วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โพยที่ดีที่สุดของนายกฯยิ่งลักษณ์






มเขียนอธิบายเหตุผลของความยากลำบากของการบริหารงานน้ำในเขื่อนในปีนี้ไปแล้ว ว่ายากลำบากเพียงใด

ถ้าคุณผู้อ่านได้ย้อนกลับไปอ่านบทความในเดือนตุลาคมทั้งหมดของผม คุณผู้อ่านจะเข้าใจว่า น้ำเหนือปีนี้มีปริมาณมากผิดปกติแบบไม่เคยมีมาก่อนจริงๆ

ที่จริงปัญหาที่ทำให้ปี54 อุทกภัยวิกฤติมากเหลือเกินนั้น มีปัจจัยหลายอย่างมาก มากเกินกว่าที่รัฐบาลฝึกหัดจะรับมือไหว

เพียงแต่ปัญหามันกลายเป็นเกมการเมืองขึ้นมา ก็เพราะมีเสื้อแดงเลวๆออกมาโทษว่าเขื่อนกักน้ำในปริมาณผิดปกติ เพื่อทำลายรัฐบาล หรือที่เสื้อแดงใช้คำพูดที่ว่า อำมาตย์กักน้ำทำลายยิ่งลักษณ์

ในการอภิปราย3วันที่ผ่านมา แม้แต่แกนนำแดงอย่างสส.จตุพร พรหมพันธฺุ์ ก็ยังอภิปรายในแนวที่ใส่ร้ายการกักน้ำในเขื่อนเพื่อทำลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์อยู่เหมือนเดิม

แต่นายจตุพรมันปั้นน้ำเป็นตัวเก่ง คำพูดของนายจตุพรก็คงหลอกได้แต่คนที่ชอบฟังความข้างเดียวได้เท่านั้น

ทีนี้ผมอยากชวนให้ลองฟัง นายกฯหญิงคนแรกอ่านโพยถึงสาเหตุของวิกฤติอุทกภัยวันนี้สิครับ ซึ่งต่างจากเหตุผลของจตุพรโดยสิ้นเชิง!!

และเหตุผลตามโพยของนายกฯก็ตรงกับที่ผมอธิบายไว้ในบทความก่อนๆ หลายต่อหลายเหตุผลแทบทั้งหมด ถึงสาเหตุน้ำท่วมใหญ่ในปีนี้

อยากให้ทุกท่านดูคลิปให้จบ ผมถือว่า นี่คือคลิปที่อธิบายเหตุผลน้ำท่วมได้ดีมาก รวมทั้งการบริหารน้ำในอนาคตที่ต้องเปลียนแนวคิดไปจากเดิม แต่ไม่รู้ใครเขียนให้ท่านนายกอ่าน ผมต้องขอชื่นชมคนเขียนโพยจริงๆ  หากนายกจะอ่านผิดๆถูกๆบ้าง ขอคุณผู้อ่านจงชินไปเอง



นี่นับว่าเป็นเหตุผลที่น่าฟังของนายกฯหญิง ซึ่งต่างจากเหตุผลของพวกเสื้อแดงเลวๆอย่างนายจตุพรโดยสิ้นเชิง

 ซึ่งแม้ว่าท่านนายกฯจะอ่านโพยถึงสาเหตุอุทกภัยได้อย่างมีเหตุผล

แต่นี่ก็ไม่อาจทำให้ท่านนายกฯปฏิเสธความบกพร่องและล่าช้าในการแก้ปัญหาอุทกภัยครั้งนี้ได้

ผมยังยืนยันเหมือนทุกบทความที่ผ่านมาว่า ถ้านายกฯและรัฐบาลเอาจริงเรื่องปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง และบูรณาการจริงๆ ให้ความสำคัญมากกว่านโยบายประชานิยม ซึ่งไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนเท่าปัญหาอุทกภัย

 ถ้าเริ่มตั้งแต่การประชุม ครม.นัดแรกเมื่อวันที่11สิงหาคม2554 ซึ่งผลการประชุมตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงกันยายน รัฐบาลท่านนายกยิ่งลักษณ์กลับไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เกี่ยวกับการบริหารจัดการการไหลของน้ำ หรือหาทางเร่งระบายน้ำเลย เพราะผมตามอ่านผลการประชุม ครม.ของท่านมาตลอด 

------------------------------

ที่ผมบอกไว้เมื่อบทความที่แล้ว ว่าจะเอาตัวเลขการระบายน้ำของเขื่อนภูมิพล กับเขื่อนสิริกิติ์ ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาให้ดูนั้น ตอนนี้อาจจะไม่จำเป็นแล้ว ถ้าตราบใดนายกฯยังยืนยันเหตุผลตามโพยนี้

ซึ่งผมถือว่าสมเหตุสมผลและสร้างสรรค์ดี เว้นแต่ว่า พวกเสื้อแดงถ่อย จะเอาเรื่องการกักน้ำมาโจมตีกันอีก วันนั้นแหล่ะ ผมจะเอามาให้ดูครับ

-------------------------

  น้ำเหนือพึ่งจะถึงสมุทรปราการ? นี่คือตัวอย่างชัดเจนว่า การบริหารจัดการให้น้ำไหลไปทางตะวันออกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นไปด้วยความล่าช้า เหมือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีเจตนาหน่วงเวลาไม่ให้น้ำไปทางตะวันออกโดยเร็ว จนกว่ากำลังน้ำเหนือจะเบาลง 

ผมตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ารีบผันน้ำไปทางตะวันออก ในช่วงน้ำเหนือมีกำลังและปริมาณยังสูงมาก รัฐบาลยิ่งลักษณ์อาจกลัวกระทบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และสนามบินสุวรรณภูมิ จึงปล่อยให้น้ำเหนือทะลุกลางกรุงไปพลาง ๆ ก่อน

แล้วรัฐบาลยิ่งลักษณ์จึงเพิ่งจะมาระบายน้ำไปทางตะวันออกจริงๆจังๆเมื่อไม่กี่วันมานี่เอง ทั้ง ๆ ที่ในหลวงทรงแนะนำยิ่งลักษณ์ให้เร่งผันน้ำไปทางตะวันออก ตั้งแต่นายกฯ เข้าเฝ้าฯ ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนตุลาคมแล้ว

เพราะผันน้ำช้า จึงเกิดการอั้น เมื่ออั้นมาก จนเอาไม่อยู่ น้ำจึงยิ่งท่วมมาก 

เชิญอ่านคำชี้แจงของกรมชลประทาน ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ชัดว่า นี่คือความล่าช้าในการผันน้ำไปทางตะวันออกในยุครัฐบาลนี้ คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!

http://www.facebook.com/note.php?note_id=215156615224053

คลิกอ่าน ถ้าฉลาด!!ต้องไม่ให้น้ำเหนือเข้ากรุง!!



5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 พฤศจิกายน, 2554 17:52

    ขอบคุณสำหรับบทความนี้

    รัฐบาลประเมินหรือประมาทหรือคาดไม่ถึง

    ว่าจะมีเหตุการณ์น้ำธรรมชาติสมทบ

    จนกลายเป็นปรากฎการณ์มวลน้ำมหาศาลได้

    และเรื่องการระบายน้ำไปทางตะวันออกช้า

    เหตุผลเป็นไปได้ ขอรับฟัง...

    ขอบคุณมากค่ะ!!

    k542

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 พฤศจิกายน, 2554 21:20

    ช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลมันดูแปลกๆนะครับ รัฐบาลนี้ประกาศสัตยาบันวันที่ 8สิงหาคม54 น้ำก็ท่วมภาคเหนือ ไปหลายจังหวัดแล้วครับ แล้วยุบสภา วันไหนก็ไม่สำคัญเพราะนายก รักษาการ ยังเป็นรัฐบาลเก่าอยู่ถูกไหมครับ
    ไหนคุณรองหาข้อมูลดีๆมาดูหน่อยซิว่าการกักน้ำอยู่ในช่วงรัฐบาลไหนบ่างครับ

    ตอบลบ
  3. ผมว่าคุณข้างบน อ่านบทความผมไม่แตก คือประเด็นที่1

    ประเด็นที่2 คุณไม่เคยอ่านบทความก่อนของผมในเดือนตุลาคม

    ผมไม่ได้พูดถึงยุบสภา ผมพูดถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี

    เพราะคุณไม่เคยติดตามบทความผม และไม่เคยดูหลักฐานและคลิปสัมภาษณ์ในบล็อคนี้ และบล็อคข้อมูลดีforใหม่เมืองเอก

    คุณจึงไม่รู้จักคำว่าเขื่อนดีพอ คุณต้องหาความรู้ให้มากกว่านี้ เราถึงจะคุยกันรู้เรื่องครับ

    ผมดูจากคำถามคุณ ก็พอรู้ว่าคุณถามแบบคนไม่รู้อะไรเลยครับ ไปอ่านบทความของผมตั้งแต่เดือนตุลาคม ทั้งบล็อคนี้ และบล็อคข้อมูลดีforใหม่เมืองเอก ทุกบทความเสียก่อน

    แล้วคุณจะเข้าใจเขื่อน จนไม่ต้องมาถามคำถามแบบคนที่ไม่รู้มาก่อนเลย

    หากคุณเห็นข้อมูลในบทความเก่าของผมผิดพลาดตรงไหน ค่อยมาถามครับ

    ณ.ตรงนี้ ผมจึงไม่จำเป็นต้องตอบคำถามคุณครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ14 พฤศจิกายน, 2554 09:17

    ดีครับผมว่าฟังดูมีเหตุผลมากกว่า คนบางคนจริงๆครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 พฤศจิกายน, 2554 21:59

    คุณเอก!คุณไม่รู้เลยหรือว่าที่เขาบอกว่า"...ลองหาข้อมูลดีๆมาดูหน่อยซิว่าการกักน้ำอยู่ในช่วงรัฐบาลไหนบ้างครับ"เขาไม่เคยใส่ใจอ่านบทความของคุณในเดือนตุลาหรอก สิ่งที่คุณเขียนในบทความมันยังไม่เท่า รมว.เกษตรฯยอมรับกลางสภาว่าเขาสั่งกักน้ำ(ก็สมัยรัฐบาลยิ่งเละนะแหละ)ผมถึงเกิดสงสัยตะหงิดๆว่าคุณข้างบนที่บอกคุณไปหาข้อมูลมาน่ะ เขาเองรู้ข้อมูลแต่เป็นข้อมูลย้อมสีแดง ดีไม่ดี"ไอ้ตู่"แสดงคงความเห็นเองก็ไม่รู้ ประกันได้เลยว่าถ้าเป็นมันแม่งโคตรตอแหล1,000,000% วันที่ฟังมันเห่ากลางสภาวันนั้นผมอยากจะอ้วก ไอ้เวรนี่นอกจากโคตรตอแหลแล้วแม่งยังโคตรด้านอีกต่างหาก

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม