วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำไมปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ยิ่งรุนแรงมากขึ้น








ตัวการใหญ่ปัญหาความรุนแรงภาคใต้ ตอน 3 ทำไมปัญหา 3 จังหวัดใต้ยิ่งรุนแรงมากขึ้น

เกริ่น

ในพ.ศ.2554 มาเลเซียมีรายได้จากการส่งออกอาหารฮาลาลสู่โลกมุสลิม มูลค่ากว่า 340,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผู้ค้าอาหารฮาลาลรายใหญ่ที่สุดของโลก นั่นเพราะมาเลเซีย กำหนดนโยบายทำให้มาเลเซียเป็นศูนย์กลางอาหารฮาลาลของโลก

แล้วอยู่ๆ ถ้าประเทศไทยไปกำหนดให้ 3 จังหวัดใต้เป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารฮาลาลของโลกบ้างล่ะ ?

นั่นคือที่มาของข้อสันนิษฐานของผมที่ว่า ทำไมความรุนแรง 3 จังหวัดใต้ ได้เริ่มรุนแรงขึ้นแบบผิดปกติในพ.ศ.2547 ตามที่ผมเขียนไว้ในบทความแรก เรื่อง ตัวการใหญ่ปัญหาความรุนแรงภาคใต้


คลิกที่รูปเพื่อชมเว็บหน่วยงานพัฒนาอาหารฮาลาลของมาเลเซีย


--------------------------------


และหลังจากที่ผมได้เขียนทความเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงภาคใต้มาแล้ว 2 บทความ ได้มีเพื่อนในเฟสบุ๊คที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีน ได้แสดงความเห็นมาตามรูปนี้



จากความเห็นของเพื่อนในเฟสบุ๊ค ได้ชี้ให้เราได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า มาเลเซียไม่มีความจริงใจในการช่วยแก้ปัญหาความรุนแรง 3 จังหวัดใต้ของไทยเลย

เพราะแม้แต่สื่อในมาเลเซียก็มักนำเสนอภาพความรุนแรงเพียงด้านเดียว นั่นคือภาพความรุนแรงในสถานการณ์กรือเซะ และตากใบ มานำเสนอซ้ำๆ โดยที่ไม่นำเสนอความสูญเสียของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเลย

-----------------

จาก 2 บทความที่ผ่านมา ผมเสนอทฤษฎีที่ว่า มาเลเซียมีส่วนสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายทั้งทางตรงทางอ้อมอย่างลับ ๆ มา ตลอด

แต่ก็ใช่ว่า มาเลเซียจะสามารถควบคุมเหล่าผู้ก่อการร้ายพวกนี้ได้ เพราะพวกนี้ปฎิบัติการอย่างอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับใคร จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเท่านั้น อีกทั้งกลุ่มก่อการร้ายได้ใช้การปลูกฝังความเชื่อผิด ๆ ปลูกฝังให้เยาวชนมุสลิมที่เกิดในแผ่นดิน 3 จังหวัดใต้ ว่าพวกเขาไม่ใช่คนไทย แต่เป็นคนมลายู ที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระไม่ขึ้นตรงกับประเทศไทยอีกต่อไป

ดังนั้นขบวนการก่อการร้ายหลาย ๆ กลุ่มนั้น จึงมีจุดประสงค์ร่วมกันคือ ต้องการแยกดินแดนออกจากราชอาณาจักรไทย โดยใช้รัฐปัตตานีเป็นโมเดลในการเรียกร้อง

ซึ่งผู้ที่จะได้ปกครองดินแดนรัฐปัตตานีต่อไป ก็ต้องเป็นมาเลเซียเท่านั้นที่รอเก็บตกผลประโยชน์ในตอนสุดท้าย นั่นคือรัฐปัตตานีในส่วนที่อยู่ในดินแดนไทยจะกลับไปรวมกับรัฐปัตตานีในส่วนที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งก็คือรัฐกลันตัน ตรังกานูในปัจจุบัน

นั่นเพราะผู้นำกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ ก็ล้วนแต่พำนักพักพิงอาศัยในมาเลเซียทั้งสิ้น ก็ในเมื่อไปอาศัยมาเลเซียเขาอยู่ แล้วจะไม่ยกดินแดนให้มาเลเซียได้ไง จริงไหม ?

ที่สำคัญ ถ้าต้องการพัฒนารัฐปัตตานีแบบก้าวกระโดด ได้งบประมาณมาพัฒนาพื้นที่โดยเร็ว ก็ต้องอาศัยงบจากมาเลเซียเท่านั้น เพราะมาเลเซียเขาได้วางระบบราชการ และการจัดการสาธารณูปโภคได้อย่างดี และสามารถจัดการได้รวดเร็ว (มาเลเซียเขาพร้อมเข้ามาจัดการได้ทันทีนานแล้ว)

ตัวอย่างเช่น เกาะลังกาวี แค่เวลาไม่กี่ปีมาเลเซียสามารถพัฒนาเกาะลังกาวีเป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังได้อย่างรวดเร็ว มีความเจริญก้าวหน้าอย่างก้ามกระโดด

และยุทธวิธีก่อการร้ายในวันนี้ทุกวันนี้เขาเรียกว่า แยกกันตีแบบกองโจร แต่ไม่ปรากฏผู้นำโจรตัวจริงออกหน้า

-------------------

ตัวอย่างบุคคล 2 สัญชาติ ฮาซัน ตอยิบ



นายฮาซัน ตอยิบ ผู้นำขบวนการ BRN ที่กำลังเจรจากับฝ่ายรัฐบาลไทย เป็นคนที่เกิดในแผ่นดินไทย จังหวัดนราธิวาส แล้วก็หนีคดีเข้าไปอยู่ในมาเลเซียมากว่า 30 ปี เป็นบุคคล 2 สัญชาติ

ถามว่า ทำไมมาเลเซียถึงยอมให้ผู้นำขบวนการก่อการร้ายอย่าง นายฮาซัน ตอยิบ พำนักอาศัยในมาเลเซียได้อย่างสุขสบายมากว่า 30 ปี ?

ทั้ง ๆ ที่ ทางฝ่ายไทยขอร้องทางการมาเลเซียให้ช่วยแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติมาตลอด ว่า กลุ่มคนเหล่านี้จำนวนมากคือพวกผู้ก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดง แต่มาเลเซียก็ไม่เคยช่วยไทยแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติอย่างจริงจังและจริงใจ แถมกลับให้ที่หลบซ่อนพวกผู่ก่อการร้ายทุกกล่มได้พำนักอาศัยทั้งสิ้น



แม่ของนายฮาซัน ตอยิบ ก็ยังอาศัยในจังหวัดนราธิวาสมาจนวันนี้ แม่ของนายฮาซัน ตอยิบ บอกว่า ไม่ได้เจอลูกชายคนนี้มากว่า 30 ปี ? คุณเชื่อหรือ ?

----------------

ทำไมปัญหา 3 จังหวัดใต้ยิ่งรุนแรงมากขึ้น หลังรัฐบาลเจรจา BRN

ตอบง่ายๆ เลยก็คือ การเจรจากับ BRN เป็นการจัดฉากที่ทักษิณจ่ายเงินให้แกนนำ BRN ที่เกษียณอายุแล้ว มานั่งเจรจากำมะลอสร้างภาพเท่านั้น เพราะความเป็นจริงแกนนำที่ปฏิบัติการณ์จริงในพื้นที่ กระทำการแบบยุทธวิธีกองโจรแบบไร้ผู้นำตัวจริงมานานแล้ว เพื่อจะได้สาวถึงตัวการใหญ่อย่างมาเลเซียได้ยากขึ้น

หรืออย่างเวลาผู้ก่อการร้ายคนไหน ที่คดีเริ่มติดตัวมากขึ้น ก็จะเสแสร้งเข้ามอบตัวต่อทางการไทย เพื่อขอเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เพื่อหวังให้ตัวเองรอดความผิดเก่าๆ ส่วนทางการไทยก็ใจดีรับมาไว้พัฒนาชาติไทย อภัยโทษความผิดให้พวกมีคดีติดตัวที่เข้ามามอบตัวทั้งหมด

ซึ่งลึกๆ ในใจพวกนี้ทุกคนไม่เคยมีเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดง แถมยังแอบสนับสนุนลับ ๆ แก่ผู้ก่อการร้ายรุ่นใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนพวกตน (ที่พวกตนฝึกขึ้นมาทดแทน)


ตัวอย่างเช่นเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ก็มีการเผาธงชาติไทย แล้วติดธงมาเลเซียแทนหลายจุด ตามคลิปข่าวนี้


หรือแม้แต่เมื่อวันที่ 16 เมษายา ที่ผ่านมา ก็มีป้ายต่อต้านการเจรจาสันติภาพของรัฐบาลไทยกับ BRN พร้อมติดธงชาติมาเลเซียไว้ด้วยตามนี้


ภาพข่าวจากสปริงนิวส์

ทั้งหลายทั้งปวงก็คือ พวกผู้ก่อการร้ายมีจุดประสงค์เดียวกันคือ ต้องการให้แผ่นดิน 3 จังหวัดใต้เป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซีย

และที่ความรุนแรงเพิ่มขึ้นก็อาจเพื่อบีบให้ทางฝ่ายไทยเป็นฝ่ายเอ่ยปากเรื่อง เขตปกครองพิเศษรัฐปัตตานีขึ้นก่อน หรืออาจให้รัฐไทยยอมรับข้อเสนอของพวกมันเรื่องรัฐปัตตานีได้ง่ายขึ้น หรือถ้าให้ดีที่สุดก็คือ ต้องการให้ไทยยกแผ่นดินให้มาเลเซียไปเลย

พวกเขาไม่ต้องการสันติภาพ ไม่ต้องการเป็นคนไทย ไม่ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศไทย เป้าหมายมุ่งตรงไปเพียงจุดเดียวเท่านั้น คือ ต้องการให้ 3 จังหวัดใต้ไปเป็นส่วนหนึ่งของประเทศมาเลเซีย

พวกผู้ก่อการร้ายจึงพยายามติดธงมาเลเซียไปทั่ว 3 จังหวัดใต้หลายครั้ง เพื่อบอกในเชิงสัญลักษณ์ว่า พวกเขาต้องการให้แผ่นดินนี้ควรเป็นของประเทศมาเลเซียเท่านั้น

ตราบใดที่พวกเขายังไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ ตราบนั้นก็จะฆ่าต่อไปไม่จบสิ้น!!


------------------

หมายเหตุ กรณียิง M79 ใส่บ้านนายนัจมุดดิน ผมมั่นใจว่านี่คือการจัดฉาก 100% เพราะกลุ่มผู้ก่อการร้ายใต้ไม่เคยมีคำว่าขู่ คือถ้าจะฆ่าก็คือฆ่าจริงเล่นงานจริง

นายนัจมุดดีน เป็นผู้เห็นด้วยกับ การตั้งเขตปกรองพิเศษรัฐปัตตานี กลับโดยยิงด้วย M79 ทุกปี แต่กลับไม่เคยมีใครในครอบครัวของเขาตายหรือบาดเจ็บสักคน !!


คลิกอ่าน มาเลเซียคนกลาง หรือตัวการ ? (พร้อมวิเคราะห์ข้อเสนอของBRN)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม