วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข้อคิดเรื่องโรคหอบหืด กับการเกณฑ์ทหาร




คือเรื่องเป็นหอบหืด แล้วไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์นั้น

อันนี้ถ้าจะดราม่ากัน ก็เถียงกันไม่จบหรอกครับ เพราะถ้ายึดตามระเบียบจริง ๆ โรคหอบหืดก็ไม่ต้องเป็นทหาร (มันเป็นสิทธิของแต่ละคน) 

เพราะถ้าโรคหอบหืดในขั้นรุนแรง มันก็อาจถึงตายได้ง่าย ๆ เช่น อ๊อฟ อภิชาติ พัวพิมล ดาราชายที่จากไปด้วยโรคหอบหืดก่อนวัยอันควร หรือล่าสุด ก็ท่านบรรหาร ศิลปอาชา แต่นั่นก็เพราะท่านอายุมากแล้วด้วย




แต่ประเภทอ้างว่าเป็นหอบหืด แต่ตัวเองกลับเล่นกีฬาเตะฟุตบอลได้สบาย ๆ หรือแสดงหนังบู๊เตะต่อยได้สบาย หรืออดหลับอดนอนกลางป่าเขาเพื่อถ่ายหนังได้กลางแจ้ง หรือประเภทร้องเพลงเต้นเก่งระดับเทพทีละ 3-4 ชม. ซิคแพคกระจาย แต่ดันมาอ้างว่าเป็นโรคหอบหืด เพื่อขอไม่เป็นทหาร

แบบนี้เขาเรียกว่า อะไรนะ ผมไม่อยากเขียนให้กระดาก

ซึ่งจริง ๆ แล้วทั้งหลายทั้งปวง มันก็ขึ้นอยู่ที่จิตสำนึกของเจ้าตัวคนที่จะไปเกณฑ์ทหารเองนั่นแหละมากกว่า

เพราะถ้าอยากเป็นทหารจริง ๆ และอาการโรคหอบหืดก็สงบมาหลายปีแล้ว เสมือนหายแล้ว และอาการก็ไม่เคยกำเริบเป็นถึงขั้นแบบปางตายมาก่อน หลายคนก็เลือกที่จะเข้ารับการคัดเลือก (จับใบดำใบแดง) โดยไม่เอาใบรับรองแพทย์มาบอกทางกองทัพในวันตรวจเลือก เพราะส่วนใหญ่ถ้าอาหารหอบหืดหายดีนานแล้ว เขาก็ไม่มีใบรับรองแพทย์มากันหรอก

แล้วคนส่วนใหญ่ในอดีตเขาก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ถ้าเป็นโรคหอบหืดก็ไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์

โดยที่ผ่านมา หากมีดาราไปเป็นทหาร ทางกองทัพก็มักให้ทำหน้าที่ ๆ สบายกว่าคนอื่น ๆ อยู่พอควร เช่น ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เชิงบวกให้กองทัพ ออกไปพบปะประชาชนตามท้องที่ต่าง ๆ เป็นต้น

กรณีตัวอย่างที่ผมเคยเจอ คือ พอคนที่เคยเป็นหอบหืดได้ไปเป็นทหารแล้ว ถ้าเจ้าตัวเกิดกลัวโรคจะกำเริบอีกหลังจากทดลองฝึกหนัก แล้วอาจไปต่อไม่ไหว เขาก็จะไปแจ้งกับครูฝึก แล้วเอาใบรับรองแพทย์ไปยืนยันทีหลัง

แล้วหลังจากนั้นทางครูฝึก ก็จะส่งเรื่องทำเรื่องให้ทหารเกณฑ์คนนั้นได้ไปทำงานด้านเอกสาร หรือเป็นพลขับ หรือ คอยรับใช้นายทหาร หรืออื่น ๆ ที่ไม่ต้องฝึกหนักแทน แต่ก็ยังพอมีฝึกระเบียบวินัยแบบทหารบ้างเท่านั้น (กรณีหากเจ้าตัวเลือกที่จะเป็นทหารต่อไปนะ คือจริง ๆ จะโดนปลดประจำการเลยก็ได้)

ส่วนนักกีฬาอาชีพที่เคยเป็นหอบหืดตอนเด็ก ๆ แต่พอมาเล่นกีฬาแล้วหายจากโรคนี้ก็เช่น ดนัย อุดมโชค เป็นต้น

ผมมีเพื่อนหลายคนก็เป็นหอบหืด แต่ก็เรียน รด. ได้ โดยไม่เคยมีอาการกำเริบเลย เพราะการคุมโรคอย่างดีมาหลายปี โรคก็สงบจนเหมือนหายไปแล้ว เพียงแต่ยังทานยาคุมบ้างเล็กน้อยเท่านั้น

ส่วนดาราที่บอกเองว่า เป็นโรคหอบหืดตอนเด็ก ๆ ก็คือ โก๊ะตี๋ อารามบอย เพียงแต่ว่า โก๊ะตี๋ กลับอยากเป็นทหารรับใช้ชาติมากที่สุด เพียงแต่มันเกิดเรื่องฮาขึ้นเท่านั้น

แนะนำอ่าน "เมื่อโก๊ะตี๋ ต้องไปเกณฑ์ทหาร" ตามลิงค์นี้

http://akelovekae.blogspot.com/2014/04/blog-post_10.html


--------------------

เมื่อเสาร์ที่แล้ว ผมได้ชม เจสัน ยัง ให้สัมภาษณ์ในรายการทีวีรายการหนึ่ง

เขาบอกว่า เขาเคยสมัครเข้าเป็นพลทหารในกองทัพเรือ เขาบอกว่า ถ้าให้เขาเล่าว่า การเป็นทหารให้อะไรกับเขาบ้าง เขาบอกว่า เล่าเป็นชั่วโมงก็ไม่จบ

แต่เจสัน ยัง เขาขอบอกสั้น ๆ ว่า "การเป็นทหารสอนให้เขาเป็นอดทนต่อความกดดันต่าง ๆ ในชีวิตได้" 



ใช่เลยครับ ปัญหาของสังคมไทยที่มีปัญหามากในตอนนี้ ก็เพราะผู้คนไม่ค่อยอดทนอดกลั้นกัน

บางทีผมก็นึกนะว่า อยากให้กฎหมายบังคับให้ชายไทยเป็นทหารเกณฑ์ทุกคน ไม่ใช่เพื่อไปรบกับใครหรอก

แต่เพื่อได้ไปฝึกตน ฝึกให้รู้จักความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ฝึกความเป็นลูกผู้ชายที่แท้จริง เพื่อจะได้พลเมืองที่ดีของประเทศต่อไปในอนาคต

คลิกอ่าน เหตุผลที่ไม่ควรยกเลิกการเกณฑ์ทหารของไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม