วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์!! ทำไมส้มโอนครชัยศรีถึงอร่อยที่สุดในโลก?





ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยเขียนเล่าในสยามรัฐนานมาแล้วว่า

สหรัฐอเมริกา ได้แอบขโมยเอาเมล็ดพันธุ์และกิ่งพันธุ์ส้มโอจากนครชัยศรีไปสู่อเมริกา แถมขุดดินจากนครชัยศรีไปศึกษาด้วย โดยให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ทางเกษตรที่ดีที่สุด ศึกษาวิเคราะห์ว่า ส้มโอนครชัยศรีอร่อยเพราะอะไร? ในดินมีแร่ธาตุอะไรบ้าง แล้วอากาศเหมาะสมควรอยู่ที่อุณหภูมิเท่าไหร่

พูดง่าย ๆ ก็คือ ให้นักวิทยาศาสตร์จัดเตรียมสิ่งแวดล้อมทุกอย่างในการปลูกส้มโอ ให้เหมือนที่นครชัยศรีมากที่สุด เพื่อจะปลูกส้มโอที่อร่อยที่สุดในโลกบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกาให้จงได้

ต่อมาเมื่อส้มโอนครชัยศรีที่เติบโตบนแผ่ดินสหรัฐอเมริกา ได้ออกผลส้มโอออกมาแล้ว

นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาก็ลองชิมส้มโอดู ว่ารสชาติเป็นเช่นไร หวานอร่อยเหมือนส้มโอนครชัยศรีหรือไม่

ผลปรากฏว่า ส้มโอพันธุ์ที่นำเมล็ดพันธุ์และกิ่งพันธุ์มาจากนครชัยศรีมาปลูกที่แผ่นดินอเมริกา รสชาติกลับไม่ได้เรื่องเลย ห่วยมาก ไม่หวานอมเปรี้ยวอย่างกลมกล่อม เหมือนอย่างส้มโอนครชัยศรีเลย

Why? แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น



คุณชายคึกฤทธิ์ จึงเล่าต่อไปว่า

ที่ส้มโอนครชัยศรีและส้มโอสามพราน นครปฐม มีรสชาติอร่อยที่สุดในโลกนั้น ก็เพราะนครปฐมมีองค์พระปฐมเจดีย์ แผ่พลังความศักดิ์สิทธิ์และอำนาจพุทธคุณ มาสู่ผลหมากรากไม้ทุกต้นในนครปฐม 

จึงทำให้นครปฐม สมเปฺ็นดินแดนที่ "ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวสวย" นี่เอง



พวกฝรั่งมันอาจจะเอาพันธุ์ส้มโอ หรือพันธุ์พืชผักผลไม้ต่าง ๆ ของไทยไปทดลองได้ แต่พวกฝรั่งมันไม่อาจเอาอำนาจพุทธคุณและความศักดิ์สิทธิ์บนแผ่นดินไทยไปได้

และด้วยเหตุนี่เอง จึงทำให้ผลไม้หลายชนิดในเมืองไทย ในหลาย ๆ จังหวัดที่มีเจดีย์ ที่มีพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จึงช่วยให้พืชพันธุ์ผลไม้ของไทยจึงมีรสชาติอร่อยที่สุดในโลก เพราะแผ่นดินนี้คือแผ่นดินแห่งพุทธศาสนาที่ดีที่สุดในโลกนั่นเองครับ

แต่ถ้าหากวันใด คนไทยจิตใจเริ่มเสื่อมลงจากคุณธรรม วันนั้นความศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่แผ่นดินไทยก็จะค่อยๆ จางหายไปด้วย ตามหลักทุกขัง อนิจจัง อนัตตา


------------------------

ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร


หลังจากผมได้รู้เรื่องเล่าของคุณชายคึกฤทธิ์เกี่ยวกับความอร่อยของส้มโอนครชัยศรีแล้ว

ผมกลับคิดต่อไปอีกว่า นอกจากเป็นแผ่นดินพระพุทธศาสนาแล้ว ผมว่า คงเพราะแผ่นดินไทยอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ไทยด้วยนี่แหละ ที่ทำให้ผลไม้เมืองร้อนไม่ว่าจะชนิดใด ๆ ถ้าลองได้มาปลูกในเมืองไทยแล้วล่ะก็ จะต้องอร่อยมากกว่าปลูกที่ใด ๆ ในโลกนี้

แม้แต่กล้วยหอม ก็ไม่มีชาติไหน ปลูกกล้วยหอมได้มีกลิ่นหอมและอร่อยเท่าปลูกในเมืองไทย

หรืออย่างมังคุด ก็ไม่ใช่ผลไม้พื้นเมืองของไทย โน่นมาจากหมู่เกาะในอินโดนีเซีย แต่มังคุดที่ปลูกในไทยเท่านั้นถึงจะอร่อยที่สุดในโลก จนกลายเป็นควีนออฟฟรุ๊ต

และแม้แต่ข้าวหอมมะลิไทย ขนาดฝรั่งเอาไปปลูกที่บ้านเขา ก็ไม่หอมไม่อร่อยเท่าที่ปลูกในเมืองไทย

เพียงแต่ว่า พอวันนี้เมื่อคนไทยเริ่มแตกแยก แถมมีนายทุนหลอกให้คนไทยใช้ปุ๋ย ใช้ยาฆ่าแมลงมาก ๆ ในเรือกสวนไร่นา ก็เลยทำให้พืช ผัก ผลไม้และข้าวไทยเริ่มแย่ลง คุณภาพก็เริ่มเสื่อมลง

การเกษตรกรรมไทยควรรีบเปลี่ยนแปลงแก้ไขวิธีการเพาะปลูก ก่อนที่จะสายเกินไป

----------------------

ถ้าประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ ทำไมคนไทยยังลำบาก

อาจจะมีคนเถียงว่า ถ้าประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เยอะแยะจริง ๆ ทำไมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถึงไม่ช่วยให้คนไทยเลิกยากจน ช่วยให้คนไทยร่ำรวย หรือช่วยให้คนไทยปลอดภัยในชีวิตมากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ผมขอตอบว่า อย่างคนฮ่องกง รวมไปถึงคนจีนแผ่นดินใหญ่ยุคใหม่ ชาวจีนทั้งสองแห่งนี้ ต่างชื่นชมศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

เวลาคนฮ่องกงและคนจีนที่มาเที่ยวเมืองไทย ก็มักจะไปแสวงหาที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเสาะหาที่สักการะบูชา รวมถึงการหาเช่าวัตถุมงคลต่าง ๆ ติดตัวกลับบ้านไป

รู้ไหม ทำไมคนฮ่องกง คนจีน เรื่อยไปถึงคนจีนในมาเลเซีย และคนจีนในสิงคโปร์ ถึงศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เครื่องรางของขลังของคนไทยอย่างมาก ๆ รู้ไหม ?

ก็เพราะว่า จากสภาพบ้านเมือง สภาพแวดล้อม ความเห่ยของการบังคับใช้กฎหมายของไทย ความห่วยของการเคารพระเบียบวินัยของคนไทย สิ่งแวดล้อมที่สกปรกโสโครกทั้งหลายที่มีมากขึ้นในประเทศไทย  รวมถึงความห่วยของนักการเมืองไทย ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นผลทำให้คนไทยต้องตายก่อนวัยอันควรในแต่ละปีมากมาย

คนจีนเขาจึงเชื่อกันว่า ถ้าคนไทยไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยคุ้มครองแล้วล่ะก็ ป่านนี้คนไทยคงจะต้องตายมากกว่าที่ตายอยู่ในวันนี้อีกหลายเท่าครับ

ถ้าไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิคุ้มครองคนไทย ป่านนี้คนไทยคงทะเลาะเบาะแว้งเข่นฆ่ากันเองจนตายมากมายยิ่งกว่ายุคเขมรแดงแล้วครับ

ที่ข้าวปลา อาหาร พืชผัก ผลไม้ คนไทยยังมีกินมีใช้อย่างอุดมสมบูรณ์อย่างเหลือเฟือนั้น

คือ ถ้าไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองแผ่นดินไทยไว้แล้วล่ะก็ ป่านนี้คนไทยคงแทบไม่เหลืออะไรจะแดกแล้วครับ เพราะพวกแม่งช่วยกันทำลายสิ่งแวดล้อมกันของประเทศมากสุด ๆ ซะขนาดนี้

ซึ่งทุกวันนี้คนไทยกำลังตายมากขึ้น ๆ เพราะความเสื่อมทรามในสังคมไทยมีมากขึ้นเรื่อย ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม