วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ไข่ไก่ซีพีแพงกว่าไข่ไก่อเมริกา





คุณผู้อ่านครับ เมื่อก่อนผมเคยชื่นชม CP. มากๆ เพราะคิดว่าเขาทำกิจการเกษตร จนรวยล้นฟ้าได้ขนาดนี้ แสดงว่าเขาเก่งจริงๆ ซึ่งผมเคยเปรียบเทียบเล่นๆ คุยให้พวกแท็กซี่ที่ผมเคยนั่งเมื่อสมัยปี 2538 ฟังว่า ซีพีขายไก่จนรวยแสนล้าน กำไรไข่ฟองละกี่สตางค์ ต้องขายเท่าไหร่ถึงจะรวยได้ขนาดนี้ ส่วนทักษิณขายมือถือเอากำไรแพงๆ ถึงได้รวยแสนล้านภายในเวลาไม่กี่ปี

เจ้าของซีพีจึงเก่งกว่าทักษิณเยอะ เพราะขายของกำไรน้อย ๆ แต่รวยได้มหาศาล ส่วนทักษิณขายของแพง บนธุรกิจสัมปทาน คู่แข่งน้อย ถึงได้รวยมหาศาลในเวลาอันสั้น แถมเป็นกิจการนำเข้าสินค้ามาเอากำไรคนไทย ขณะซีพีเอาสินค้าคนไทยไปขายต่างชาติ

แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังยอมรับว่าซีพีเขาเก่ง แต่อย่าเชื่อในสิ่งที่เจ้าสัวซีพีพูดทั้งหมด เพราะสุดท้ายแกพูดอะไรก็ตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของซีพีเป็นหลัก คล้ายๆ หลอกคนไทยให้เชื่อแกเพื่อช่วยให้ซีพีรวยๆๆๆ

อย่างเช่นเมื่อเดือนก่อน เจ้าสัวธนินทน์ พูดว่า รัฐบาลทำโครงการจำนำข้าวน่ะดีแล้ว ตามนโยบาย2สูงของแก ก็เพื่อกิจการยาปุ๋ย โรงสีในเครือเจี่ยไต๋ ได้ผลประโยชน์ ด้วยนั่นแหละ

หรืออย่างเช่นเจ้าสัวซีพียังจะบอกอีกว่า ให้รัฐบาลสนับสนุนคนไทยปลูกยางพาราเยอะๆ ทั้งๆ ที่จีนก็ไปสนับสนุนให้ลาวปลูกยางพารา จนตอนนี้ยางพาราราคาตก เพราะจีนผลิตยางรถยนต์ราคาถูกตีตลาดโลกแล้ว ทำให้ยางพาราราคาตก

ที่ซีพีอยากให้คนไทยปลูกยางพาราเยอะๆ เพราะเมล็ดพันธุ์ยาง ซีพีครองตลาด แถมซีพีต้องการวัตถุดิบยางพาราราคาถูกๆ เพื่อไปผลิตมอเตอรไซค์ที่จีน

ซึ่งนโยบายยางพาราทำให้คนไทยบุกรุกป่ามากขึ้น เช่นทางใต้ ชาวบ้านปลูกยางพาราบนเขา จนดินถล่มยามหน้าฝนทุกปี

คุณเคยรู้ม้ย? ระบบการผลิตทั้งไก่และไข่ ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของซีพี และบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่เจ้า เพราะซีพีเป็นผู้ขายพันธุ์ไก่ เป็นผู้ขายอาหารไก่ เป็นผู้ขายยารักษาไก่ พูดง่ายๆ ว่า ซีพีคุมตลาดไก่ได้ทั้งระบบ

ฉะนั้น ราคาไก่หรือไข่ที่แพง ก็เพราะเครือซีพีนี่แหละ ได้รับผลประโยชน์ทุกอย่างเต็มๆ เพราะคุมราคาต้นทุนการผลิตไก่และไข่ทั้งระบบ โดยที่บริษัทไก่และไข่รายอื่นๆ ก็ไม่กล้าหือกับซีพี แปลความง่ายๆ ว่าร่วมกินตามน้ำไปกับซีพี เพราะหากไปขวางยักษ์ใหญ่ซีพี เดี๋ยวตัวเองจะเจ๊งๆ ง่ายๆ

หากใครเคยเดินตลาดสด ย่อมรู้ดีว่า ไข่ไก่เบอร์ 0 ของซีพี เล็กกว่าไข่ไก่เบอร์1 ตามตลาดสดด้วยซ้ำ

แต่ซีพีเขาก็ขายได้ เพราะเขามีช่องทางขายที่ครอบคลุม เพราะซีพีคือเจ้าของเซเว่น และยังมีหุ้นในแมคโครและเทสโก้โลตัส รวมทั้งซีพีเฟรชมาร์ท เพราะเขาขายความสะดวก ซึ่งคนไทยจำนวนมากก็ชอบซื้อความสะดวก โดยที่ไม่รู้ตัวว่าโดนเขาเอาเปรียบอยู่ หรือก็ยอมให้เขาเอาเปรียบเพราะไม่มีทางเลือก

แต่ไม่ว่าไข่ซีพีจะขายได้หรือไม่ก็ตาม เขาก็มีกิจการรองรับไข่ที่เหลือขายอยู่แล้ว ด้วยการไปแปรรูปทำอาหารกล่อง ฯลฯ หรือแม้แต่ไข่ไก่ของชาวบ้านขายได้ ซีพีก็รวยด้วยเหมือนกัน เพราะซีพีคือผู้ครองระบบการผลิตไข่และไก่ในประเทศไทย

-----------------

ราคาไข่ไก่ไทยเทียบไข่อเมริกาเมื่อปี 54

เมื่อปีที่แล้ว ปี54 ช่วงรัฐบาลประชาธิปไตย์ ผมเคยเขียนบทความเรื่อง ไข่ไทยแพงกว่าไข่ญี่ปุ่น โดยเทียบกับค่าแรงของแต่ละประเทศ

และในบทความนั้น ก็มีแถมราคาไข่ไก่ในอเมริกาไว้หน่อยนึง ซึ่งในบทความนั้น ไข่ไก่ที่นิวยอร์ค แบบคละขนาด ราคาอยู่ที่ประมาณฟองละ 4.75 บาทเท่านั้น ซึ่งราคาไม่ต่างประเทศไทยเท่าไหร่นัก เพราะไข่ไก่ซีพีก็ตกฟองละ 4 บาทกว่ามาตั้งแต่ปีที่แล้วละ โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 1


ซึ่งคนนิวยอร์คมีค่าแรงขั้นต่ำที่ 1,740 บาทต่อวัน ก็เท่ากับว่า คนนิวยอร์ค ทำงานสามารถซื้อไข่ไก้ได้มากถึง 1,740 หาร 4.75 = 366 ฟองต่อวัน

ในขณะที่เมื่อปี54 คนกรุงเทพฯ ยังมีค่าแรงอยู่ที่ 226 บาทต่อวัน ก็เท่ากับคนกรุงเทพฯ ซื้อไข่ไก้ได้วันละ 226บาท หาร 4 บาท = 56.5 ฟองเท่านั้น

แต่นั่นเป้นการหาข้อมูลแบบคร่าวๆ ของผม

------------------------

ราคาไข่ไก่ ซีพี เทียบกับไข่ไก่อเมริกาปี55


ทีนี้ลองมากดูราคาไข่ไก่ ที่อเมริกาดูบ้างครับ

แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ที่อเมริกาเขาขายไข่ไก่หลักๆ แค่ 3 ขนาด คือ ใหญ่ กลาง เล็ก ซึ่งขนาดใหญ่ก็น่าจะตรงกับไข่เบอร์ 0 บ้านเรา

ราคาไข่ไก่ขนาดใหญ่ ที่อเมริกา โหลละ 1.79 เหรียญ หรือ 53.7 บาทเท่านั้น นี่เป็นราคาเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว



ไข่ไก่ขนาดใหญ่ที่อเมริกา 12ฟอง ราคา 53.7 บาท หรือตกฟองละ 4.47 บาทเท่านั้น ซึ่งถูกกว่าไข่ไก่เบอร์0 ของซีพีเสียอีก เพราะไข่ไก่เบอร์0 ซีพี10 ฟองอยู่ที่ 61บาท หรือฟองละ 6.10บาท เข้าไปแล้ว





ส่วนราคาไข่ไก่เบอร์1 ของซีพี แพค10ฟอง ที่ร้านซีพีเฟรชมาร์ช ขายที่ราคา 59 บาท หรือ ตกฟองละ 5.9 บาท แพงโคตรๆ




แล้วที่อเมริกา ราคาไข่ไก่ขนาดกลาง ถูกที่สุดเท่าที่ผมพอจะหาได้ คือราคาไข่ขนาดกลาง medium 1โหล ราคาขายเพียง 99เซนต์ หรือประมาณ 30บาท เท่านั้น (ราคาเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว) หรือตกฟองละ 2.50 บาทเท่านั้น ถูกเหลือเชื่อ!! ซึ่งราคาไข่ไก่ในอเมริกาก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักหรอก

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!




แต่ผมยังหาราคาไข่ที่ถูกเหลือเชื่อได้อีก คือที่ซุปเปอร์มาเก็ตที่มีชื่อว่า Save a lot ของอเมริกา เขาจัดรายการเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ราคาไข่ไก่ขนาดใหญ่ โหลละ1เหรียญ หรือ30บาท เท่านั้น แต่ต้องซื้อ10แพค 10เหรียญ





จากที่ผมนำราคาไข่ไก่ในอเมริกามาให้ดูนั้น เราก็คงจะมองเห็นแล้วว่า คนไทยเรากินไข่แพงกว่าอเมริกาจริงๆ ทำไมนะ ประเทศที่ได้ชื่อว่า ส่งออกไก่มากอันดับโลก ส่งไข่ไก่ไปขายต่างประเทศ มีไข่ไก่ที่ผลิตได้เอง กลับต้องกินไข่แพง??

ไม่เพียงแต่ไข่เท่านั้น ไก่สดที่อเมริการาคาก็ใกล้เคียงกับที่คนไทยซื้อเช่นกัน

ผมคงไม่ต้องบอกว่าเพราะอะไร เพราะในบทความที่ผ่านๆ มาของผม ก็ได้บอกไว้แล้ว

สุดท้ายขอแถมราคาไข่ขนาดกลางของญี่ปุ่น 10ฟองราคา จัดรายการคือ 139 เยน หรือ 55.18บาทเท่านั้น ตกฟองละ 5.50 บาท ใกล้เคียงกับราคาไข่ไก่เบอร์1 ของซีพีเลย



แต่ค่าแรงขั้นต่ำญี่ปุ่น เขาตกวันละ 2,400บาทต่อวันนะครับ !!

สรุปว่า คนไทยเราหากเชื่อในหลวง  โดยเฉพาะพ่อค้า นักการเมือง ทุกคนเชื่อในหลวง ก็จะไม่มีการเอาเปรียบคนไทยด้วยกันมากขนาดนี้หรอกครับ

ประเทศไทยจะรอดได้เพราะเชื่อในหลวงเท่านั้นครับ

คลิกอ่าน คนไทยกินน้ำตาลทรายแพงไปมั้ย??


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม