วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อ่านบทความนี้ ก่อนคิดแก้ปัญหาส้วม ชักโครก กดไม่ลง




ปัญหากดชัดโครกไม่ลง มีสาเหตุได้จากหลายสาเหตุ แต่ก่อนที่เราจะแก้ปัญหาเรื่องนี้นั้น เราควรนึกถึงสิ่งแรกก่อนคือ บ้านเราไม่ได้สูบส้วมนานแค่ไหนแล้ว ถ้าเกิน 1 ปีขึ้นไปและมีผู้พักอาศัยจำนวนมากพอควร เช่น 4-5 คนขึ้นไป

ขอแนะนำให้เปิดฝาทองเหลืองบนบ่อเกรอะดูก่อนว่า ส้วมเต็มหรือไม่

เพราะส้วมเต็ม คือปัญหาพื้นฐานที่พบบ่อยที่สุดจากปัญหากดชักโครกไม่ลง

ซึ่งถ้าเกิดจากบ่อเกรอะเต็มจริง ๆ แล้วล่ะก็ ก็ขอแนะนำให้โทรไปที่สำนักงานเขตที่บ้านคุณอยู่ บ้านคุณอยู่ในเขตไหนก็โทรไปเขตนั้น เพราะทางเขตจะมีบริการสูบส้วมในราคาที่ถูกมาก คือ ปริมาณสิ่งปฏิกูล 1,000 ลิตร ในราคา 250 บาทเท่านั้น

แต่ก็นั่นแหละ ถ้าให้เขตมาสูบก็ต้องลุ้นนิดหน่อยว่า คิวเขายาวไหม ถ้าคิวไม่ยาวก็อาจได้สูบในวันนั้นเลย แต่ก็ต้องในเวลาราชการเท่านั้น

แต่อย่างช้าก็แค่รอถึงวันรุ่งขึ้น ซึ่งเท่าที่เคยใช้บริการก็รอไม่เกิน 1 วัน แต่ถ้าติดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ ถ้ารอรถสูบของทางเขตได้ ก็ควรรอครับ

เพราะถ้าเราไปเรียกใช้บริการสูบส้วมจากเอกชน เขาจะคิดแพงกว่าที่ทางสำนักงานเขตเกือบ 6-8 เท่า คือ คิดค่าสูบประมาณลิตรละ 2 บาท


-------------------

ถ้ากดขักโครกไม่ลง จาก ท่อตัน

ถ้ากดชักโครกไม่ลงเพราะท่อตัน วิธีแก้ไขเบื้องตัน ให้ใช้น้ำส้มสายชูเทลงไปเลย 1 ขวดประมาณ 750 ซีซี ราคาขวดละไม่เกิน 20 บาทเททิ้งไว้ทั้งคืน เช้ามาค่อยกดน้ำ

แต่ถ้ายังแก้ไม่หาย ก็แนะนำให้ใช้วิธีที่รุนแรงขึ้นคือ เทน้ำส้มสายชู 1 ขวด แล้วก็เทเบคกิ้งโซดา หรือจะใช้ผงฟูก็ได้ เทตามลงไปอีกในปริมาณน้อยกว่าน้ำส้มสายชูครึ่งนึง แล้วทิ้งไว้สัก20 นาทีหลังจากนั้นเทน้ำรอนลงไปสักกาน้ำใหญ่ ๆ

แต่ถ้าไม่หายอีก แนะนำให้ไปห้าง แล้วไปซื้อผลิตภัณฑฺ์สลายสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำ ซึ่งมีทั้งแบบน้ำและแบบผง แล้วอ่านวิธีใช้ด้านข้างผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีให้เลือกหลายยี่ห้อ และหลายราคา ตามความพอใจ (ไม่แนะนำให้ใช้โซดาไฟครับ เพราะถ้าแก้ไม่ได้จะยิ่งเพิ่มปัญหามากขึ้น)

ถ้ายังแก้ไม่หายอีก แนะนำโทรเรียกช่างแก้ท่อตัน ได้เลยครับ ราคาขั้นต้นเริ่มที่ 1,500 บาท ซึ่งมีหลายเจ้าที่โฆษณาในเน็ต ซึ่งเขาจะมีเครื่องมาทะลวงท่อตัน มาทะลวงท่อระบายน้ำของคุณให้สะอาดหมดจด กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

เพราะท่อระบายสิ่งสกปรก มีโอกาสที่จะอุดตันได้เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว

-----------------------

ขอให้ทำตามคำแนะนำของผมเรียงลำดับตามนี้ แล้วคุณจะไม่เสียเงินโดยใช่เหตุ

แต่ก็มีอีกปัญหานึงที่หลายคนไม่รู้คือ เรื่องท่อระบายอากาศของระบบส้วม ถ้าไม่มีท่อระบายอากาศ หรือท่อระบายอากาศตัน ก็ทำให้เกิดปัญหาส้วมตันได้เช่นกัน

ดังนั้น การสร้างห้องน้ำ และส้วมที่ดี มีองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ

1 . ขนาดท่อ ท่อระบายสิ่งปฏิกูลควรมีขนาดท่อใหญ่ไม่ต่ำกว่า 4 นิ้ว ยิ่งใหญ่มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะจะลดโอกาสเกิดปัญหาท่อตันได้มากขึ้น

2. พยายามสร้างห้องน้ำให้ตรงกับบ่อเกรอะให้ได้มากที่สุด หมายถึง การที่น้ำทิ้งระบายลงอย่างตรง ๆ  ย่อมดีกว่ามีการโค้งงอของท่อ เพราะการโค้งหรือคดงอของท่อ ย่อมทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น

3. ความลาดเอียงของท่อ ซึ่งหากไม่สามารถสร้างห้องน้ำให้ตรงกับบ่อเกรอะได้ตรง ๆ  ก็ต้องสร้างท่อระบายให้มีความลกดเอียงให้มาก ๆ เพราะยิ่งลาดเอียงได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี จะทำให้การอุดตันเกิดขึ้นได้ยาก

4. ท่อระบายอากาศของส้วมหรือบ่อเกรอะ เพราะถ้าไม่มีท่อระบายอากาษ ย่อมทำให้เกิดการกดน้ำไม่ลง ตามหลักการแทนที่ของน้ำและอากาศ ดังนั้น การทำท่อระบายอากาศจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนอกจากช่วยลดปัญหาชักโครกกดไม่ลงแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำได้ด้วย

และท่อระบายอากาศที่ดี ควรมีตะแกรงมาปิดปลายท่อ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกหรือเศษฝุ่นจะเข้าไปอุดตันท่อด้วย และถ้าให้ดีที่สุด ท่อระบายอากาศควรทำให้งอตรงส่วนปลายเพื่อจะได้ไม่ให้สิ่งสกปรกตกลงไปได้ง่ายครับ

--------------

สุดท้าย ถ้าไม่อยากให้ส้วมเต็มง่าย ๆ ก็ควรใช้แบคทีเรีย EM เทใส่ในชักโครกบ่อย ๆ เพื่อลดการสะสมของสิ้งปฏิกูล โอกาสส้วมเต็มก็จะยากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม