วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การทำบุญแบบบำรุงกิเลส



ศาสนาพุทธ เรามีการสอนเรื่องบุญและการทำบุญ ซึ่งคำว่าบุญ แปลว่า เครื่องชำระจิตใจให้บริสุทธิ์สะอาด หรือ คุณสมบัติที่ทำให้บริสุทธิ์

เพราะคนไทยส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า บุญคือ อะไรบางอย่างที่สะสมได้เหมือนเก็บเงิน โดยไม่ได้เน้นไปที่เรื่องการยกระดับจิตใจ เน้นการสะสมบุญเหมือนการสะสมเงินทองที่หวังไว้เอามาใช้เพื่อบำรุงบำเรอให้มีความสุขสบายในอนาคต


แต่ความจริงที่ถูกต้อง บุญนั้นเราต้องเน้นไปที่การพัฒนาจิต เพราะจิตที่ถูกยกระดับให้สูงขึ้้น บริสุทธิ์ขึ้นจึงจะเรียกว่า เป็นบุญกุศลที่แท้จริง

การทำบุญมีจุดประสงค์ที่แท้จริงก็เพื่อยกระดับจิตใจ เช่นทำบุญบริจาคทรัพย์ ก็เพื่อลดละความโลภในทรัพย์สินเงินทอง เป็นต้น


ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับบุญที่ถูกต้อง ผมขอแนะนำให้ไปอ่านที่ คลิกที่นี่


------------------------

การทำบุญหวังผล

แต่คนไทยเรามักคิดว่า ทำบุญอย่างนั้น เพื่อหวังจะได้ผลอย่างนั้นอย่างนี้ เช่น การทำบุญด้วยการบริจาคทาน หวังจะทำให้ร่ำรวย


การทำบุญด้วยการถวายดอกไม้แก่พระสงฆ์จะมีร่างกายสง่างดงาม  การปล่อยปลาปล่อยสัตว์จะอายุยืนขึ้นเป็นต้น


ซึ่งวิธีคิดแบบนั้นก็ไม่ผิด แต่ก็เป็นความคิดที่ไม่ค่อยจะถูกต้องนัก เพราะเป็นการคิดทำบุญแบบมีกิเลส ซึ่งจะไม่ได้ผลตามที่ว่านั้นเท่าไหร่นัก (คือได้ผลบ้างแต่ไม่มาก)

เพราะเป็นการคิดทำบุญแบบทำหวังผลย้อนกลับคือเพื่อหวังผลตอบแทน ไม่ใช่การทำเพราะใจจริงอยากทำเอง

ที่จริงเวลาพระพุทธเจ้าทรงสอน เช่น สมมุติถ้ามีคนถามพระพุทธเจ้าว่า ทำไมคน ๆนั้นจึงมีผิวพรรณสวยงาม

พระพุทธเจ้าอาจทรงตอบว่า เพราะคน ๆ นั้นเขาไม่โกรธ ไม่โมโห รู้จักอภัยแก่คนอื่น มีจิตเมตตา ไม่ริษยา ประกอบเขาได้หมั่นถวายดอกไม้แก่ผู้ทรงศีลเสมอ จึงเกิดมาผิวพรรณสวยงาม


แต่นั่นเพราะคน ๆ นั้นเขาทำบุญอย่างเป็นกิจวัตรอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ได้จงใจกระทำเพื่อหวังผลตอบแทน แต่เขากระทำไปตามวิสัยธรรมชาติของเขา ไม่ฝืน ไม่เสแสร้ง ไม่ได้หวังผลว่าทำแล้วจะได้อะไรตอบแทน เขาจึงได้บุญจากการกระทำเขาเต็มที่!!

แต่คนที่คิดทำบุญแบบย้อนกลับคือ พอตัวเองอยากจะสวย ก็เลยอยากจะไปถวายดอกไม้แก่พระสงฆ์ (เพื่อหวังผลว่าชาติหน้าจะเกิดมาสวย) แต่ถ้าไม่ลดละความโกรธและกิเลสของตนลง แบบนี้ก็จะไม่ได้ผลอะไรนัก เพราะไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ ที่ทำไปเพราะมีกิเลสอยากสวย ก็จะไม่ได้ตามที่หวังสักเท่าไหร่นัก คือก็ได้ แต่ได้น้อย 

----------------------------------

ทำบุญหวังรวย!!


สังเกตได้ว่า ตามวัดดังๆหลายแห่งที่มีคนทำมาบุญเยอะ มักมีแผงขายล็อตเตอรี่ตั้งขายอยู่มากมาย เพราะคนไทยชอบทำบุญแล้วหวังรวย พอทำบุญเสร็จก็หวังผลตอบแทนโดยการเสี่ยงโชค หวังรวย


การทำบุญแล้วหวังรวย แค่ทำบุญไปไม่กี่ร้อยกี่พันบาทเสร็จแล้ว ก็ออกมาซื้อล็อตเตอรี่ เพื่อหวังได้คืนมากกว่าที่ทำบุญไป แบบนี้เรียกว่าเป็นการทำบุญที่เต็มไปด้วยกิเลส ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง และไม่ได้ผลบุญเท่าที่ควร เพราะไม่ได้ยกระดับจิตใจใด ๆ


อาจจะมีบางคนโชคดีถูกรางวัลในวันที่ไปทำบุญที่วัด แต่นั่นไม่ใช่เพราะการทำบุญจากในวันนั้นแน่ ๆ 

ทำบุญ 20 บาท อธิษฐานขอให้ถูกหวยรางวัลที่ 1


เราอย่ามองว่าบุญ เป็นเหมือนทรัพย์สิน เช่น เงิน เพราะยิ่งมองว่าบุญเป็นทรัพย์สินมากเท่าใด บุญของเรานั้นจะด้อยค่าลงทันที

แต่ให้มองบุญคือบุญ คือการสั่งสมความดีและความเพียร เพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงเราจนกว่าจะสำเร็จมรรค ผล นิพพาน 

ทำบุญ ทำกุศล เพราะขัดเกลาจิตใจเรา ส่วนจะสะสมแค่ไหน จะได้รับอะไรตอบแทน อย่าไปคิด อย่าไปหวัง ลืม ๆ ไปซะ แค่รู้สึกอิ่มเอมใจเมื่อได้ทำบุญ หรือนึกถึงบุญก็พอ

-----------------------------


ผมชอบพวกฝรั่งที่เขาทำการกุศล เช่นบริจาคทรัพย์หรือสละแรงกายเพื่อช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่า ทั้งๆที่ฝรั่งเขาไม่ได้รู้จักเรื่องบุญเหมือนที่คนไทยเรารู้


แต่ฝรั่งดีๆเขาทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจจริงๆ ไม่ได้หวังบุญแบบที่คนไทยหวัง

แบบนี้แหล่ะครับ ที่ทำให้ฝรั่งดีๆเหล่านั้นได้บญไปเต็มๆ เพราะเขาทำความดีโดยไม่ได้หวังบุญ (แบบที่คนไทยชอบคิดว่าบุญเป็นทรัพย์สินที่จะได้ผลตอบแทนคืนมา)


เพราะแบบนี้หรือเปล่านะ คนที่รวยที่สุดในโลกถึงเป็นพวกฝรั่งซะเยอะ!! แถมฝรั่งก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เจริญกว่าเรา นั่นเพราะเขาทำความดีโดยไม่ได้หวังบุญตอบแทนก็เป็นไปได้นะ ผมว่า... 

ก็เพราะฝรั่งเขาทำบุญเพราะเขาอยากทำ

--------------------------------------------

วอร์เรน บัฟเฟต และ บิล เกตต์ มหาเศรษฐีรวยที่สุดของโลกทั้ง2คน เขาคิดทำบุญด้วยการบริจาคทรัพย์ส่วนใหญ่ที่มีของเขาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น แทนที่จะคิดสะสมไว้ให้ลูกหลานวงศ์ตระกูลของเขาเหมือนแบบที่เศรษฐีไทยทำ เพราะอะไร??รู้มั้ย??


ลองไปอ่านดู คลิกทีนี่ครับ


คลิกอ่าน ทำบุญทุกวันไม่ยาก ด้วยการอนุโมทนาบุญ

1 ความคิดเห็น:

  1. บุญคือส่วนหนึ่งของธรรมมะ

    บุญคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ สามารถไปเกิดในภพภูมืที่สูงขั้น

    แต่ไม่ใช่เป้าหมายที่แท้่จริง ของศาสนาพุทธ

    ทำไมพุทธเจ้าถึงบอกว่า คนผู้นั้นทำบุญมามาก เพราะอะไรหละ?

    เพราะมีคนถามไง...

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม