วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวตะกั่ว !!







ผมอยากเขียนเรื่องนี้มานานแล้ว เกี่ยวกับมาตรฐานอาหารของคนไทยที่หาซื้อตามร้านค้าทั่วๆไป ตามตลาดทั่วๆไป ที่ไม่ใช่ภัตตาคารหรู หรือโรงแรมชั้นนำนั้น

ผมขอบอกจากความรู้สึกเลยว่า มาตรฐานอาหารที่วางขายทั่วๆไปนั้น

"ห่วยมากๆๆ"

ขอเริ่มต้นจาก อาหารจานด่วยยอดนิยมที่สุด นั่นคือ ก๋วยเตี๋ยว!!

เคยมีการรณรงค์การเลิกใช้หม้อต้มก๋วยเตี๋ยวที่มีรอยต่อเชื่อมด้วยตะกั่ว แต่ก็ไม่มีมาตรการห้ามใช้เด็ดขาดสักที เพราะที่ผ่านมาทำแค่ ห้ามมีการซื้อขายหม้อประัเภทแฝงตะกั่วอีกในท้องตลาด

แต่!!หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไม่มีการไปตรวจสอบร้านก๋วยเตี๋ยวที่ขายกันมานานแล้ว ว่าได้เปลี่ยนหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวเป็นหม้อปราศจากสารตะกั่วหรือยัง!!?

ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าๆ ส่วนใหญ่ก็ยังใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวรุ่นเก่าๆที่ยังมีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่เช่นดิม คนไทยทานเข้าไปก็ได้สารตะกั่วเข้าไปด้วย

เราสังเกตง่ายๆว่า รอยต่อของหม้อก๋วยเตี๋ยวที่มีการกั้นช่องในหม้อเพื่อเป็นน้ำในประเภทต่างๆ นั้น หากเราสังเกตดีๆ จะเห็นรอยเชื่อมที่ไม่เรียบร้อย นั่นแหล่ะคือรอยเชื่อมด้วยตะกั่ว (หม้อไร้สารตะกั่วจะเชื่อมด้วยอาร์กอน)

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่เคยใส่ใจหาทางออกกฏหมายเอาผิดแก่ผู้ค้าก๋วยเตี๋ยวที่ไม่ยอมเปลี่ยนหม้อก๋วยเตี๋ยวเป็นหม้อรุ่นใหม่ เพราะไม่อยากสิ้นเปลืองเพิ่ม

ผู้ค้าส่วนใหญ่เลยไม่อยากเปลี่ยน ปล่อยให้ลูกค้าของเขาทนทานสารตะกั่วไปแล้วกัน ช่างหัวลูกค้ามัน

ก็หม้อเก่ายังใช้ได้ ลูกค้าก็ไม่รู้หรอกว่าหม้อมีสารตะกั่ว เมื่อไม่เปลี่ยนก็ไม่ผิด แล้วใครจะโง่เสียเงินเปลี่ยนหม้อรุ่นใหม่ไปทำไม??

-------------------------------------

เรียนท่านพ่อค้าแม่ค้า ร้านก๋วยเตียวโปรดทราบ หากคุณยังไม่ยอมเปลี่ยนหม้อก๋วยเตี๋ยวให้ปลอดภัยแก่ลูกค้าของคุณ

คุณพ่อค้าแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวได้โปรดทราบเถิดว่้า คุณกำลังสร้างบาปกรรมเพิ่มขึ้นทุกวัน และสักวันบาปกรรมนั้นก็จะกลับมาทำร้ายคุณในที่สุด




2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเรื่องที่คนกินก็มองข้ามไปเหมือนกันนะเนี่ย
    รายงานตัวพร้อมกับสายฝนค่ะ
    ^^

    ตอบลบ
  2. หวัดดีครับคุณจูน ที่ยังแวะมาทักทายเสมอ^^

    กินก่วยเตี๋ยวตะกั่วมากๆโง่ลงเรื่อยๆนะครับ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม