วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

การก้มหัวแนบพื้นของอารางากิ ยูอิ ในภารกิจพิชิตฝัน




ผมเคยเขียนอธิบายเรื่อง การกราบของคนไทย เปรียบเทียบกับการก้มหัวแนบพื้นของคนญี่ปุ่น ไว้ในบทความเรื่อง ความโง่ของปวิน ชัชวาลพงษ์พันธ์ ตุ๊ดไร้ศาสนา ใจบาป ไร้วัฒนธรรม

ซึ่งคนไทยมักกราบในสิ่งที่เราเคารพหรือคนที่เราเคารพอย่างสูง เช่น กราบพ่อแม่ กราบครูบาอาจารย์ หรือกราบผู้มีพระคุณ

คนญี่ปุ่นเขามีวัฒนธรรมการก้มหัวในระดับต่าง ๆ เช่น แต่การจะก้มมากก้มน้อยก็ขึ้นอยู่กับความสำคัญในแต่ละเรื่อง

ช่วงหลัง ๆ ถ้าผมดูละครญี่ปุ่นแล้วได้เห็นฉากที่คนญี่ปุ่นก้มหัวขอโทษ หรือขอบคุณ หรือขอร้องครั้งใด ผมมักจะเก็บมาเล่าในเฟสบุ๊คของตัวเองเสมอ

ถ้าใครที่ชอบดูซีรีย์ญี่ปุ่น และซีรีย์เกาหลีใต้ ก็จะเห็นวัฒนธรรมการก้มหัวเพื่อขอร้อง ขอโทษ และขอบคุณ อยู่บ่อยครั้ง

อย่างล่าสุดในซีรีย์เรื่อง ภารกิจพิชิตฝัน หรือ Public Affairs Office in the Sky ที่ อารางากิ ยูอิ แสดงนำ มีฉากนึงในตอนที่ 2 เธอได้คุกเข่าแล้วก้มหัวแบบในรูปนี้






http://imgur.com/IuZZNJ3,nYUNPrF,zFHVzdG,rW8RS7o#0


คือสาเหตุที่นางเอกต้องก้มหัวตามรูป ก็เพราะว่า เธอได้ทำสกู๊ปรายการชิมอาหาร แต่เธอได้ทำไปแบบลวก ๆ เพราะไม่ได้อยากจะมาทำตั้งแต่แรก

แต่พอเธอได้เข้าใจว่า แม้แต่รายการชิมอาหาร หลังได้ค้นพบว่างานทุกอย่างล้วนแต่มีคุณค่าและความสำคัญในตัวมันเองทั้งสิ้น

แม้แต่ร้านอาหารที่เธอไปทำรายการ หากได้รู้ถึงที่มาที่ไปของร้านอาหารเล็ ๆ ที่มีอายุกว่า 60 ปีแห่งนี้ ได้รู้ถึงรสชาติอาหารว่าทำไมเจ้าของร้านต้องทำให้มีรสชาติแบบนี้นี้ หรือแม้แต่เครื่องเคียงที่กินคู่กันด้วยมีความสำคัญอย่างไร

รายการอาหารที่ว่าไม่ค่อยน่าสนใจ ก็จะเป็นรายการที่น่าสนใจและมีคุณค่าขึ้นมาทันที

ดังนั้นก่อนที่รายการชิมอาหารเทปนี้จะออกอากาศเพียงไม่กี่นาที นางเอกได้รีบนำเทปรายการและบทรายการใหม่รีบมาให้ผู้กำกับรายการเพื่อขอร้องให้เขาเปลี่ยนเทปใหม่ทั้งหมดแทนเทปเก่าที่เธอได้ทำไปแบบไม่ค่อยตั้งใจ

ทีแรกผู้กำกับรายการจะไม่ยอม แต่นางเอกผู้เคยหยิ่งทนงและคิดว่าตัวเองฉลาดมาตลอด ได้ลดความยโสโอหังลงและคุกเข่าก้มลงหัวจรดพื้นเพื่อขอร้องผู้กำกับให้ช่วยเปลี่ยนเทปรายการใหม่ด้วย

โดยเธอสัญญาว่า ถ้ารายการออกมาไม่ดี เธอพร้อมจะลาออกทันที

แต่สุดท้ายรายการนำเสนอออกมาได้ดีมาก

--------------------

สำหรับผม คนเราเมื่อคิดว่าตัวเองสูงส่ง จิตใจมักไม่สูงตาม แต่เมื่อใดที่ลดอัตตาตัวเองลงได้ว่า ตัวเราก็ไม่ได้เหนือกว่าใคร ดีเด่นกว่า หรือถ้าเราสามารถก้มหัวและยกย่องใครที่เหนือกว่าเราได้

ผมว่า เราได้ลดอัตตาของเราลง และได้ยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้นตามไปด้วย

เพราะผู้จิตใจสูงมักอ่อมน้อมถ่อมตน เหมือนในวัฒนธรรมการก้มหัวของคนญี่ปุ่นนั้น ได้มีส่วนทำให้ประเทศเล็ก ๆ อย่างญี่ปุ่น โดยคนญี่ปุนจึงเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่ชาติหนึ่งของโลก




----------------

อีกตัวอย่างจากซีรีย์ญี่ปุ่นเรื่อง มิตะ แม่บ้านพันธุ์แปลก


http://imgur.com/4d1aJDl

เมื่อลูกชายคนโต (เสื้อเหลือง) สั่งแม่บ้าน(พันธุ์แปลก)ไปพ่นสีสเปรย์ใส่บ้านป้าปากมากข้างบ้าน

ป้าข้างบ้านเลยเรียกตำรวจมาจับลูกชายคนโต

พ่อก็เลยคุกเข่าก้มหัวแนบพื้นขอโทษป้าข้างบ้านว่า อย่าเอาเรื่องลูกชายเขาเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม