วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

พระราชจริยานุวัตรต่อหน้าสาธารณชนที่เป็นเลิศของในหลวง





ผมสังเกตเห็นมาตั้งแต่ผมยังเด็กว่า

เวลาในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ไปเป็นองค์ประธานในงานใด ๆ บางงานพระองค์ทรงต้องประทับนานหลายชั่วโมง มีทั้งงานพระราชทานเพลิงศพของบุคคลสำคัญ ๆ ต่าง ๆ หรือในงานหลายงานที่ในหลวงเสด็จไป ก็ดูเป็นงานที่พวกเราดูถ่ายทอดสดแล้วรู้สึกว่าช่างน่าเบื่อ

แต่พวกเราก็จะเห็นในหลวงทรงวางพระองค์เป็นอย่างดี คนอื่นอาจหลับ อาจสัปหงก ง่วงนอน แต่ในหลวงทรงไม่เคยแสดงพระอากัปกิริยาเช่นนั้น

สมดั่งเป็นพระบุคคลิกแห่งองค์พระประมุขของประเทศโดยแท้ ทรงมีพระขันติอย่างสูง บางครั้งหลายงานใช้เวลานานมาก แต่ในหลวงก็ทรงอดทนอย่างไม่เสียบุคคลิกขององค์พระประมุข

ในอดีตในหลวงเสด็จทอดพระเนตร บางงานเป็นการแสดงตลก

ถามว่า ในหลวงทอดพระเนตรแล้วทรงขำมั้ย?

ผมมั่นใจว่า ในหลวงคงทรงขำอยู่ในพระราชหฤทัย แต่จะให้พระองค์ทรงยิ้มหรือทรงหัวเราะเฮฮาได้เหมือนคนทั่วไปก็คงไม่ได้

เพราะในฐานะทรงเป็นองค์พระประมุขของชาติ ในหลวงจึงทรงต้องรักษาพระกิริยาอาการและบุคคลิกที่สำรวมในความเป็นองค์พระประมุขของชาติไว้ให้เป็นที่น่าเคารพ

ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องรักษาพระเกียรติในตำแหน่งองค์พระประมุขของชาติ ไม่ใช่รักษาพระเกียรติเพื่อพระองค์เอง แต่ทรงรักษาไว้เพื่อศักดิ์ศรีของคนไทยทั้งชาติ

ซึ่งถือเป็นพระหน้าที่ที่ทรงหนักมากขององค์พระประมุข ในความเห็นของผม

ในบางงานผมสังเกตว่า ในหลวงทรงไม่ได้เข้าห้องน้ำเลยหลายชั่วโมง พระองค์ก็ทรงอดทนอย่างเป็นเลิศ

จนเมื่อพระองค์ทรงเจริญพระชนมายุมากแล้ว เราถึงเพิ่งจะเห็นพระองค์ทรงยิ้ม เมื่อเวลาเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรในงานสำคัญต่าง ๆ มากขึ้น

พวกล้มเจ้าพอเห็นในหลวงไม่ทรงยิ้มเมื่อเวลาเสด็จออกงานต่างๆ พวกนี้ก็เอาไปลบหลู่ "The king never smiles"

ทั้ง ๆ ที่จริงแล้ว เวลาในหลวงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในถิ่นธุรกันดาร ในหลวงเราจะทรงยิ้มให้กับราษฎรของพระองค์อยู่เสมอ

จะมีก็แต่งานหลวง งานที่เป็นพิธีการ งานพระราชพิธี  และงานสำคัญของบ้านเมืองต่าง ๆ ที่ในหลวงทรงต้องทำหน้าที่สมดั่งองค์พระประมุขของชาติไทย พระองค์ก็จะไม่ทรงแย้มพระสรวล(ยิ้ม) ไม่ทรงพระสรวล (หัวเราะ)

คลิกที่รูปเพื่อขยาย

แม้แต่พระพุทธเจ้าของเรา พระพุทธองค์ก็ไม่ทรงพระสรวล(หัวเราะ)พร่ำเพรื่อครับ ในพุทธประวัติพระพุทธเจ้าอาจแค่แย้มพระสรวล(ยิ้ม)เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น ในพระไตรปิฎกระบุว่า พระพุทธเจ้าทรงเคยแย้มพระสรวล (ยิ้ม) เพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น

ใหม่เมืองเอก..


ทีนี้ลองฟังเรื่องในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชจริยานุวัตรที่งดงามในมุมมองของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ครับ




ความเห็นของเพื่อนคนนึงในเฟสของผม เกี่ยวกับบทความนี้คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!


คลิกอ่าน Look The King never smiles



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม, 2555 03:06

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระพลานามัยสมบูรณ์ พระราชจริยวัตรของพระองค์สมบูรณ์ยิ่ง ทรงประทับในกลางใจของคนที่มีหัวใจเป็นไทยทุกคน

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม