วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้มีดหั่นผัก หั่นเนื้อ หั่นอาหารอย่างถูกวิธี




เนื่องจากก๋งของผมเคยเป็นกุ๊ก หรือ ผู้ทำอาหาร หรือ ผู้ช่วยเชฟ ในวังของเจ้านายชั้นสูงพระองค์หนึ่งมาก่อน ก่อนที่ก๋งจะลาออกมาทำงานข้างนอก

ความรู้เรื่องการทำอาหารของก๋งผมจึงมีติดตัวมาพอตัว ทั้งอาหารจีน และอาหารฝรั่ง

สมัยผมเด็ก ๆ อายุไม่เกิน 10 ขวบ ผมได้รับความรู้เรื่องการใช้มีดหั่นมาจากแม่ของผม ซึ่งก๋งผมก็สอนแม่มาอีกที ก็คือ เรื่องการใช้มีดหั่นอาหาร เช่น หั่นผัก หั่นเนื้อ

ผมไม่ได้เป็นคนหั่นเก่งหรอก แต่อย่างน้อยก็พอรู้ว่า ใช้มีดหั่นอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ให้มีดบาดเอานิ้วตัวเอง

ดังนั้นเวลาที่ผมเห็นใครใช้มีดหั่นไม่ถูกต้อง ผมจะรำคาญตามาก เพราะกลัวว่ามีดจะหั่นนิ้วเขาเข้า ผมเลยจะต้องสอนเขาทันที แต่เขาจะเชื่อหรือไม่ ก็แล้วแต่

วิธีวางนิ้วในการใช้มีดหั่น เราต้องจัดวางนิ้วในลักษณะงุ้ม เพื่อหลบใบมีดที่อาจจะเฉือนโดนนิ้วเราได้ ตามรูปนี้ครับ

การวางนิ้วในลักษณะงุ้ม


สังเกตใบมีดจะไม่เฉือนโดนนิ้วแน่นอน เพราะมีส่วนกลางของนิ้วคอยค้ำมีดเอาไว้และคอยนำทางในการหั่น




หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับคุณผู้อ่านนะครับ

เพราะผมเคยโพสเรื่องนี้ลงเฟสบุ๊ค จึงได้รู้ว่า มีคนอีกจำนวนมากที่ไม่รู้วิธีวางนิ้วที่ถูกต้องในการใช้มีดหั่นอาหาร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม