วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชาวนาชอบโครงการรับจำนำข้าวจริงหรือ?





บทความนี้ ต่อเนื่องมาจากบทความ นโยบายจำนำข้าวของเพื่อไทยทำลายชาติ และ คนไทยจ่ายภาษีให้ต่างชาติกินข้าวราคาถูก

แค่ชื่อโครงการรับจำนำข้าวก็โกหกแล้ว มีอย่างที่ไหน รับจำนำแพงกว่าราคาตลาด แบบนี้เขาต้องเรียกว่า โครงการซื้อข้าวแบบรับไม่อั้นของรัฐบาลต่างหาก แต่เลี่ยงบาลีกลัวผิดกฎWTO ที่ระบุไว้ว่า

" ห้ามอำนาจรัฐเข้าแทรกแซงตลาดและเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในกระบวนการค้าระหว่างประเทศภายใต้หลักการค้าเสรี"

ผมสงสารชาวนาไทยจริงๆ เพราะซวยทั้งขึ้นทั้งร่อง ไม่ว่านโยบายไหนๆ จะประกันราคา หรือจำนำราคา ชาวนาก็ไม่ได้รวยหรือสบายกับเขาจริงๆ หรอก

ถึงตอนนี้ถ้าไปถามชาวนาว่า อยากจะยกเลิกโครงการจำนำข้าวหรือไม่?

ชาวนาทั้งหมดคงตอบว่า ไม่!!

เพราะเราต้องยอมรับว่า ชาวนาได้เงินจากโครงการจำนำมากขึ้นก็จริง (แต่พวกโกงได้เพิ่มขึ้นมากกว่า) และชาวนาเขาไม่รู้หรอก โครงการนี้จะทำให้ระบบข้าว ที่ปลูกไว้เก็บไม่ได้เอาไปขาย ชาวนาจะปลูกปริมาณเยอะๆ เพื่อหวังได้เงินจำนำมากๆ แต่สุดท้ายประเทศจะเจ๊งในอีกไม่ช้า เพราะรัฐบาลซื้อข้าวมาเก็บ มากกว่าจะขายออกไป จนเวียตนามเยาะเย้ยไทยจนเป็นข่าวมาแล้ว

สาเหตุที่ชาวนาต้องการนโยบายจำนำข้าว ไม่ใช่เพราะมันดีหรืออะไรหรอก แต่ชาวนาถอยหลังไม่ได้ เพราะชาวนาเหมือนยืนอยู่ริมหน้าผาแล้ว หากยกเลิกชาวนายิ่งเดือดร้อน

เพราะทันทีพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง เจ้าของที่นาให้เช่า ก็ขึ้นค่าเช่านาทันทีเท่าตัว จากไร่ละ500บาท เป็น1,000 บาททันที ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรงงานในนาข้าว ค่าเกี่ยว ต่างก็ปรับขึ้นรับรัฐบาลเพื่อไทยทันที

ต้นทุนการปลูกข้าวขึ้นทุกอย่างทันที ซึ่งมาจากปากคำบอกเล่าของนายกสมาคมชาวนาไทย ที่ไปออกรายการตอบโจทย์ ทางทีวีไทย เมื่ออาทิตย์ก่อน

ทั้งๆ ที่ ประเทศไทยมีบริษัทปุ๋ยยาดังๆ ในเครือซีพี มีบริษัทที่ผลิตรถไถนา รถใช้ในการเกษตรชื่อดัง แล้วทำไมชาวนาไทยถึงปลูกข้าวได้ผลผลิตต่อไร่ตำกว่าเพื่อนบ้าน ต่ำกว่าลาวด้วยซ้ำ!!

คำตอบก็คือ ชาวนาไทยไปหลงเชื่อพวกนักการเมือง เชื่่อข้าราชการที่รับใช้นายทุน และที่รับใช้พ่อค้าคนกลาง

หากชาวนาไทยทำตามที่ในหลวงสอน ชาวนาก็จะไม่ยากจนเหมือนทุกวันนี้ มีตัวอย่างชาวนาที่ประสบความสำเร็จมากมายในแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ ต้นทุนปลูกข้าวต่อไร่ต่ำมาก เพราะไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี กับยาฆ่าแมลง ซึ่งไม่ว่าราคาตลาดจะเท่าไหร่ เขาก็ไม่มีทางขาดทุน

ส่วนชาวนาที่หลงเชื่อนักการเมืองและนายทุน ก็จะจนเหมือนเดิม เพราะข้าวไทยมีต้นทุนการปลูกสูงที่สุดกว่าทุกชาติคู่แข่ง แต่กลับได้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าทุกชาติ ต่ำกว่าพม่า ต่ำกว่าลาว ต่ำกว่าเวียตนาม

โครงการจำนำปีแรก ใช้เงิน5แสนล้าน มีการโกงอย่างน้อยๆ 1 แสนล้าน หรือ20%จากห้าแสนล้าน ตามที่พลอากาศเอกสุกำพล เคยพูดว่า ยอมให้โกงได้20% ซึ่งจริงๆ อาจโกงมากกว่าแสนล้านก็ได้

คิดดูง่ายๆ เงิน5แสนล้าน พวกโกงในระบบจำนำคงมีสักไม่เกิน1หมื่นคน แต่โกงไป1แสนล้าน โดยไม่ต้องปลูกข้าวเลย

แล้วเหลือ4แสนล้านให้ชาวนาอีก14ล้านคนไปหารแบ่งกัน จะได้คนละสักเท่าไหร่กัน!!

ซึ่งพอชาวนาได้เงินมา ก็เอาไปจ่ายค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเช่าที่ ค่าแรง ค่าเกี่ยว ค่าดอกเบี้ย สุดท้ายชาวนาก็เหลือไม่มากเท่าไหร่หรอก

ฉะนั้นชาวนาก็ต้องเอาโครงการจำนำไว้ก่อน เพราะต้นทุนการผลิตที่แพงขึ้นทุกอย่าง มันแพงแล้วแพงเลย ไม่ลดง่ายๆ หากล้มโครงการจำนำไป ชาวนาก็มีแต่เดือดร้อนแน่นอน

โครงการจำนำข้าว จะทำให้ประเทศไทยล้มทางเศรษฐกิจในไม่กี่ปีแน่ๆ เตรียมตัวกันให้ดีๆ โดยเฉพาะ ธกส.ตอนนี้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก เพราะโดนรัฐบาลกู้เงินไปใช้ในโครงการจำนำมากจนเป็นหนี้ธกส.ในปีแรก1แสนล้านบาท

ชาวนาไทยส่วนใหญ่คิดใกล้ ไม่คิดไกล ถ้าเชื่อในหลวง ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวแบบที่ทำกันอยู่ ก็จะไม่จน ไม่ต้องสนใจว่ารัฐบาลจะใช้โครงการไหน เพราะยังไงก็จะไม่ขาดทุน

ชาวนาอย่าหลงปากพวกนักการเมืองและข้าราชการสอพลอ ที่หลอกว่า ข้าวไทยดีที่สุดโลก ขายแพงยังไงก็มีคนซื้อ

เพราะถ้าคิดแบบนี้ ข้าวไทยก็จะเหมือนหลายๆ บริษัทในโลก เช่นตอนนี้ที่เกิดกับยักษ์ใหญ่มือถืออย่างโนเกีย ที่กลายเป็นยักษ์ที่กำลังจะล้ม เพราะหลงยึดติดว่าตัวเองเหนือกว่าทุกยี่ห้อมาหลายปีครับ


ทุกวันนี้รัฐบาลหุ่นเชิดของทรราชทักษิณ คงคิดแช่งให้คู่แข่งเจอภัยธรรมชาติเพื่อให้ข้าวไทยได้มีโอกาสขายมากขึ้น เหมือนหลายปีก่อน จนราคาข้าวสูงในตลาดโลกสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ พ่อค้าข้าวแย่งซื้อข้าวจากชาวนาจนถึงไร่ จนชาวนาร่ำรวยกันใหญ่

ประเทศไทยต้องการขายข้าวได้ บนความล่มจมของคนอื่นๆ จริงๆหรือ แค่คิดก็บาปแล้ว 


แน่นอนรัฐต้องช่วยชาวนา ต้องแทรกแซงราคาข้าว แต่ถ้าช่วยแบบนี้ ชาวนาอาจได้เงินเพิ่มขึ้น แต่ชาติจะเจ๊ง คุ้มหรือไม่?

ทักขี้ "คุ้มครับ เพราะผมต้องการทำลายชาติไง และให้พรรคพวกโกงจำนำแล้วแบ่งให้ลูกน้อง"

และหลังจากผมเขียนบทความนี้เสร็จ ผมก็เพิ่งไปเจอความเห็นของชาวนาฉลาดๆ ท่านนึง ที่คิดตรงกับบทความที่ผมเขียนไว้นี้ เหมือนอย่างที่ใจเราตรงกันโดยบังเอิญจริงๆ

v

v

ตัวอย่างความเห็นชาวนาส่วนน้อยที่ฉลาด และมองการณ์ไกล

ผมขอยกตัวอย่างปราชญ์ชาวนา ที่คิดต่างจากชาวนาส่วนใหญ่ เพราะเป็นเพียงชาวนาเสียงส่วนน้อยเท่านั้นที่คิดเช่นนี้

จากข่าวสดออนไลน์

เสริมศักดิ์ เหมพิจิตร
ปราชญ์ชาวบ้าน
ประธานศูนย์ข้าวชุมชนจังหวัดนครสวรรค์



การรวมตัวของนักวิชาการที่ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวผมเห็นด้วยแต่ไม่กล้าออกมาแสดงความคิดเห็น กลัวถูกรุมจากกลุ่มผู้เสียประโยชน์

สิ่งที่นักวิชาการออกมากล่าวเป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่รับรองได้ว่าชาวนานครสวรรค์ไม่เชื่อ เพราะว่ายังมองไม่เห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แต่ถ้ารู้ว่าจะมีผลกระทบต่อตนเองกลุ่มชาวนาก็จะรวมตัวประท้วงกันเอง หรือไม่ก็รวมตัวปิดถนน

ช่วงระยะนี้จึงยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาที่นครสวรรค์ ได้มีการพูดคุยกันบ้างในกลุ่มย่อยเพราะเห็นว่าทั้งการรับจำนำข้าวและการประกันราคาข้าวก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งสองอย่าง

โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเป็นโครงการที่ดีหากดำเนินการแล้วผลประโยชน์ตกถึงมือชาวนาโดยตรง แต่มีปัญหาคือผลประโยชน์ไปตกอยู่กับโรงสีและผู้ค้าข้าวส่งออก ชาวนาไม่ค่อยได้รับอะไร

ปัญหาหลักคือ คุณภาพข้าวที่รับจำนำส่วนใหญ่เป็นข้าวคุณภาพต่ำ เนื่องจากเป็นข้าวอายุสั้น เรียกกันว่าข้าวฟันหนู ใช้เวลาปลูกเพียง 90 วัน ต้นข้าวถูกเร่งให้โต เมื่อข้าวไม่ได้คุณภาพรัฐบาลก็จะไม่สามารถนำออกขายได้ ทำให้ประสบปัญหาขาดทุน

ประกอบกับราคาข้าวที่รับจำนำที่จริงควรต่ำกว่าท้องตลาด และเมื่อจำนำแล้วชาวนาต้องมาไถ่ถอนคืน แต่เมื่อตั้งราคาสูงกว่าท้องตลาดชาวนาก็จะไม่มาไถ่ถอนคืน ขณะที่รัฐบาลนำไปขายไม่ได้ราคา

พอรัฐบาลขาดทุนก็ส่งผลทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน มีการขึ้นค่าแรงงาน ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นทั้งค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง เอกชนก็ไม่มาประมูลข้าวไปขายเพราะรู้ว่าคุณภาพข้าวไม่ได้ตามเกณฑ์

ทางที่ดีรัฐบาลควรสนับสนุนชาวนาให้ปลูกข้าวที่มีคุณภาพสูง ส่งออกต่างประเทศได้ราคาสูง ถ้ามีการนำความรู้มาเผยแพร่และสนับสนุนส่งเสริมด้านการลงทุนด้วยการจัดตั้งกองทุน มีงบประมาณสนับสนุน จะดีกว่าการประกันราคาหรือการรับจำนำข้าว

รวมทั้งให้ความรู้ในการทำการเกษตรอินทรีย์ที่ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ลดการใช้ยาฆ่าแมลง หันมาใช้สารกำจัดแมลงตามธรรมชาติ ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนลงได้และข้าวก็จะได้คุณภาพที่ดีด้วย

แต่เดิมนั้นชาวนาจากเวียดนามมาศึกษาดูงานด้านการทำนาและการดำเนินงานศูนย์ข้าวชุมชนของเรา รัฐบาลเขาสนับสนุนอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม จนประสบผลสำเร็จ ทำให้เราต้องสูญเสียลูกค้าในตลาดข้าวโลก ตกอันดับจากผู้ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลกไปแล้ว

หากรัฐบาลยังแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ส่งเสริมศูนย์ข้าวชุมชนอันเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุและสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งระบบ ต้นทุนการทำนาก็ยังสูงต่อเนื่อง

หากเรายังเงียบเฉยอยู่และไม่มีการวางแผนการดำเนินการของศูนย์ข้าวเข้มแข็ง อีกไม่ช้าเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อนั้นชาวนาเราจะอยู่ไม่รอดในสังคมโลก

อย่างไรก็ตาม หากโครงการรับจำนำข้าวถูกระงับ ชาวนาต้องได้รับความเดือดร้อนแน่นอน เพราะหลายแห่งรับเงินกันไปแล้ว ใช้หมดแล้ว แต่ข้าวยังไม่มีเข้ามา

ถ้ายกเลิกโครงการชาวนาที่รับเงินไปแล้วแต่ยังไม่มีข้าวจะเอาเงินที่ไหนมาใช้คืนรัฐบาล!?


----------------

ข้าวหอมเขมรดีที่สุดในโลกประจำปี 2555


ข้าวกัมพูชาขึ้นแท่นข้าวคุณภาพดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ (World's Best Rice 2012) อย่างน่าประหลาดใจ ประเทศนี้เพิ่งฟื้นฟูการปลูกข้าวและเพิ่งจะเริ่มส่งออกเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่ปริมาณเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวเบอร์ 1ของโลกตลอดมาจนกระทั่งปีที่แล้วและข้าวหอมมะลิ 105 ของไทย ยังเป็นข้าวหอมที่ขายได้ราคาแพงที่สุดในโลก รัฐบาลยังคงยืนกรานขายข้าวในราคาแพงต่อไป ขณะที่สถานการณ์ตลาดเปลี่ยนไปไม่หยุดยั้ง ซึ่งปัจจุบันตลาดโลกมีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น. -- http://www.trtworldrice.com/


เมื่อปี2554 ข้าวพม่าชนะเลิศข้าวที่ดีที่สุดในโลก มาปี2555นี้ ข้าวหอมเขมรชนะเลิศข้าวที่ดีที่สุดในโลกแล้ว

ถ้าชาวนายังหลงเชื่อรัฐบาลเพื่อไทย ที่บอกว่า ข้าวไทยดีที่สุด แม้แพงก็ขายได้ สุดท้ายชาวนาจะยิ่งจนกว่าเดิม ในไม่ช้านี่แหละ

คลิกอ่านข่าว ข้าวเขมรชนะเลิศโลก







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม