วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คนไทยซื้อข้าวแพงกว่าคนอังกฤษเมื่อเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำ






บทนี้เป็นภาคต่อจากบทความที่แล้ว ซึ่งผมได้ชี้ให้เห็นชัดว่า เป็ดย่างโฟร์ซีซั่นแห่งกรุงลอนดอน เป็ดย่างที่ลือลั่นว่าอร่อยที่สุดในโลกนั้น (แต่คนไทยบางคนบอก เป็ดย่างร้านสุกี้เอ็มเค อร่อยกว่า)

เป็ดย่างโฟร์ซีซั่น 1ตัว ในกรุงลอนดอน ราคาขายตัวละ 18 ปอนด์ เมื่อแปลงเป็นเงินบาทแล้ว ที่ลอนดอนขายเพียงตัวละ 900บาทเท่านั้น ในขณะที่ เป็ดย่างโฟร์ซีซั่นสาขากรุงเทพฯ ที่ใช้เป็ดไทย ปรุงเป็นอาหารในไทย กลับขายเป็ดย่างแพงถึงตัวละ 1,100 บาท แพงกว่าที่อังกฤษ ตัวละ 60บาท เพราะอังกฤษตัวละ 1,040 บาท (20.80ปอนด์)

ร้านเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นในลอนดอน เวลาเขาขายเป็ดแค่ครึ่งตัว ราคา 600 บาท (12ปอนด์) เท่ากรุงเทพฯ เป๊ะ!!

และทั้งๆ ที่ค่าแรงกรุงลอนดอน สูงกว่า ค่าแรงขั้นต่ำกรุงเทพ ประมาณ 10เท่า คือ ค่าแรงขั้นต่ำลอนดอน อยู่ที่ 3,200 บาทต่อวัน ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่กรุงเทพฯ อยู่ที่ 300 บาทต่อวัน

แล้วทำไมเป็ดย่างชื่อดัง ที่ลอนดอน กลับขายถูกกว่า ที่กรุงเทพ ถึงตัวละ 60บาท ? แถมก่อนที่อังกฤษจะปรับราคา ของไทยเคยแพงกว่าถึงตัวละ 200 บาท เพราะเมื่อเดือนมีนาคม2555 ที่ผ่านมา เป็ดย่างโฟร์ซีซั่นที่อังกฤษ เคยตัวละ 900 บาทเท่านั้น

โอเค เมื่อสาขาในไทยไปซื้อลิขสิทธิ์สูตรจากอังกฤษมาปรุงในไทย ต้องนำเข้าเครื่องเทศต่างๆ มาจากอังกฤษก็ตาม ก็ไม่ควรขายแพงมากขนาดตัวละ 1,100บาท ผมคิดว่าขายแพงกว่าที่ขายในอังกฤษมากเกินไปแล้วครับ

แต่ถ้ายกตัวอย่างแค่เรื่องเป็ดย่างโฟร์ซีซั่น คุณผู้อ่านอาจมองภาพรวมไม่ชัด ว่าคนไทยกินอาหารแพงกว่าคนอังกฤษยังไง ในบทความนี้ผมจึงจะขอลงไปที่ อาหารพื้นฐานของคนไทยก็แล้วกัน นั่นก็คือ ข้าวสารหอมมะลิ และ ข้าวแกงไทย ที่ขายในอังกฤษ แล้วกัน

เพื่อจะได้คุณผู้อ่าน เห็นภาพชัดเจนว่า คนไทยซื้อข้าวสารแพง ซื้อข้าวแกงก็แพงกว่าคนอังกฤษ เมื่อเทียบกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำในแต่ละประเทศแล้ว

------------------------------

ราคาข้าวสารหอมมะลิ ที่ขายในอังกฤษ

ข้าวสารหอมมะลิชั้น1 อย่างดี ในกรุงเทพฯ ที่คุณเคยซื้อราคาประมาณเท่าไหร่ ? แต่เท่าที่ผมสำรวจดูโดยเฉลี่ยแล้ว ข้าวถุงขนาด 5 กิโลกรัมในไทย ราคาจะประมาณ 170 ถึง 220 บาท เอาเป็นว่า ผมเฉลี่ยที่ 200บาท ต่อ 5 กก. แล้วกัน

ฉะนั้น ข้าวหอมมะลิ ที่ขายอยู่ในประเทศไทยขนาด 5 กก. ก็ตกกิโลกรัมละ 40 บาท

แล้วคุณผู้อ่านคิดว่า ประเทศอังกฤษขายข้าวหอมมะลิไทย ขนาด5กก. ควรจะแพงกว่าไทยสักกี่เท่าดี ??

ค่าแรงแพงกว่าไทย 10 เท่า อังกฤษน่าจะขายแพงกว่าไทยอย่างน้อยสัก 10 เท่าดีมั้ยนะ ?

ดังนั้น ผมจึงเสาะหาข้อมูลจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้ข้อมูลมาว่า อังกฤษ ต้องซื้อข้าวเปลือกจากต่างประเทศ เพื่อนำข้าวเปลือกมาสีเองที่โรงสีในอังกฤษ  ซึ่งในอังกฤษมีข้าวยี่ห้อดัง ๆ ที่ขายข้าวหอมมะลิไทยอยู่ประมาณ 4-5 ยี่ห้อ ผมจึงเลือกยี่ห้อที่นิยมมาเป็นตัวอย่างสักหนึ่งยี่ห้อก็แล้วกัน นั่นคือ ยี่ห้อ Tilda

และได้คำตอบว่า ข้าวสารหอมมะลิไทยยี่ห้อTilda ขนาด 5 กก. ที่อังกฤษ ราคาล่าสุดขายถุงละ 8.99 ปอนด์ หรือ 450 บาท ตกกิโลละ 90 บาท แพงกว่าข้าวสารหอมมะลิในไทย ประมาณ 2.25 เท่า แค่นั้นเอง แถมยังจัดส่งฟรีให้ลูกค้าทั่วประเทศอีกด้วย แม้ลูกค้าจะซื้อแค่ถุงเดียวก็ตาม เพราะระบบโลจิสติกของเขาสุดยอด จึงทำให้ต้นทุนค่าขนส่งไม่แพง


คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!



ทั้งๆ ที่อังกฤษ ไม่สามารถปลูกข้าวหอมมะลิได้เอง ต้องซื้้อข้าวเปลือกหอมมะลิจากไทย ซึ่งกว่าจะมาถึงอังกฤษ ก็ต้องผ่านทั้งค่าขนส่งระยะไกล ต้องบวกกำไรของผู้ส่งออกข้าว บวกค่าโรงสีในอังกฤษ  บวกค่าบรรจุภัณฑ์ บวกค่าขนส่งในอังกฤษ ซึ่งทุกอย่างล้วนมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าไทยทั้งนั้น

เพราะมีค่าแรงคนงานในระบบการผลิตทุกขั้นตอนต่างๆ สูงกว่าไทยนับ10เท่า พูดง่ายๆ ว่า กว่าจะได้ข้าวสารหอมมะลิมาวางขายในห้างของอังกฤษ ราคาข้าวสารหอมมะลิในอังกฤษก็น่าจะแพงกว่าข้าวสารหอมมะลิในไทยไม่ต่ำกว่า10 เท่า จริงมั้ยครับ ?

แต่ที่ไหนได้ ข้าวสารหอมมะลิในอังกฤษ กลับขายแพงกว่าข้าวสารหอมมะลิในไทย แค่ 2.25 เท่า เท่านั้น 

ทีนี้ เราลองมาดูที่ค่าแรงขั้นต่ำต่อวันในกรุงลอนดอน ที่ 3,200บาทต่อวัน ก็จะซื้อข้าวสารหอมมะลิถุง5 กก. ได้ 3,200 หาร 450 = 7.11 ถุง

ส่วนค่าแรงขั้นต่ำในกรุงเทพฯ วันละ300 บาท จะซื้อข้าวสารหอมมะลิถุง 5กก. ได้ 300 หาร 200 = 1.5 ถุงเท่านั้น (ไม่ถึง2ถุง)

ทั้งๆ ที่ข้าวหอมมะลิ ประเทศไทยคือผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่อันดับ1 ของโลก (ใกล้เสียแชมป์แล้ว) แต่คนไทยกลับต้องซื้อข้าวสารกรอกหม้อในราคาแสนแพง ทำงานทั้งวัน ซื้อข้าวสารได้แค่ถุงเดียวเท่านั้น

แสดงให้เห็นว่า โรงสี พ่อค้าคนกลาง การขนส่ง และห้างค้าปลีก มันขูดรีดคนไทยทุกขั้นตอนนั่นแหละครับ เชื่อมะ?

ส่วนใครคือต้นเหตุที่คนไทยต้องยากจน ผมเคยเขียนไว้แล้ว ในบทความเรื่อง ใครคือตัวต้นเหตุความยากจนของเกษตรกรไทย ?

------------------------

ร้านข้าวแกงไทย ในลอนดอน

คือเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 55 ที่ผ่านมา ผมได้ดูเจาะกีฬากับบิ๊กจ๊ะ ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ได้มีสกู๊ปร้านข้าวแกงไทย ที่บรรดานักข่าวที่ไปทำข่าวกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ ได้ฝากท้องไว้กับร้านข้าวแกงไทย  ราคาถูก ชื่อร้าน Wheat 



ร้านข้าวแกงร้านนี้ จะขายแบบ ตักข้าวราดแกง บรรจุใส่กล่องกระดาษ ให้ลูกค้านำออกไปทานที่อื่น





ซึ่งตามที่นักข่าวช่อง3 รายงานว่า ข้าวแกงร้านwheat ราคาขายกล่องละ 5 ปอนด์ หรือ 250 บาท ได้กับข้าวราด 2-3 อย่าง จากที่ผมดูขนาดบรรจุของกล่องกระดาษในสกู๊ปข่าวแล้ว ผมว่า ข้าวราดแกงในลอนดอนมีปริมาณมากกว่า ข้าวแกงกล่องโฟมในบ้านเราเสียอีกนะ

แต่บ้านเราข้าวแกง ตักใส่กล่องโฟม ขายไม่ต่ำกว่า 30 บาทครับ ถ้ากับข้าว 2 อย่าง ก็ตั้งแต่ 30 - 40 บาท




ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำลอนดอน 3,200 บาท/วัน จะซื้อข้าวราดแกงกับข้าว3 อย่างได้มากถึง 3,200 หาร 250 = 12.8 กล่อง

ส่วนค่าแรงขั้นต่ำไทย 300 บาท/วัน จะซื้อข้าวแกงราดกับข้าว3อย่างในไทย 35 บาท ได้ แค่ 8.5 กล่อง เท่านั้น (แถมกล่องกระจิดริด)

ทั้งๆ ที่ เครื่องปรุง และวัตุถดิบในการปรุงอาหารไทย ทางร้านอาหารไทยในอังกฤษก็ต้องนำเข้าจากประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่

เมื่อนำราคาข้าวราดแกงในลอนดอนกล่องละ 250 บาท มาหารกับ ค่าแรงลอนดอนที่สูงกว่ากรุงเทพฯ 10 เท่า = 250 หาร 10 เท่า = 25

ก็เท่ากับว่า ข้าวราดแกงลอนดอน ขายข้าวแกงเพียงกล่อง 25บาท เท่านั้น เมื่อแปลงเป็นราคาที่ควรขายในประเทศไทย

@@ ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับร้านอาหารในยุโรป ก็คือ ร้านต้องสะอาด วัตถุดิบต้องสะอาดไร้สารปนเปื้อน หรือปนเปื้อนในระดับไม่เกินมาตรฐาน แม้แมลงสาบในร้านสักตัว ถ้าลูกค้ามาเห็นเข้า ร้านนั้นอาจถูกตรวจสอบ และสั่งปิดได้ทันที ต่างจากร้านอาหารในเมืองไทย ซกมก สกปรก ผักล้างไม่ค่อยสะอาดมีเพียบ ครับ @@

---------------------------

แถมอีกสักร้าน

ร้าน Thai west cafe 
address 87 Brewer Street, Soho London, W1F 9UX





จากคำโฆษณาแนะนำของร้านนี้ เขาบอกไว้ว่า

เป็นร้านข้าวแกงแบบตักราดใส่กล่องพลาสติก โดยเป็นข้าวราดแกง กับข้าว 3อย่าง ในราคากล่องละ 4.4ปอนด์ หรือ 220 บาท



แต่ถ้าจะใส่จานนั่งกินที่ร้าน ก็จะแพงกว่าแบบใส่กล่อง คือ จานละ 4.6 ปอนด์ หรือ 230 บาท

เมื่อเราเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำที่ลอนดอน ก็จะถือว่า ราคาไม่แพงเลย สำหรับในสายตาคนไทยมอง

แต่!! ความจริงแล้ว อาหารไทยในอังกฤษ ที่เรามองว่าถูกนั้น ก็ยังจัดเป็นอาหารค่อนข้างราคาแพงกว่าอาหารทั่วไปในอังกฤษนะครับ

เพราะอาหารไทยคือ อาหารรสเลิศระดับโลกไปแล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม