วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กรณีชาวนนทบุรีฟ้องผู้ว่าฯกทม.(ฟ้องผิดคนแล้ว)





วันนี้ผมเข้ามาดึกมาก ทีแรกตั้งใจจะทิ้งช่วงไม่เขียนบทความสักหลายวัน แต่ผมเช็คข่าวว่า คนเมืองนนท์จะฟ้องกทม. ข้อหาบริหารน้ำไม่มีประสิทธิภาพ?

แม้ผมเองจะไม่ใช่คนเชี่ยวชาญเรื่องการระบายน้ำ แต่อาศัยติดตามข่าวและหาข้อมูลในเว็บเท่าที่จะหาได้ ผมมองว่า เรื่องนี้คนเมืองนนท์คงฟ้องผิดหน่วยงานแล้วมังครับ?

ถ้าผู้ว่าฯกทม.บริหารน้ำไม่มีประสิทธิภาพจริงๆ คนที่จะฟ้องผู้ว่ากทม. ก็น่าจะเป็นคนกรุงเทพฯจริงมั้ย? คนเมืองนนท์เกี่ยวอะไร?

ผมว่า คนนนทบุรีควรต้องทราบเรื่องบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานก่อนนะครับว่า ใครมีหน้าที่อย่างไร?

ที่น้ำท่วมปทุมธานีหนักแล้วทะลักมาท่วมนนทบุรีหนัก นั่นเกิดจากกรมชลประทานบริหารผิดพลาดมากกว่านะครับ ไม่ใช่กทม. น้ำที่ท่วมนนทบุรี ไม่ใช่น้ำที่มาจากทม. แต่เป็นน้ำเหนือที่มาจากปทุมธานี

และถ้าจะบอกว่า หน่วยงานที่คุมการระบายน้ำทั้งประเทศ ก็คือศปภ. ครับ แถมนายกยิ่งลักษณ์ก็ประกาศใช้มาตรา31คุมอำนาจเบ็ดเสร็จแล้ว การระบายน้ำในภาพรวมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยศปภ.ครับ

เพราะผู้ว่าฯกทม. มีหน้าที่ปกป้องกทม.เท่านั้น ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ที่ระบุในกฏหมาย มีเท่านั้นจริงๆ ท่านผู้ว่าฯถึงได้บอกแล้วไงครับว่า

ท่านนายกหญิงจะมาพูดลอยหน้าลอยตาบอกให้กทม.ดูภาพรวมแค่นั้นไม่ได้ ถ้านายกหญิงอยากให้ผู้ว่าฯกทม.ดูภาพรวมการระบายน้ำนอกเหนือพื้นที่กทม. ท่านนายกก็ทำหนังสือมอบอำนาจมาให้สิครับ?!

---------------------------------


หน้าที่ผู้ว่ากทม.

ผู้ว่ากทม. มีหน้าที่ปกป้องกรุงเทพฯ จากน้ำเหนือที่ไหลมาจากนนทบุรี โดยทำคันกั้นน้ำบนคลองทวีวัฒนา และคลองมหาสวัสดิ์ เป็นคลองที่ตัดขวางจากตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาไปทางตะวันตกลงแม่น้ำท่าจีน

ดูแนวคลองต่างๆที่ลงแม่น้ำท่าจีน เช่นคลองมหาสวัสดิ์ คลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!


หรือคลิกที่นี่เพื่อดูรูปที่ใหญ่กว่า

ต่อมาน้ำเหนือจากนนทบุรีสูงเลยคันกั้นน้ำของคลองทวีวัฒนาจนทะลักเข้าท่วมฝั่งธน แถมน้ำจากนนทบุรียังตีโอบอ้อมหลังเข้าท่วมกทม.อีกด้วย

ทีนี้เมื่อน้ำเหนือเริ่มลดลง ก็ข้ามคันกั้นน้ำคลองมหาสวัสดิ์และคลองทวีวัฒนาไม่ได้อีก นี่คือระบบการป้องกันตนเองของกรุงเทพฯ ซึ่งก่อนหน้านี้นนทบุรีและปทุมธานีก็กั้นแบบนี้เช่นกัน แต่เอาไม่อยู่ จนท่วมหนัก!!

ทีนี้พอน้ำเหนือข้ามคันกั้นน้ำทวีวัฒนาและคลองมหาสวัสดิ์ไม่ได้แล้ว ทำไมคนนนทบุรีต้องมากดดันให้รื้อคันคลองทวีวัฒนาของกทม.ออกล่ะครับ มันไม่สมเหตุสมผลเลย

เมื่อน้ำไม่สามารถไหลข้ามคันได้อีก ก็จะไหลไปตามแนวคลองทวีวัฒนาและคลองมหาสวัสดิ์เพื่อลงแม่น้ำท่าจีนทางฝั่งตะวันตก ส่วนด้านตะวันออกก็ลงคลองต่างๆที่ต่อเชื่อมกันเพื่อลงแม่น้ำเจ้าพระยา นี่คือระบบระบายน้ำที่ถูกต้อง นี่แหล่ะที่เขาเรียกว่าการบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในระบบ

ถ้าเอาคันกั้นน้ำคลองทวีวัฒนาและคลองมหาสวัสดิ์ออก มันก็จะท่วมกรุงเทพฯอีก นี่เขาเรียกว่า ปล่อยน้ำไหลแบบไม่เป็นระบบ

เมื่อชาวเมืองนนท์เรียกร้องให้เปิดประตูน้ำในคลองมหาสวัสดิ์หลายคลอง ผู้ว่าฯกทม.ก็ยอมเปิดให้แล้ว แต่ชาวนนท์ซึ่งไม่รู้เป็นใครเพราะข่าวไม่ได้แจ้ง กลับไม่พอใจจนคิดจะฟ้องผู้ว่าฯ กทม.อีก ผมว่าระบบความคิดของคนที่คิดจะฟ้องผู้ว่าฯ กทม.คงเพี้ยนแล้วครับ

ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ พอผู้ว่าฯกทม.ยอมเปิดประตูน้ำเพิ่ม ก็เห็นมีข่าวเครือข่ายเฟซบุ๊คคนเมืองนนท์ขอบคุณผุ้ว่าฯกทม.แล้วนี่ ตามข่าวนี้ http://astv.mobi/AV77Uie

-----------------------------

ปัญหาของเมืองนนท์คืออะไร?

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เมืองนนท์ท่วมมาก นอกจากน้ำท่วมทุ่งแล้ว อีกสาเหตุนึงคือ จังหวัดนนทบุรีไม่มีคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาข้ามไปท่วมเมืองนนท์ได้ ซึ่งวิธีที่คนเมืองนนท์ควรคิดแก้ปัญหาตัวเองคือ

ต้องเรียกร้องให้ทำคันกั้นแม่น้ำเจ้าพระยาชั่วคราว เช่นขอให้ศปภ.มาวางบิ๊กแบคตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วเร่งสูบน้ำจากนนทบุรีออกทางแม่น้ำเจ้าพระยาให้มากขึ้น ไม่ใช่คิดปล่อยให้น้ำไหลเข้ากรุงเทพฯมหานครอย่างเดียว เพราะยังมีคลองในเขตนนทบุรีอีกหลายคลองที่ผันลงแม่น้ำท่าจีนได้

ผมเคยบอกแล้วว่า การปล่อยให้น้ำไหลเข้ากรุงเทพฯไม่ใช่การแก้ปัญหาที่รวดเร็ว ใครไม่เข้าใจกลับไปอ่านบทความเก่า เรื่อง ถ้าฉลาด!! ต้องไม่ให้น้ำเหนือเข้ากรุง

ทีนี้คนนทบุรีอาจมองเห็นว่า ย่านบางพลัดน้ำแห้งแล้ว แต่ทำไมนนทบุรีน้ำยังไม่แห้ง

คำตอบก็คือ ย่านบางพลัดเขาไม่ได้ท่วมจากน้ำท่วมทุ่ง แต่เขาท่วมจากคันกั้นน้ำของเอกชนที่เป็นแนวฟันหลอ ที่ไม่ยอมให้กทม.เข้ามาสร้างคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริเกิดพังหลายจุด

ทีนี้พอย่านบางพลัดเขาซ่อมคันกั้นน้ำที่แตกเสร็จ เขาก็เร่งสูบน้ำลงเจ้าพระยา บางพลัดจึงแห้ง แต่คนเมืองนนท์เห็นบางพลัดแห้งก็คิดว่า ทำไมบางพลัดที่อยู่ต่ำกว่านนท์ทำไมแห้ง แล้วก็โทษว่ากทม.กั้นไม่ให้น้ำจากนนทบุรีไหลเข้ากรุงเทพฯ

-------------------------

ทุกคนมีสิทธิป้องกัน แต่ทุกคนไม่มีสิทธิทำลาย

ตอนน้ำเหนือไหลมาปทุมธานี ปทุมธานีก็กักน้ำไม่ให้เข้า นนทบุรีก็กักน้ำไม่ให้เข้า นั่นเพราะทุกจังหวัดมีสิทธิปกป้องพื้นที่ตัวเอง

ทีนี้เมือปทุมเอาไม่อยู่ นนท์เอาไม่อยู่ จนท่วมหนัก แล้วฝ่าด่านมาเรื่อยๆจนเข้าถึงกรุงเทพฯ

กรุงเทพฯเขาก็ป้องกันพื้นที่เขาแบบที่ปทุมธานี และนนทบุรีเคยทำนั่นแหล่ะ ซึ่งเขาก็เอาไม่อยู่ น้ำข้ามคันกั้นน้ำได้

แต่ตอนนี้น้ำเหนือลดลง ไม่สามารถข้ามคันกั้นน้ำของกรุงเทพฯได้ อยู่ๆชาวนนท์จะมาบอกให้กทม.รื้อออก ผมว่านี่คือความคิดผิดแล้วครับ

เพราะถ้ารื้อออก ก็ท่วมคนทวีวัฒนาหนักอีก ซึ่งตอนนี้ก็ยังท่วมแต่เบาลงแล้ว และเมื่อกทม.เปิดประตูน้ำทวีวัฒนาเพื่ม เพื่อช่วยระบายน้ำให้นนทบุรี นี่คือน้ำใจของผู้ว่าฯกทม.แล้วครับ

แต่การปล่อยให้น้ำเข้ากทม. ก็ต้องให้กทม.ควบคุมจัดการได้ด้วย แบบนี้แหล่ะครับ ที่เรียกว่า บริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าผู้ว่ากทม.เชื่อคนนทบุรีทุกอย่าง กทม.ก็จะไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้ามาได้ คนกทม.ในฝั่งธนก็จะท่วมหนักอีกครั้ง

แบบนี้แหล่ะครับ ที่คนฝั่งธนจะฟ้องผู้ว่าฯกทม. ว่าบริหารน้ำไม่มีประสิทธิภาพ เพราะเอาแต่กลัวคนนทบุรี จนทำให้คนฝั่งธนท่วมหนักอีก!!

คนนนทบุรีมีสิทธิสร้างคันกั้นน้ำปกป้องนนทบุรีฉันใด กทม.ก็มีสิทธิสร้างคันกั้นน้ำปกป้องกทม.เช่นกันฉันนั้น

คนนนทบุรีไม่มีสิทธิบุกเข้ามารื้อทรัพย์สินของกทม. ไม่มีสิทธิเข้ามาทำลายคันกั้นน้ำในฝั่งกทม.

เฉกเช่น ทุกคนมีสิทธิปกป้องบ้านของตัวเองด้วยกำแพงบ้าน คนข้างนอกไม่มีสิทธิมาทำลายกำแพงบ้านของคนอื่นครับ

ถ้าคนนนทบุรีอยากฟ้อง โน่นครับไปฟ้องศปภ.โน่นครับ ที่กักน้ำ เอาอยู่ๆ มาตลอดทาง จนสุดท้ายท่วมหนักนั่นแหล่ะครับ

ผมมั่นใจว่า คดีนี้ชาวนนทบุรีคนนั้นไม่น่าจะชนะผู้ว่าฯกทม.ครับ!!

-----------------------

ก่อนจบ ผมอยากเล่าเล็กน้อย

น้าสาวผม คนนึงอยู่บางใหญ่ นนทบุรี หนีน้ำจากบางใหญ่ไปที่บ้านน้าสาวอีกคนที่พระราม2

ส่วนอาผม อยู่ริมคลองภาษีเจริญ กระทุ่มแบน ท่วมไปแล้ว หนีไปราชบุรีแล้วเช่นกัน

ผมจึงอยากบอกว่า ท่วมที่ไหนก็กระทบญาติพี่น้องของผมทุกที่ ฉะนั้นที่ผมเขียนบทความผมไม่เข้าข้างใครครับ

ถามว่าทำไมเมืองนนท์ และแถบรังสิตถึงท่วมเป็นเดือน? คำตอบก็คือ ตอนนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ในอยุธยาก็ท่วมเกิน1เมตรครับ ในมื่ออยุธยายังไม่แห้ง นนทบุรีและรังสิตก็จะไม่แห้งง่ายๆเช่นกัน

คนที่นนทบุรี และปทุมธานี ต้องใจเย็นๆ พวกคุณท่วม1เดือนและก็ลดลงเรื่อยๆ แต่อยุธยาเขาท่วมกว่า2เดือนแล้วครับ

นักวิชาการอิสราเอลที่มากับอาจารย์เสรี ยังพูดเลยว่า วิธีเดียวที่จะทำให้แห้งได้อย่างเร็วคือ ต้องล้อมพื้นที่แล้วสูบออก โดยที่ต้องเลือกว่า พื้นที่ไหนสำคัญกว่า ก็ให้ล้อมพื้นที่นั้นแล้วสูบออกก่อน ซึ่งต้องสื่อสารให้มวลชนในพื้นที่เข้าใจ

แต่ถ้าทุกคนเห็นแต่พื้นที่ตัวเองสำคัญที่สุด ก็จะไม่มีพื้นที่ไหนรอดง่ายๆครับ เพราะจะท่วมเท่าเทียมกัน

อย่างเช่น ปทุมธานีคิดจะกู้ตลาดรังสิตก่อน ด้วยการล้อมพื้นที่แล้วสูบออกไปที่พื้นที่อื่นๆ เพราะตลาดรังสิตเป็นพื้นที่ค้าขายธุรกิจ ทำให้คนปทุมมีที่จับจ่ายซื้อของ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคนรังสิตส่วนรวม  แต่คนหมู่บ้านรัตนโกสินทร์200ปีกลับไม่ยอม แบบนี้แหล่ะครับ ที่เขาเรียกว่า ท่วมเท่าเทียมกัน ก็จมไปด้วยกันทั้งหมด!!



กทม.เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากการเปิดปตร.คลองมหาสวัสดิ์
คลิกอ่าน หัวอกคนดอนเมือง กรณีบิ๊กแบค ใครผิด?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม