วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นโยบายยิ่งลักษณ์ก็ดีแต่พูด!!



ฉพาะข่าวเมื่อวานวันเดียว นโยบายที่เพื่อไทยหาเสียงไว้อย่างเช่น ค่ารถไฟฟ้า20บาทตลอดสายนั้น รมว.คมนาคมเพื่อนซี้ทักษิณ ออกมาพูดแล้วว่า ไม่สามารถทำได้ทันที คงต้องรออีก8ปีให้รถไฟฟ้าทั้ง10สายเสร็จก่อนถึงจะทำได้

คุณผู้อ่านครับ ผมเขียนไว้ตั้งแต่บทความคิดเล่นๆกับนโยบายรถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย แล้วว่า แค่รถเมล์ รถปอ. ถ้ารัฐบาลเพื่อไทยเก่งจริงๆ ก็ทำรถเมล์ร้อนเหลือ5บาทตลอดสายก่อนสิ แล้วทำรถเมล์ปรับอากาศให้เหลือ10บาทตลอดสายก่อนสิ ส่วนรถไฟฟ้าก็ทำที่มีอยู่ให้เหลือ20บาทก่อนสิ

มาวันนี้สารภาพมาแล้วว่า รถไฟฟ้า20บาทตลอดสายทำไม่ได้ ทั้งๆที่ยังไม่ต้องไปกู้เงินมาก่อสร้างด้วยซ้ำ ขนาดรถไฟฟ้าที่มีอยู่แล้วยังทำให้ราคา20บาทไม่ได้ แล้วอีก8ปี ค่าแรงก็เพิ่มขึ้น เงินเดือนก็เพิ่มขึ้้น ค่าครองชีพต้องสูงกว่าวันนี้อีกมาก แล้วมีอีก10สายนั้น

ผมกล้าฟันธงเลยว่า ถ้าวันนี้ยังทำไม่ได้ ใน8ปีข้างหน้ารถไฟฟ้า20บาทตลอดสายก็ทำไม่ได้แน่นอน 

นโยบายที่หาเสียง ก็คือนโยบายให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเท่านั้น

ข่าวจากทีวีไทยของวันที่29สิงหาคม2554



-----------------

และวัน29สิงหาคม2554 เหมือนกัน รมว.คลังก็ออกมาสารภาพซ้ำกับนักการเมืองพรรคเพื่อไทยหลายคนเคยออกมาพูด นั่นคือไม่สามารถทำค่าแรงขั้นต่ำ300บาทได้ทันที ตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์เคยหาเสียงในทุกจังหวัด



ผมคงไม่ต้องเขียนเรื่องนี้อีก เพราะเขียนเรื่องค่าแรง300บาทมาเยอะแล้ว ถ้าคุณผู้อ่านอยากอ่านเพิ่มเติม ไปอ่านเอาฮาได้ที่ บทความเรื่อง รัฐมนตรีแรงงานหลอกด่าผู้ใช้แรงงาน!! แล้วกัน

------------------


ส่วนเรื่องลดราคาน้ำมัน ผมคิดว่าคุณผู้อ่านผู้มีวิจารณญาณมากกว่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว คงไปหาอ่านได้ในหลายเว็บ ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำไปแบบไม่คิดให้รอบคอบอย่างไร (ในสนุกผมก็ตั้งไว้หลายกระทู้)

ผมไม่อยากอธิบายเรื่องนี้มากนัก อธิบายคร่าวๆก็คือ รัฐบาลทำไปเพื่อลดแรงเสียดทานที่เคยหาเสียงไว้ แต่ดันเป็นผลกระทบจนคนเลิกใช้แก๊สโซฮอล์แบบฉับพลัน ทำให้ต้องมารีบหาทางแก้ไขกันอีก

นั่นเพราะ ทำไปก่อน โดยไม่เคยคิดเรื่องผลกระทบที่ตามมา ที่จะรุนแรงกว่า

แนะนำให้ลองไปอ่านบทความจากคุณลมเปลี่ยนทิศ ไทยรัฐดูแล้วกันครับ คลิกที่นี่

กับบทความที่ทำให้มองเห็นภาพชัดแจ๋ว ของคุณเปลวสีเงิน ก็ได้ครับ เขียนได้สะใจจริงๆ คลิกที่นี่

พอราคาดีเซลลด รัฐบาลบอกว่า ราคาสินค้าควรลดลงเพราะค่าขนส่งลดแล้ว แต่ซีพี กลับบอกว่า การลดราคาดีเซลเป็นแค่นโยบายชั่วคราว และลดแค่นิดเดียวเท่านั้น ราคาน้ำมันโลกก็อาจปรับขึ้นอีก ราคาดีเซลที่ลงในวันนี้ ก็แค่ตรึงไม่ให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอีกเท่านั้น (ซีพีปรับขึ้นราคาสินค้าไปก่อนหน้านี้แล้ว) อีกทั้งซีพีตอบรับค่าแรงขั้นต่ำ300บาท ยิ่งไม่สามารถลดราคาสินค้าลงได้อีก

ป๊ะนั่น!! ผมคาดแล้วไม่ผิดจริงๆ ว่าซีพีต้องมาแนวนี้!! มันเลยกลายเป็นว่า การลดราคาน้ำมันดีเซล ยิ่งทำให้พวกธุรกิจยิ่งกำไรมากขึ้น

แม้แต่เจ๊เกียว นายกสมาคมรถร่วมบขส. ได้ลั่นมา3รอบว่า ยังไงๆเจ๊ก็ไม่ลดราคาค่าโดยสารรถร่วมบขส. เด็ดขาด แม้ทั้งตระกูลเจ๊เกียวจะเชียร์พรรคเพื่อไทยก็ตาม

-------------


เสื้อแดงแก้ตัวแทนปู

เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์นอกจากจะดีแต่โพยแล้ว ก็ยังดีแต่พูดด้วย ทำให้พวกเสื้อแดงก็จะออกมาเถียงคอเป็นเอ็นว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ก็ดีแต่พูดเหมือนกัน

เสื้อแดงทั้งหลายครับ พวกคุณชอบใช้ตรรกะแบบเอียงกะเท่เร่ คือ เห็นแก่พวกพ้องมากกว่าประโยชน์ของชาติเสมอ

เช่น เสื้อเหลืองยังยึดทำเนียบ ยึดสนามบินได้ แล้วทำไมเสื้อแดงจะยึดอนุสาวรีย์ ยึดราชประสงค์บ้างไม่ได้

หรือเช่น มาร์คก็ดีแต่พูด งั้นปูดีแต่พูด ก็ย่อมได้

เป็นตรรกะทำลายชาติแท้ๆ

ผมใหม่เมืองเอก ไม่เคยยึดติดพรรคการเมืองใด นักการเมืองคนใด วันใดที่นักการเมืองที่ผมเคยชอบทำผิด ผมก็ไม่ตะแบงสนับสนุน วันใดที่พรรคการเมืองที่ผมเคยเลือกทำผิด ผมก็ไม่ตะแบงเลือก

ผมอยากให้คนไทย จงยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้งมากกว่า มัวแต่อวยนักการเมืองจนลืมนึกถึงประโยชน์ส่วนรวม

ผมเองก็ได้ประโยชน์จากน้ำมันราคาถูกลง เพราะผมก็ขับรถส่วนตัว แต่ผมไม่เอาผลประโยชน์ส่วนตัวมาก่อน ส่วนรวมหรอกครับ

ถ้าประโยชน์ที่เราได้ อาจเป็นผลเสียต่อส่วนรวมในภายหน้า ผมก็ไม่อยากได้นโยบายแบบนั้นหรอกครับ


-------------------------

รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีอำนาจบารมีมาก

การที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์มาจากเสียงประชาชนคะแนนท่วมท้นเกินครึ่ง ทำให้ข้าราชการที่ชอบใส่เกียร์ว่าง ไม่ค่อยสนองนโยบายรัฐบาลอย่างรวดเร็ว ก็จะไม่กล้าเกียร์ว่างกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์

การสั่งการข้าราชการให้สนองนโยบายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นไปได้ง่ายกว่าสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์มากนัก

ฉะนั้น เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีอำนาจบารมีมากขนาดนี้ ถ้าทำไม่ได้ตามที่หาเสียง มันจะยิ่งน่าอายมากกว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์มาก

ด่าเขาไว้มากว่าดีแต่พูด ถ้าตัวเองทำไม่ได้เหมือนกัน ผมว่าดีแต่โพยจะแย่กว่าเสียอีก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม