วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กรณีประทัวงเปิดประตูน้ำพระยาสุเรนทร์






เมื่อเช้าวันจันทร์ที่29 พ.ย. 54 ผมก็ดูเรื่องเล่าเช้านี้เหมือนทุกวัน แต่เช้านี้คุณสรยุทธนำเสนอ ความเป็นอยู่ของชาวรามอินทราฝั่งเลขคี่ เช่นรามอินทราซอย5 ที่ออกมาประท้วงเขตบางเขนเมื่อหลายวันก่อนว่า อย่าเอาพวกเขาเป็นแก้มลิงรับน้ำจากทางเหนือบิ๊กแบค ทำไมเขตไม่ระดมเครื่องสูบมาสูบช่วยเหลือเขาเยอะๆ เขาทนน้ำเน่ามานานแล้วเหมือนกัน

พวกเขาอยู่ใต้บิ๊กแบคแท้ๆ แต่กลับท่วมหนักไม่ต่างจากคนเหนือบิ๊กแบค?

เรื่องเล่าเช้านี้ของคุณสรยุทธ จึงพาไปตระเวนย่านรามอินทราหลายต่อหลายซอย น้ำเน่ามากๆ ยุงก็เยอะ แถมหารถเข้าออกก็ยาก และถึงจะมีแต่ก็แพงมากๆ รถทหารที่เข้ามาช่วย รถการไฟฟ้าที่เข้ามาช่วยขนส่งคน ก็โดนวางเรือใบตลอด

-----------------------

ชมคุณสรยุทธตะลุยดูความทุกข์ยากของชาวบ้านย่านรามอินทรา เมื่อคืนวันที่27พ.ย.54

คลิปแรก ให้ดูตั้งแต่นาทีที่6.40 เป็นต้นไป




------------------------

กรณีชาวลำลูกกาประท้วงขอเปิดประตูน้ำพระยาสุเรนทร์

ทีแรกชาวลำลูกกาและชาวสายไหมที่อยู่เหนือประตูน้ำได้ประท้วงขอให้กทม. เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มจาก80ซม.เพิ่มเป็น1เมตร ซึ่งกทม.ก็ตกลงยอมทำตามข้อเรียกร้องเมื่อหลายวันก่อนแล้ว

แล้วก็ทำให้สถานการณ์บนถนนลำลูกกาน้ำลดลงอย่างมาก แต่แล้วคืนวันที่27พ.ย.54 เวลา22.00น. ได้มีชาวลำลูกกาบางส่วนนำโดยนายตำรวจคนหนึ่งได้คืบจะเอาศอก แอบไปเปิดประตูเพิ่มจาก1เมตร เป็น1.50เมตร โดยอ้างว่า ศปภ.ได้สั่งให้กทม.เปิดแล้ว

แต่หลังจากเปิดประตูน้ำไม่กี่ชั่วโมง ย่านสายไหมใต้บิ๊กแบคและบางเขนแถวย่านรามอินทราก็กลับมีน้ำเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย3ซม. ทำให้ผู้ว่าฯกทม.ต้องไปสั่งปิดประตูให้เหลือ1เมตรเท่าเดิม ตามข่าวนี้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า เสียใจที่เมื่อเวลา 22.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ประชาชนได้เปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์โดยพลการเป็น 1.50 เมตร ซึ่งผ่านมา 6 ชั่วโมงระดับน้ำหลังประตูเพิ่มขึ้น 3 ซม. ซึ่งปกติพื้นที่บริเวณนี้น้ำยังท่วมสูง รถเล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งมีชุมชนและหมู่บ้านอยู่ประมาณ 4,500 ครัวเรือน ประชาชนอาศัย 37,000 คน ดังนั้น การเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์แบบก้าวกระโดดจะทำให้เขตสายไหมและบางเขนได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้หรี่ประตูลงมาที่ 1 เมตรเช่นเดิม และได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสองเพิ่มอีก 30 ซม. จาก 1.20 เมตร เป็น 1.50 เมตร และเปิดประตูระบายน้ำมีนบุรีเพิ่มอีก 30 ซม. จาก 1 เมตร เป็น 1.30 เมตรทดแทน ซึ่งจะสามารถช่วยระบายน้ำจากพื้นที่ด้านเหนือได้เป็นอย่างดีขึ้น

"อยากขอร้องให้ประชาชนอย่าเปิดประตูระบายน้ำโดยพลการ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหาย ต้องมีการหารือกันด้วยเหตุด้วยผล ทั้งนี้ การเปิดประตูระบายน้ำยังคงเป็นอำนาจของ กทม. จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ กทม.ได้ประเมินสถานการณ์ และ กทม.ไม่ใช่จะไม่ฟังใคร ยืนยันการเปิด-ปิดประตูได้ดำเนินการตามสถานการณ์มาโดยตลอด และที่ผ่านมา กทม.ได้ทำหนังสือถึง พลต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ว่ายังไม่พร้อมเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ขอดูสถานการณ์ 1-2 วัน และขอประเมินสถานการณ์ตามเหตุผลทางเทคนิค"


-----------------------------

รายงานข่าว3มิติเมื่อคืนวันที่ 28พ.ย.54 ที่ผ่านมา

ข่าว3มิติได้สัมภาษณ์คนลำลูกกาบางส่วนก็พอใจแล้วที่กทม.ได้เปิดประตูน้ำพระยาสุเรนทร์เพิ่มเป็น 1เมตรแล้วเมื่อหลายวันก่อน เพราะทำให้ถนนลำลูกกาลดลงเรื่อยๆอย่างมาก ทำให้รถเล็กวิ่งได้แล้ว จะมีขังบ้างบางช่วงเท่านั้น แต่ก็ไม่เกิน15-20ซม.

แต่กลุ่มชาวบ้านลำลูกกาที่นำมาโดยพ.ต.ต.เสงี่ยมเท่านั้นที่ไม่พอใจ ต้องการให้เปิดประตูน้ำเพิ่มขึ้นอัก50ซม. เมื่อกทม.ไม่ได้เปิดให้ก็แอบมาเปิดเอง โดยอ้างว่าศปภ.ได้มีคำสั่งแล้ว

จากรายงานข่าว3มิติ รายงานว่า ผู้ว่าฯกทม.ยืนยันว่า ศปภ.ยังไม่เคยมีคำสั่งให้เปิดประตูเพิ่มเป็น1.50เมตร

ซึ่งผู้ว่ากทม. ยืนยันจะเอาผิดทางกฏหมายกลุ่มคนที่มาบุกรุกมาเปิดประตูเพิ่ม

คลิป สัมภาษณ์ผู้นำชาวบ้านทีมาปิดประตูน้ำครับ และสัมภาษณ์ชาวลำลูกกาที่พอใจแล้วที่กทม.เปิด1เมตร


พอกทม.ปิดประตูน้ำแล้ว ก็ยังมีชาวบ้านสายไหมช่วงใต้ประตูน้ำ ก็มาคอยเฝ้าระวังประตู เพราะกลัวชาวบ้านอีกฝั่งจะมาแอบเปิดประตูน้ำอีก


------------------------

ชาวบ้านเปิดประตูน้ำโดยพลการ ผิดกฏหมายนะครับ

ถ้าสิ่งที่ผู้ว่ากทม.ยืนยันว่า ศปภ.ไม่เคยมีคำสั่งอย่างเป็นทางการให้กทม.เปิดประตูน้ำพระยาสุเรนทร์เพิ่มขึ้นจริงๆ ฉะนั้นชาวบ้านที่นำโดยนายตำรวจคนนี้ที่บุกรุกมาเปิดประตูน้ำเพิ่มเป็น1.50เมตรโดยพลการ จะถือว่าทำผิดกฏหมายครับ

เพราะกรณีประตูน้ำต่างจากการรื้อบิ๊กแบค หรือรื้อกระสอบทราย เพราะประตูน้ำเป็นทรัพย์สินของทางราชการภายใต้การดูแลของกทม. ใครมาเปิดโดยพลการเข้าข่ายบุกรุกแน่นอนครับ

และการเปิดประตูระบายน้ำพระยาสเรนทร์ หรือการรื้อบิ๊กแบคที่ผ่านๆมา ผลกระทบจะไปหนักที่ย่านรามอินทราที่คุณสรยุทธไปตระเวนนี่แหล่ะครับ

ผมอยากบอกชาวลำลูกกาบางส่วนที่ยังไม่พอใจว่า พวกคุณควรใจเย็นลงบ้าง น้ำกำลังค่อย ๆลดอยู่แล้ว ถ้าคุณดูเรื่องเล่าเช้านี้ ที่คุณสรยุทธไปเยี่ยมชาวรามอินทรา คุณจะเห็นว่า ยังมีชาวรามอินทราเดือดร้อนหนักหนาสาหัสอยู่เลย เพราะรามอินทราเป็นย่านที่ต่ำกว่าถนนพหลโยธินมาก

ขอให้ชาวลำลูกกาจงรับรู้ไว้ว่า การที่คุณอยากจะเปิดประตูระบายน้ำมากขึ้นมากเท่าไหร่ คนรามอินทราก็เดือดร้อนหนักขึ้นเท่านั้น ใจเย็น ๆครับ สถานการณ์กำลังค่อย ๆดีขึ้น

กทม.ก็เปิดให้1เมตรแล้วแถมเปิดประตูอื่นเพื่มช่วยแล้ว ถ้าเปิดมากกว่านี้คนรามอินทราก็โดนหนักอีก พวกคุณควรเห็นใจคนรามอินทราบ้างนะครับ ยังไงก็หัวอกเดือดร้อนเดียวกัน

แนะนำให้คนลำลูกกา ลองไปดูภาพความยากลำบากของชาวรามอินทราซอย39 จากข่าวของวันที่29พ.ย.54 ดูสิครับ ว่าพวกเขาลำบากสุดๆขนาดไหน? แล้วพวกคุณยังจะอยากไปเพิ่มทุกข์ให้พวกเขาเพิ่มอีกเหรอครับ

ดูรูป คลิกที่นี่!!


หมายเหตุ นายตำรวจที่เป็นแกนนำชาวบ้านมาเปิดประตูน้ำโดยพลการ ทำงานอยู่ที่สำนักนายกฯ และศปภ.ก็ยังไม่มีคำสั่งให้ กทม.เปิดประตู ศปภ.เพียงแต่ขอความอนุเคราะห์จากกทม.เท่านั้น ไม่ได้บังคับ ซึ่งผู้ว่ากทม.ได้ทำหนังสือชี้แจงไปแล้วว่า ยังเปิดเพิ่มทันทีไม่ได้ ขอดูสถานการณ์อีก2-3วันก่อนตามความเหมาะสม

v

v
รายงานข่าวล่าสุด เมื่อคืนวันที่28พ.ย.54 ชาวบ้านลำลูกกาได้นำมวลชนไปกดดันเจ้าหน้าที่เปิดประตูน้ำเพิ่มเป็น1.50เมตรอีกแล้ว


คลิกอ่าน ประตูน้ำพระยาสุเรนทร์แผนชั่วของเสื้อแดง!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม