วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

วิธีกินฟุตลองเซเว่นฯของใหม่เมืองเอก?




ฟุตลอง

เชื่อว่าถ้าใครชอบไส้กรอก และเป็นลูกค้าประจำที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 คงต้องรู้จักไส้กรอกยาว 1 ฟุต ที่เรียกว่า ฟุตลอง ที่แต่เดิมมีแค่ฟุตลองไก่ ต่อมามีฟุตลองห่อหมก ตอนหลังก็เหลือแค่ฟุตลองไก่ กับฟุตลองสไปซี่ส์เท่านั้น

ผมเคยเป็นแฟนประจำฟุตลองไก่ดั้งเดิมมาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว กินบ่อยมาก ทั้งๆ ที่รู้ว่า กินอาหารจำพวกไส้กรอกมากๆอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง ผมกินตั้งแต่ตอนราคาอันละ 20 บาท กินอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเป็นเวลานานหลายปีติดต่อกัน

กินจนราคาขึ้นไปที่22บาท แล้วผมก็เลิกกิน น่าจะประมาณปี45 สาเหตุที่หยุดกินไป ก็เพราะไม่อยากเสี่ยงเป็นมะเร็งนั่นแหล่ะ เพราะกินติดต่อกันนานเกินไป (ปัจจุบันนี้ฟุตลองราคาอันละ 27 บาทแล้ว)

แล้วทำไมผมถึงอยากเขียนเรื่องฟุตลอง??

สาเหตุก็ไม่มีอะไีรมาก คือผมมีวิธีซื้อและกินฟุตลองแตกต่างจากคนทั่วไป เพราะผมไม่ธรรมดาน่ะสิ ฮิๆ บ้ายอตัวเอง!!


------------------------------


วิธีซื้อฟุตลองของคนทั่วไป


การสั่งซื้อฟุตลองที่เซเว่นของผม นั้นไม่เหมือนใคร เพราะใครๆเขาชอบซื้อไส้กรอกที่วางย่างหมุนไปหมุนมาบนเตาของเซเว่น สำหรับผมนั่นคือวิธีการกินฟุตลองที่ผิดและไม่อร่อย ทำให้สูญเสียรสชาติที่อร่อยแท้ๆของฟุตลองลงไปกว่า 30%

หัวใจของการกินไส้กรอกของผมสำหรับที่เซเว่น คือไส้กรอกต้องนุ่ม กัดอร่อย!!

คนทั่วไปที่ซื้อฟุตลอง เขามักจะเอาฟุตลองที่หมุนย่างอยู่บนเตาอยู่แล้ว และสั่งพนักงานให้หั่นให้ด้วย ซึ่งการหั่นฟุตลองนั้นคือการทำลายคุณค่าของฟุตลองลงไปอีก ซึ่งทำให้รสชาติความอร่อยฟุตลองลดลงไปอีก 10%

พูดง่าย ๆ คือ หากซื้อฟุตลองที่ย่างบนเตาของเซเว่น แถมสั่งให้พนักงานหั่นฟุตลองอีก รสชาติความอร่อยของฟุตลองจะลดลงไป40%


------------------------


แล้ววิธีการสั่งซื้อฟุตลองแบบของใหม่เมืองเอกคือ...?


"เอาฟุตลองเวฟบวมๆหนึ่งอัน หั่นครึ่ง ใส่ถุงยาวๆของฟุตลอง!"

อ่านแล้วงง! มั้ยครับ ว่าที่ผมสั่งนั้นมันเป็นยังไง??


อธิบายก็คือ ผมจะสั่งให้พนักงานเอาฟุตลองที่ยังไม่ได้วางปิ้งบนเตา คือเอาฟุตลองที่อยู่ในตู้เย็นเก็บอาหารของเซเว่น เอาออกมาเวฟสักประมาณ1นาที จนฟุตลองบวม !!

เมื่อฟุตลองบวมแล้ว ให้เอาออกมาหั่นครึ่ง จะเหลือครึ่งละ15ซ.ม. สองท่อน

แล้วเอาทั้งสองท่อนนั้นใส่ในถุงยาว1ฟุตที่สำหรับใส่ฟุตลองโดยเฉพาะ ทั้งสองครึ่งจะลงไปอยู่ในถุงได้พอดีครึ่งถุงพับปากถุงลงไปได้ แล้วผมจะไปเติมซอสมะเขือเทศมากๆและซอสพริกมากๆ ในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน (ตอนหลังชอบใส่มัสตาร์ดด้วย)

จะใส่ผักหรือไม่ใส่ผักได้ทั้งนั้น แต่หัวใจของฟุตลองของผมคือ

ต้องเอามาเวฟให้ฟุตลองบวม แล้วหั่นครึ่งเท่านั้น!!

สาเหตุที่ต้องเป็นเช่นนั้นก็เพราะ การเวฟให้บวมจะทำให้ฟุตลองนุ่มมากขึ้น การที่นำไปปิ้งบนเตาหมุนไปหมุนมา ยิ่งนานฟุตลองก็ยิ่งแห้ง ไม่นุ่ม รสชาติไม่อร่อย!!

เพราะไส้กรอกที่ดี ต้องนุ่มอร่อย!!

และที่ผมไม่หั่นเป็นชิ้นๆเล็กๆแบบชาวบ้านเขาทำกัน เพราะไส้กรอกจะอร่อยจะต้องกัดเองเท่านั้น มันจะถึงรสถึงชาติยิ่งกว่า และจะมีรสชาติอร่อยกว่ากินจากที่หั่นเป็นชิ้นๆ

และซอสมะเขือเทศกับซอสพริกต้องใส่คู่กันทั้งสองชนิด เพราะมันจะได้รสชาติลงตัวเพอร์เฟคสุดๆ (สำหรับผม)


----------------------------


ผมไม่ได้กินฟุตลองมานาน วันก่อนไปซื้อฟุตลองที่เซเว่นสาขานึง เขาไม่มีถุงฟุตลองใส่ให้ กลับเอาถุงใส่ซาลาเปาใส่ให้แทน มันทำให้เวลาฟุตลองที่ถูกหั่นครึึ่งของผม ต้องอยู่ในถุงที่กว้างเกินไปของถุงใส่ซาลาเปา ทำให้ฟุตลอง2ท่อนของผมล้มนอนลง กัดลำบาก แถมน้ำซอสจะหกออกจากถุงได้ง่าย เลอะเทอะง่าย

แต่ถ้าพูดถึงความอร่อยในสไตล์ของผม ฟุตลองยังอร่อยเหมือนเดิม แต่กินไม่มันเพราะถุงมันไม่ใช่!! มันไม่ใช่!!

----------------------------


ผมลองถามพนักงานเซเว่นว่า เคยกินฟุตลองแบบที่ผมสั่งนี้มั้ย? และเคยเห็นใครสั่งฟุตลองแบบที่ผมสั่งมั้ย?? พนักงานบอกไม่เคยทั้งสองกรณี

ผมจึงอยากเผยแพร่วิธีกินฟุตลองตามสไตล์ของผมให้สังคมได้รับรู้ ว่ายังมีวิธีกินฟุตลองที่แสนอร่อยอีก1วิธีในโลกใบนี้ ตามสไตล์ใหม่เมืองเอกครับ

ปล.ผู้บริหารเซเว่นถ้าบังเอิญเสริ์ชมาเจอบทความนี้ ช่วยสั่งให้มีถุงยาว1ฟุตสำหรับฟุตลองทุกสาขาด้วยครับ เพราะต่อไปอาจมีคนทานฟุตลองแบบที่ผมทานเพิ่มมากขึ้นๆๆๆๆ

ผักน่ะสั่งให้พนักงานให้ให้ชิ้นเล็กๆด้วย ทั้งผักกาดหอม และหอมใหญ่ เพราะคนกินเบอร์เกอร์ประจำแบบผมใส่ผักยากมากหากหั่นชิ้นใหญ่เกินไป มีไม่กี่สาขาหรอกที่หั่นผักหยาบมาก




คลิกอ่าน การหายไปของผักเติมในเซเว่นอีเลฟเว่น


1 ความคิดเห็น:

  1. ผมเห็นด้วยมากๆเลยครับ เมื่อเช้านี้สั่งฟุตลองจากเซเว่นมา ลืมบอกไปว่าไม่ต้องหั่น เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นอะไรกัน ทำไมไส้กรอกถึงตั้งมาตรฐานมาว่าต้องหั่น ทำไมไม่ถามก่อน ความอร่อยของการกินไส้กรอกส่วนหนึ่งคือสัมผัสเวลา"กัด" แล้วไปหั่นซะชิ้นเล็กมากๆ สัมผัสของไส้กรอกก็หายไปหมด

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม