วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การใช้รถเข็นในห้าง กับสิ่งเล็ก ๆ ที่ควรใส่ใจ





เวลาเลือกซื้อของในห้าง กับเรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม !!

เวลาผมเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า แล้วต้องใช้รถเข็นเพื่อช่วยขนของในขณะเลือกซื้อสินค้า

หากผมต้องใช้เวลาเลือกหรือพิจารณาสินค้า ผมก็จะไม่จอดรถเข็นให้เกะกะขวางทาง ที่คนอื่นกำลังเดินหรือเข็นรถผ่านในล็อคสินค้าเดียวกับที่ผมกำลังเลือก

แล้วถ้าใครมายืนเลือกซื้อสินค้าตรงจุดที่รถเข็นที่ผมใช้จอดบังอยู่ ผมก็จะรีบเข็นหลบให้เขาทันที

และเวลาผมซื้อของในห้างเสร็จ ต้องเข็นรถเข็นนำของมาเก็บที่รถเสร็จแล้ว ผมไม่เคยนำรถเข็นไปจอดเกะกะขวางทางคนอื่น ๆ

เช่น

1. ผมจะไม่นำรถเข็นไปจอดตรงที่จอดรถที่ยังว่าง เพราะจะทำให้คนที่เขากำลังหาที่จอดรถอยู่ เขาไม่สามารถเข้าจอดได้ทันที เขาอาจต้องลงจากรถมาเข็นรถเข็นออกไปก่อน

2. ผมจะไม่มักง่ายจอดรถเข็นไว้หลังรถคันอื่นที่จอดอยู่ เพราะจะทำให้เจ้าของรถคันนั้นต้องมาเสียเวลาเข็นรถเข็นออกไป หากเขาจะถอยรถออก

3. เวลาเลือกซื้อของในห้าง ผมจะไม่จอดรถเข็นเกะกะกลางช่องทางเดิน จะพยายามจอดรถเข็นชิดฝั่งใดฝั่งหนึ่งไว้ และจะคอยมองเสมอว่า รถเข็นของเราไปเกะกะคนอื่นที่กำลังจะเลือกสินค้าบนชั้นวางหรือไม่ 

เรื่องง่าย ๆ เล็กน้อยแค่นี้ เพื่อน ๆ อย่ามองข้ามครับ นี่คือจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมเช่นกัน

มารยาทกับเรื่องเล็ก ๆ แบบนี้ เป็นการเริ่มต้นฝึกจิตใจของเราอย่างดี ในการที่จะเห็นอกเห็นใจคนอื่น บนหลักเรื่องใจเขาใจเรา

----------------

เรื่องเล็กน้อยที่คนไทยไม่รู้จักมารยาท

อย่างเช่น การเรียกรถแท็กซี่

ผมเห็นผู้คนจำนวนมาก ชอบเรียกรถแท็กซี่แล้วขวางทางเดินรถคันอื่น ๆ เช่น เรียกแท็กซี่หน้าปากซอย ทำให้รถที่จะเข้าจะออกซอยก็พลอยติดขัดเข้าซอยไม่ได้ เพราะต้องรอให้แท็กซี่ออกรถไปก่อน

สำหรับผมนะ ผมจะเดินไปเรียกแท็กซี่ให้ห่างจากปากซอยออกไป จะได้ไม่กีดขวางทางรถคันอื่นเข้าออกซอย

หรือบางคนชอบเรียกรถแท็กซี่ตรงป้ายรถเมล์ ซึ่งมันกลายเป็นการกีดขวางรถเมล์เข้าจอดป้าย ทำให้คนอื่น ๆ ต้องพลอยเสียเวลาไปด้วย ทั้ง ๆ ที่การเรียกรถแท็กซี่ไปเรียกตรงจุดอื่นที่ไม่เกะกะขวางทางคนอื่นก็ได้

หรืออย่างเช่น การหยุดพูดคุยในสถานที่สาธารณะ 

ผมเจอบ่อยมากในสถานที่ราชการ ที่มีคนมาใช้บริการเยอะ ๆ บางคนคิดจะหยุดคุยกัน ก็หยุดเอาตรงกลางทางเดิน ยืนกีดขวางการเดินของคนอื่น ๆ โดยไม่สนใจ

ทั้ง ๆ ที่ ถ้าเราเจอคนรู้จักระหว่างทางเดิน แล้วจะหยุดคุยกัน ก็ควรหลบหลีกทางแอบไปชิดขอบทางเดิน จะได้ไม่เกะกะขวางทางคนอื่นที่เขาอาจกำลังรีบติดต่อราชการ

เช่น การเดินข้ามถนนหน้าปากซอย

ผมเจอประจำ คือ เวลาผมจะเลี้ยวรถเข้าซอยหมู่บ้าน ผมจะเจอพวกที่เห็นรถแล้วก็ยังเดินลอยชายไม่เดือดร้อนอะไร ไม่สนใจว่า รถเขาจะเลี้ยวเข้าซอย ทั้ง ๆ ที่บางครั้งรถเขาอุตส่าห์หยุดให้เพื่อให้คนเดินถนนข้ามถนนไปก่อน แต่แทนที่คนข้ามถนนจะกุลีกุจอรีบข้าม ก็กลับเอ้อระเหยลอยชายเดินช้า ๆ ซะงั้น

ในขณะที่เวลาผมเป็นคนเดินถนน แล้วผมต้องเดินข้ามถนน เช่น ข้ามถนนหน้าปากซอย ยิ่งถ้ามีรถเขาหยุดให้ผมเดินข้ามไปก่อน ผมจะรีบเดินอย่างเร็ว เพื่อไม่ให้รถเขาต้องรอนาน

มีอยู่ครั้งหนึง ผมขับรถจากอุโมงค์ข้างกรมทหารราบที่ 11 แล้วลอดใต้สะพานบางบัว เพื่อมุ่งตรงไปดอนเมือง พอเลยจุดลอดใต้สะพานมาแล้ว ก่อนจะเข้าถนนพหลโยธิน จะมีทางม้าลายของชุมชนริมคลองแถวนั้น

มีครั้งนึงตรงทางม้าลาย มีเด็กนักเรียนหญิงน่าจะไม่เกิน ป.2 กำลังรอข้ามทางม้าลายเพื่อจะเดินขึ้นสะพานบางบัวข้ามไปโรงเรียนบางบัว ผมจึงจอดรถให้นักเรียนหญิงคนนี้ข้ามทางม้าลายไปก่อน

เชื่อไหม นักเรียนหญิงโรงเรียนบางบัวคนนี้ ยกมือไหว้ขอบคุณผม แล้วเธอก็รีบวิ่งข้ามทางม้าลายอย่างรวดเร็วพร้อมกับวิ่งก้มตัวตลอดทาง ประหนึ่งก้มหัวเคารพผู้ใหญ่ที่อุตส่าห์หยุดรถให้เธอข้าม

จากที่ผมเล่ามา คุณผู้อ่านพอมองเห็นภาพไหมว่า มารยาทดี ๆ แบบนี้ช่างงดงามจริง ๆ ผมเองไม่อยากจะเชื่อเลยว่า แค่ผมจอดรถให้นักเรียนหญิงตัวเล็ก ๆ ข้ามถนน จะเกิดภาพประทับใจแบบนี้ให้ผมสุขใจไปตลอดการเดินทางในเช้าวันนั้น

-----------------

ทุกวันนี้ ผมพยายามมีวินัยรักษากฎระเบียบต่าง ๆ ที่บ้านเมืองกำหนดไว้ ผมพยายามไม่ผิดกฎจราจร พยายามไม่ทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม

เพราะผมเบื่อที่ต้องเกิดมาในประเทศที่มีแต่คนเห็นแก่ตัว คอยแต่จะเอาเปรียบชาติบ้านเมืองทุกทางเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง เหมือนอย่างที่คนไทยส่วนใหญ่ในวันนี้เห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ชาติ

เพราะผมเองก็มีสันดานมักง่ายเหมือนคนไทยส่วนใหญ่เป็น ทำให้ผมจึงต้องพยายามอย่างมากเพื่อที่จะไม่ละเมิดกฎระเบียบต่าง ๆ ในสังคม

ผมหวังว่า กุศลจากการรักษาระเบียบวินัยของผม จะช่วยให้ผม หากต้องเกิดใหม่อีก ก็อยากจะไปเกิดในยุคที่มีแต่คนมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม

แต่ถ้าประเทศไทยยังมีคนเห็นแก่ตัวมาก ๆ แบบนี้อีก ก็ขอให้ผมได้ไปเกิดในประเทศที่คนในประเทศส่วนใหญ่มีระเบียบวินัย มีจิตสำนึกเพื่อชาติบ้านเมืองมาก่อน อย่างเช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม