วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผักตบชวา ประโยชน์มากมาย แถมกินได้อร่อยด้วย






ผมไม่เคยกินหรอกนะครับ ผักตบชวาเนี่ย แต่ผมรู้มานานแล้วว่า ผักตบชวามีประโยชน์มากมายกว่าที่เราคิดว่าเป็นแค่วัชพืชที่ควรกำจัดทิ้งไป

เรียนมาตั้งแต่เด็ก ๆ ว่า รัชกาลที่ 5 เสด็จเยือนเกาะชวา แล้วทรงชอบดอกของผักตบชวา ก็เลยทรงนำกลับมาประเทศไทย ไปปลูกไว้ในวังสระปทุม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 ถ้านับจนวันนี้ก็ร้อยกว่าปีแล้ว

แต่จริง ๆ แล้ว ไม่น่าใช่รัชกาลที่ 5 ที่ทรงนำเข้ามา เห็นในหลายเว็บบอกว่า น่าจะเป็นเจ้านายพระองค์หนึ่งที่ตามเสด็จ ร.5 เสด็จประพาสอินโดนีเซียที่เป็นผู้นำเข้ามาปลูกมากกว่า

ว่ากันว้า เจ้านายพระองค์นั้นก็ทรงปลูกผักตบชวาไว้ในอ่างดินหน้าวังสระปทุม จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ผักตบชวาก็เลยหลุดลอยไปจนแพร่ขยายไปทั่วประเทศทุกวันนี้

นั่นเพราะ ผักตบชวาเป็นพืชที่ขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ๆ ถ้าใครคิดถึงความยอดเยี่ยมในประเด็นนี้ของผักตบชวาได้ แล้วนำผักตบชวาไปใช้ประโยชน์ก็จะกลายเป็นประโยชน์อย่างมาก

เพราะผักตบชวา สามารถนำทำผลิตภัณฑ์จักสานก็ได้ เอาไปทำอาหารเลี้ยงสัตว์ก็ได้ เอาไปดูดซับของเสียจากน้้ำเสียก็ได้ เอาไปทำปุ๋ยก็ได้ ชั่งมากมายประโยชน์จริง ๆ

ถ้าเราเห็นว่าผักตบชวาไร้ประโยชน์ มันก็จะกลายเป็นวัชพืช

แต่ถ้าเราเห็นว่า ผักตบชวา คือพืชมหัศจรรย์ที่มีประโยชน์ มันก็จะเป็นคุณมหาศาล

แต่ที่ผมอึ้งมาก ก็ตรงที่ ผักตบชวา สามารถนำไปมากินได้ แถมอร่อยกว่าผักดัง ๆ หลายชนิดอีกด้วย โดยนำส่วนโคนของยอดอ่อนของผักตบชวา มาใช้ทำอาหารได้

ใครไม่เชื่อก็ดูคลิปรายการ foodwork จากไทยพีบีเอส ตามนี้ แล้วคุณจะอึ้ง เพราะผักตบชวานำมาทำเมนูอร่อย ๆ ได้มากมายหลายชนิด ทั้งแกงส้ม ลวกจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมันหอย ยำผักตบ และอื่น ๆอีกมากมาย

ก็ขนาดทำ ผักตบชวาอบชีส ยังอร่อยกว่า ผักโขมอบชีสเสียอีก ในคลิปรายการใคร ๆ ก็ว่าอย่างนั้น

ในคลิปนี้ยังพาไปดูการทำหมูหวานแสนอร่อยเลื่องชื่อของราชบุรีอีกด้วย



ถ้าผักตบชวามันเติบโตขยายพันธุ์ แพร่พันธุ์เร็วขนาดนี้ ถ้ารัฐบาลส่งเสริมการผักตบชวานำไปทำเป็นปุ๋ยหมักประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกษตรกรไทยใช้ปุ๋ยราคาถูก ก็ดีนะ เพราะปุ๋ย ผักตบชวามา มีโปแตสเซียมอยู่มากเป็นพิเศษ ส่วนธาตุในโตรเจนและฟอสฟอรัสก็มีพอสมควร

พืชอะไรที่เติบโตง่าย เอาไปทำดินเพื่อขยายแผ่นดินก็คงดีนะ ผมว่า..



1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยครับ ผักตกผักน้ำมันหอย กินอร่อยไม่ติดฟัเหมือนผักบุ้ง

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม