วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีสร้างกำลังใจในยามทุกข์






ากคุณกำลังทุกข์ จงระลึกเสมอว่า นี่คือการชดใช้กรรมเก่าที่คุณได้เคยกระทำมา

ยิ่งทุกข์มาก ก็แสดงว่า ทำกรรมมามาก

ถ้าทุกข์น้อย แสดงว่า กรรมนั้นเริ่มเบาบาง

ในยามที่คุณทุกข์หนัก จนเริ่มท้อแท้

ขอให้คุณจงจำไว้ในใจและเตือนตนเสมอว่า เรากำลังชดใช้กรรมเก่า

ยิ่งทุกข์มาก แสดงว่าเรากำลังผ่อนใช้กรรมจำนวนมาก

ยิ่งผ่อนใช้กรรมเก่ามากๆ กรรมเก่าเรื่องนั้นๆ ก็จะได้หมดเร็วๆ (แต่จะต้องพยายามไม่สร้างกรรมชั่วเพิ่มขึ้นอีก)

เมื่อเรารู้เช่นนี้ ก็จงอย่าได้หมดกำลังใจ เพราะทุกข์แต่ละเรื่องๆ หากไม่สร้างกรรมชั่วเพิ่ม ทุกข์แต่ละเรื่องนั้นย่อมมีวันบางเบาลง

ทุกสิ่งไม่ว่าจะสุข จะทุกข์ ย่อมมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป




หากเราเข้าใจเช่นนี้ ก็จะทุกข์ใจน้อยลง เมื่อทุกข์ใจน้อยลง กุศลที่เกิดจากจิตก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

การเข้าใจทุกข์ เป็นกุศลอย่างหนึ่ง เมื่อเข้าใจทุกข์ได้มากก็เท่ากับทำกุศลได้มาก

ในยามทุกข์ ถ้าเรายอมรับมัน และเข้าใจมัน แม้จะทุกข์จะสาหัสแค่ไหน เราก็ต้องไม่ท้อแท้

เพราะหากเราท้อแท้แก่ทุกข์ จนถึงขั้นทำร้ายตัวเอง หรือทำลายชีวิตตัวเองเพื่อหนีทุกข์

สุดท้าย เราจะยิ่งทุกข์ เพราะแม้ได้ตายจากโลกนี้ ก็จะไปอุบัติใหม่ยังโลกหน้าทันที แต่คุณกลับจะยิ่งทุกข์กว่าเดิม

เพราะคุณยอมแพ้แก่ทุกข์ จนสร้างวิบากกรรมจากการอัตวิบาตชีวิตตัวเอง บาปมหันต์ยิ่งนัก

แต่ถ้าเรายอมอดทนสู้กับทุกข์ที่กำลังเกิดแก่เรา

แม้ทุกข์นั้นอาจยาวนานไปตลอดอายุขัยของเราก็ตาม

แต่ถ้าเราทนอยู่กับทุกข์ไปได้โดยตลอด ไม่ทำร้ายตัวเอง ไม่ปลิดชีพตัวเองเพื่อหนีทุกข์

แม้เราจะตายไป ก็จะตายแบบชนะใจตัวเอง ตายอย่างผู้ชนะ!!

เกิดชาติหน้าฉันใด เราก็จะมีจิตใจเข็มแข็ง และอดทนได้ดียิ่งขึ้น

ถ้าจะตาย ก็จงตายอย่างผู้ชนะใจตนเอง

ไม่ใช่ตายอย่างผู้แพ้ ด้วยการทำลายชีวิตตัวเอง เพราะหากเป็นเช่นนั้น

เราจะเป็นผู้แพ้ไปตลอดทุกภพทุกชาติไม่สิ้นสุด ไม่มีวันหนีทุกข์ไปได้ แถมยิ่งทุกข์มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้จบ

แต่ถ้าเราเข้มแข็ง และสร้างกำลังใจให้ตัวเองอย่างสม่ำเสมอในการเผชิญกับทุกข์ เราจะยิ่งพ้นทุกข็ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

เพราะกำลังใจที่เข้มแข็ง เป็นกุศลจิตอย่างหนึ่ง


ท่องไว้ในใจเสมอว่า อดทน อดทน อดทน อดทน!!

เทพยดาฟ้าดิน หรือแม้แต่พระผู้เป็นเจ้าในทุกศาสนา ท่านจะเลือกช่วยคนที่อดทนเข้มแข็งก่อนช่วยคนที่ท้อแท้เสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม