรื่องราวคล้ายๆกันนี้มาครั้งนึงแล้ว ในกรณีนายประวิทย์ มาลีนนท์ ซึ่งอยากให้คุณผู้อ่านไปย้อนอ่านดู ในบทความเรื่องจิตสำนึกต่อสังคมต่ำของนายประวิทย์ช่อง3 จะทำให้เข้าใจเจตนาในบทความเรื่องนี้ของผมดีขึ้นครับ

และสมมุติว่าถ้านักร้องคันหู ดังจนได้ออกรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยแล้ว เดี๋ยวต่อไปก็อาจได้ออกรายการล้วงลับอัพโหลด ให้หนุ่มกรรชัยได้ล้วง และต่อจากนั้นก็อาจไปออกรายการคนอวดผี ช่วงล่าท้าผี แต่งตัวแนวโชว์นม ประเภทนมอวดผี

เมื่อเป็นไปตามขั้นตอนตามนี้ นักร้องเพลงคันหู ก็จะได้รับการยอมรับในสังคมสื่อหลักมากขึ้น

ต่อไปเธอก็อาจจะดัง ได้ออกเทปกับค่ายเพลงใหญ่ที่หน้าเงิน เธอรวยขึ้น หรือได้ไปออกรายการชิงร้อยชิงล้าน ให้หม่ำ เท่ง โหน่ง แซวสองแง่สองง่าม ขออาสาเป็นไม้ปั่นหู!!

แล้วต่อไปเธอก็เลื่อนสเต็ปไปถ่ายชุดว่ายน้ำ หรือถ่ายนู้ดต่อไปอีก (อย่าลืมว่า ผมแค่สมมุตินะครับ)

ถ้าจ๊ะ วงเทอร์โบ เธอไม่ใช่นักศึกษา อายุสัก24-25ปีขึ้นไป มันก็จะไม่เป็นประเด็นโจมตีมากเท่านี้หรอกครับ

------------------------------

สมมุติว่าทุกอย่างเป็นไปสเต็ปตามที่ผมเดาเล่นๆนี้ เด็กและเยาวชนที่ได้ดูจุดเริ่มต้นของเธอจนดัง ก็จะคิดว่า ทำแบบนี้แล้วดังแล้วรวยดี ก็จะยิ่งมีเด็กสาวๆไทยเลียนแบบนักร้องคันหูกันมากขึ้น

ต่อไปเราอาจจะได้เห็นวัยรุ่นสาวๆคิดค้นท่าเต้นใหม่ๆให้แรงกว่าเดิม เช่น แทนที่จะทำท่าเกาอยู่ข้างนอกกางเกง ต่อไปก็จะล้วงเข้าไปเกาในกางเกง แล้วก็ร้องให้ซี๊ดซ๊าดมันส์กว่าเดิม แถมจากที่ใส่กางเกงขาสั้นรัดเป้า ก็อาจจะเหลือแค่จีสตริงเท่านั้น

เจริญล่ะครับไทยแลนด์ แดนศิวิไลซ์ จริงๆ

------------------

เพลงคันหูเวอร์ชั่นแรก ยังใส่แค่กางเกนยีนส์รัดรูป และใส่เสื้อกล้าม



เพลงคันหูเวอร์ชั่นต่อมา กางเกงคล้ายเป็นแค่กางเกงในไปแล้ว และข้างบนใส่แต่ยกทรง แถมท่าเต้นก็ยั่วความกระสันมากขึ้น!!  (ต่อไปอาจมีนักร้องนุ่งจีสตริงร้องเพลงเห็นหมีเป็นต้น)




ผมขอสรุปในบทความนี้ว่า ถ้าเธอจะแสดงอะไร จะเกา จะแหก จะซี๊ดอะไร ก็ควรอยู่ในที่เฉพาะกลุ่ม หรือในอินเตอรืเน็ต ก็คงไม่มีใครไปว่าหรอกครับ แต่รายการดังทางสื่อหลักจะพาเธอมานั่งสัมภาษณ์เพื่อจะหาเหตุผลรองรับเพื่อชื่นชมเธอ ผมว่า ไม่เหมาะสมครับ

ซึ่งณ.วันนี้ ก็คงห้ามไม่ได้แล้ว คาดว่าคืนวันที่4ก.ย.รายการวู้ดดี้คงนำนักร้องคันหูมาออกอากาศแน่ๆ

ทำไงได้ ก็สังคมไทยในวันนี้ บูชาเงินมากกว่าศีลธรรมแล้วนี่ครับ จริงมะ?? ถ้าสังคมเห็นว่าแบบนี้ดี งั้นก็เอานักร้องคันหูมาเป็นนายกฯหญิงคนที่2เลยเป็นไง??



เมื่อเกิดเป็นคนไทย หน้าที่ของพลเมืองที่ดี ต้องช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่ ถ้าไม่ช่วยอนุรักษ์แล้วยังกลับช่วยทำลาย แบบนี้เขาเรียกว่า อกตัญญูแผ่นดิน
การอ้างว่า ไม่ทำให้ใครเดิอดร้อนแค่นั้นไม่พอ เพราะความจริงเธอคนนี้ มีส่วนในการทำลายประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาติครับ แต่ถ้าเธอแสดงในสถานที่ปิด ไม่มีเด็กดู ก็ยังนับว่าผิดน้อยครับ
ส่วนใครไม่รู้ว่าหน้าที่พลเมืองที่ดีคืออะไร ไปอ่านได้ที่ หน้าที่พลเมืองและวัฒนธรรมไทย!!

คลิก!!อ่าน หลังนักร้องคันหูออกรายการวู้ดดี้แล้ว (และชมคลิปที่ไม่ได้ออกอากาศ)

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ09 กันยายน, 2554 00:56

    ผมสนับสนุนความคิดและเห็นด้วยอย่างแรงกับคุณใหม่นะครับ แล้วรายการวู้ดดี้นี้มันรับจ้างแขกที่ออกเสียส่วนใหญ่นะครับ มันเป็นมายาของแท้ สร้างภาพว่าตนเองน่ะแรงพูดตรง อย่างเช่นหมอกฤษ มันก็รับเงินทีวีพลูมา เพราะว่ากะแสหมอกฤษจอมมั่วมันตกรายได้จาก 1900 หายไปเยอะมากๆ มีแขกอีกหลายคนครับที่มันรับเงินเค้ามาและจัดฉากสร้างภาพ ผมไม่ดูมันหรอกเสียสายตา หลงตนเองเกิ๊น...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ10 กันยายน, 2554 12:14

    เห็นด้วยอย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน, 2554 10:14

    ผมเคารพในมุมมองและความคิดของคุณ แต่ผมไม่ได้ว่าความคิดและมุมมองของคุณถูกทั้งหมดนะครับ มันก็แค่มุมมองโดยส่วนตัวของคุณ

    คุณไม่ได้รู้จักน้องเขา โดย 360 องศา คุณตัดสินเขาโดยอ้างความคิดของคุณเป็นหลัก แล้วอ้าง ขนบทำเนียมประเพณี มาเป็นตัวช่างน้ำหนักและชีวัดเปรียบเทียบ

    ต่อไปเธอก็อาจจะดัง ได้ออกเทปกับค่ายเพลงใหญ่ที่หน้าเงิน เธอรวยขึ้น หรือได้ไปออกรายการชิงร้อยชิงล้าน ให้หม่ำ เท่ง โหน่ง แซวสองแง่สองง่าม ขออาสาเป็นไม้ปั่นหู!!

    แล้วต่อไปเธอก็เลื่อนสเต็ปไปถ่ายชุดว่ายน้ำ หรือถ่ายนู้ดต่อไปอีก (อย่าลืมว่า ผมแค่สมมุตินะครับ) ก็อาจจะเป็นอย่างที่คุณว่า มันก็ไม่แปลกไรนิคับ ร้อยละ 50 ด้วยซ้ำในวงการบันเทิงไทย ที่เห็นๆ ก็แบบนี้
    แต่คุณสมมุติเหมือนคุณมี อัคติกับนักร้องชื่อจ๊ะ หรือเปล่าคับ ผม ก็ระสึกหดหู่ใจ ความความคิดของคุณ คุณดูถูกคนเพียงแค่ความรู้สึกคุณบอกว่าคนนี้สมควรโดนดูถูก เพียงแค่นั้นเหรอคับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน, 2554 15:35

    ว่าแต่คนอื่น แต่คุณก็ช่วยเขาเผยแพร่เหมือนกัน
    คุณก็ต้องยอมรับความจริงว่าในสถานที่อื่นๆมันก็มียิ่งกว่านี้อีก
    แต่สังคมกับลุมสับคน คนเดียวมันก็ไม่ถูกต้อง
    ลองคุณดูแล้วไม่ไปบอกต่อซิ น้องเขาก็ไม่ดังและ

    ตอบลบ
  5. ตอบคุณข้างบน

    ผมล่ะเบื่อคนที่อ่านอะไรไม่แตกจริงๆ

    ในบทความ ผมไม่ได้ห้ามการแสดงพวกนี้ ในสถานที่เฉพาะ

    แต่ประเด็นของบทความนี้คือ ผมไม่เห็นด้วยที่สื่อหลักอย่าง 3 5 7 9 11 ไปเชิญคนที่ดังในทางเสื่อมมาออกรายการหรือมาสัมภาษณ์ในรายการครับ

    คุณพอเข้าใจประเด็นหรือยัง??

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน, 2556 12:28

    ถ้าบอกว่าทำเพื่อปากท้อง(ตอนแรกๆๆก็โอเคแต่ตอนหลังๆเหมือนข้ออ้าง) เลือกเกิดไม่ได้ ก็สอนเค้าไปสิว่า เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกปฎิบัติตัวได้ ทำเพื่อปากท้อง แต่ก็ต้องรับผิดชอบสังคมด้วย ไม่งั้นอีกหน่อย มีคนมาถอดเสื้อเต้นโชว์นม แล้วบอกว่า ทำเพื่อปากท้อง ไม่ได้ทำร้ายใคร (ก็คงได้สินะ)
    ******ถ้ามีเด็กมาถาม ว่าโตขึ้นอยากเป็นแบบพี่จ๊ะ ก็จะสอนเด็กว่า ทำอะไรก็ได้ที่ให้ตัวเองรอด จบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน, 2556 12:35

      ปล.ที่เขียนมาเห็นด้วยกับบทความที่คุณเขียนนะไม่ได้ว่าคุณ

      ลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม