วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วันนี้คุณเลิกดื่มชาเขียวแล้วรึยัง??




าเขียว เครื่องดื่มอินเทรนในไทยมาหลายปี โดยเจ้าแรกที่ครองตลาดคือ ยูนิฟ กรีนที ตัวผมก็เคยชอบดื่มชาเขียวของยูนิฟ เมื่อ10กว่าปีมาแล้ว ช่วงนั้นยูนิฟเป็นเจ้าตลาด และยังขายในแบบกล่องUHT ซึ่งเมื่อ10กว่าปีที่แล้ว ผมชอบดืมยูนิฟกรีนที แบบผสมน้ำผึ้ง ราคาขายตอนนั้น กล่องละ 12 บาทในขนาด 250 cc. (คงเพราะมาใหม่เจ้าแรก  ราคาเลยสูง)

สำหรับผม ผมก็ว่าชาเขียวยูนิฟหวานอร่อยดีนะ (ถ้าชาเขียวแบบออริจิน่อน ไม่มีน้ำตาล ผมไม่ชอบ เพราะผมกินหวาน)

ทีนี้กระแสชาเขียวแรงมาก เพราะบริษัทชาเขียวพยายามสื่อโฆษณาให้ผู้บริโภคเห็นว่า ชาเขียวมีประโยชน์ คนญี่ปุ่นเขาชอบดื่ม ทำให้คนญี่ปุ่นแข็งแรง เพราะมีสารป้องกันมะเร็ง

เพราะกระแสโปรโมทว่าชาเขียวมีประโยชน์ ทำให้ คนไทยอย่างผมก็หลงเชื่อ ดื่มกันเข้าไปอย่างมาก เพราะรสอร่อยแบบแปลกๆ ดื่มไปบ่อยๆก็เริ่มชอบ และเชื่อว่ามันอร่อย มันดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ในยุคแรกๆของตลาดชาเขียว ก็มีไม่กี่เจ้าหรอก แต่เจ้าตลาด ที่ครองตลาดมากที่สุดก็คือยูนิฟ และควรต้องยกย่องยูนิฟตรงที่บุกเบิกตลาดชาเขียว จนคนไทยให้การยอมรับ ด้วยโฆษณาหนอนชาเขียวอันโด่งดัง (เพราะการบุกเบิกตลาดใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ)

อ่านบทความจากคมชัดลึก ชาเขียวต้านมะเร็งในคนได้จริงหรือ?


โฆษณาหนอนใบชา กับคาถาชิเมโจเต๋ !!



-----------------------------

โออิชิ มาล้มแชมป์ยูนิฟ

ยูนิฟครองตลาดมาหลายปี ก็ต้องมาเสียแชมป์ให้โออิชิ เพราะโออิชิ ทำรสชาติชาเขียวให้เข้มข้นขึ้น โดยเริ่มจากการขายในร้านอาหารโออิชิ ให้ลูกค้าที่มากินบุฟเฟ่ต์ซื้อติดไม้ติดมือแบบขวดสำเร็จรูปกลับไปดื่มที่บ้านหลังจากดื่มฟรีในร้าน

และเมื่อร้านอาหารโออิชิบูม ชาเขียวโออิชิ ก็พลอยขายดีไปด้วย คุณตันก็เลยนำโออิชิกรีนทีออกมาขายสู่ตลาดภายนอก

ลูกค้าเลยเกิดมีความเชื่อที่ว่า รสชาติเข้มข้นต้องได้ประโยชน์จากสรรพคุณชาเขียวมากกว่ายี่ห้ออื่นแน่ๆ ชาเขียวของโออิชิจึงมีรสฝาดของมากกว่ายูนิฟ ส่วนยูนิฟก็จะรสหวานมากกว่า

ทีนี้กระแสลดกินหวานมาแรง โออิชิเลยเติบโตได้เร็ว บวกกับการตลาดที่เก่งของโออิชิ(โฆษณาเก่งนั่นแหล่ะ) ทำให้ชาโออิชิมาแรงเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด จนชาเขียวโออิชิก็ล้มยูนิฟแชมป์เก่าได้ในที่สุด

อ่านกลยุทธล้มแชมป์ของโออิชิ

--------------------------------

ชาเขียวโออิชิ ดังมาก ขายดีมากจนเป็นเจ้าตลาด แต่สุดท้ายคุณตันก็ยอมขายแบรนด์โออิชิทั้งหมดให้แก่ไทยเบฟเวอเรจ(บ.เบียร์ช้าง สาเหตุที่ขายก็คือเอาเงินดีกว่าแข่งกับยักษ์ใหญ่ ขายในตอนที่ราคาดี ดีกว่าแข่งกับยักษ์แล้วล้มสลาย

เพราะคุณตันในตอนนั้นคิดว่า สายป่านของไทยเบฟฯยาวกว่า เลยขายหุ้นเอาเงินไว้ก่อนดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน ซึ่งคุณตันก็อยู่บริหารโออิชิให้ไทยเบฟ ไปอีก 5 ปี ทั้ง ๆที่ในสัญญาคุณตันต้องทำเพียง 3 ปี เท่านั้น

คุณตัน ได้บริหารโออิชิในเครือไทยเบฟฯ จากยอดขายปีละ4,000ล้าน กลายเป็นหมื่นล้าน!! และทำให้หุ้นจาก32บาท เป็น100บาท (ทำให้คุณตันเริ่มคิดว่า กูคิดผิดหรือเปล่าที่ขายโออิชิให้เบียร์ช้าง)

และหลังจากนั้น คุณตันก็ลาออกจากโออิชิ ในทุกตำแหน่ง

อ่านเสี่ยตันหัน3,000ล้านขายโออิชิ

------------------------------

ต่อมาคุณตัน ก็มาเปิดแบรนด์ชาเขียวใหม่อีกยี่ห้อ ชื่อ อิชิตัน ซึ่งถือเป็นแบรนด์น้องใหม่ ที่ต้องมาชนกับเจ้าตลาดที่ตัวเองเคยสร้างมากับมืออย่างโออิชิ

คุณตัน เก่งเรื่องการตลาดมาก จับเอาโน๊ต อุดม มาช่วยทำให้อิชิตัน และสินค้าเครื่องดื่มในเครือบริษัท ไม่ตัน ทั้งหลาย

คุณตัน ลงทุนไปหลายพันล้านในการสร้างโรงงาน แถมทุ่มงบโฆษณาไปนับร้อยล้าน เพื่อจะให้ทุกแบรนด์ใหม่ของตัวเองเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว

"การเข้ามาทำตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม อิชิตัน ผมไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะเป็นเบอร์ 1 ในตลาด แต่ต้องการเป็นอันดับ 1 ในด้านของคุณภาพของผลิตชาที่ดีสู่ผู้บริโภค ซึ่งมีด้วยกัน 3 รสชาติ คือ ออริจินัล น้ำผึ้งผสมมะนาว และเก๊กฮวย ส่วนยอดขาย ดับเบิ้ล ดริ้งค์ ที่ผ่านมา จัดว่าเป็นฟังก์ชันนัลดริงก์ ที่ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดขาย 50 ล้านบาท จากตลาดมูลค่า 2,000-3,000 ล้านบาท" เสี่ยตัน กล่าว

อ่านข่าว “ตัน” ปั้นอิชิตันถล่มบ้านเก่า ไร้สัญญาใจ “เจริญ”-เกทับไซส์โออิชิ


----------------------------

วันนี้คุณเลิกดื่มชาเขียวกันแล้วรึยัง??

ถึงตอนนี้ การวิจัยของนักวิชาการระบุว่า ชาเขียวบรรจุขวดที่เราๆท่านๆ ดื่มกันอยู่นั้น ไม่ได้มีสารสำคัญอะไรมากมายเท่าที่อวดอ้างสรรพคุณ เพราะสารที่ว่าต่อต้านมะเร็งนั้น ในชาเขียวบรรจุขวดสำเร็จรูปที่ขายในบ้านเรานั้น มีสารสำคัญน้อยมากๆ จนแทบไม่มีเลยก็ว่าได้

พูดง่ายๆก็คือ ชาเขียวราคาแพง แต่ประโยชน์ที่ได้แสนจะถูก

กระแสชาเขียวทำให้หลายปีก่อนกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบต้นทุนการผลิตแล้ว พบว่่าเฉพาะค่าวัตถถดิบอย่าง ใบชา น้ำตาล น้ำ กลิ่น มีต้นทุนต่อขวดเพียงขวดละ1.50บาทเท่านั้น ไม่รวมค่าขวด ค่าการผลิต (ราคาขายปลีกตอนนั้นขวดละ20บาท)

ต่อมาในวันนี้ ตลาดชาเขียวรุนแรงมากขึ้น เพราะมีคู่แข่งมาก ทำให้มีการลดราคาลงมาอีก ไม่ได้ขาย20บาทเหมือนเมื่อก่อน

อ่านกระทรวงพาณิชย์แฉต้นทุนชาเขียว

อ่านพาณิชย์เพิ่งตื่นบีบชาเขียวลดราคา

-----------------------------------

ทีนี้ผมเลยมาคิดๆว่า เมื่อก่อนที่ขายราคาขวดละ 20 บาท ก็คงทำกำไรมหาศาลให้แก่บริษัทชาเขียวต่างๆมากมาย ทั้งๆที่ประโยชน์และคุณค่าไม่ได้มีมากตามที่อวดสรรพคุณจริง

มาถึงปี54 เจ้าตลาดอย่างโออิชิยังลดราคาตัดราคาลงมาเพื่อสกัดคู่แข่งรายใหม่แต่หน้าเก่า (แต่ก็ยังมีกำไรอีกมาก เชื่อผมสิ??)

เพราะกำไรในชาเขียวมีมาก มากจนยั่วยวนให้คุณตันต้องกลับมาตลาดชาเขียวอีกครั้ง

ไม่งั้นคุณตัน คงไม่ลงมาทำชาเขียวอีกหรอก นั่นเพราะ มันทำให้เขาร่ำรวยเป็นหมื่นล้าน ในเวลาไม่กี่ปีนั่นเอง

อ่านสงครามชาเขียว โออิชิ ปะทะอิชิตัน

----------------------------

ทุกวันนี้ ผมเลิกดื่มชาเขียวสำเร็จรูปในท้องตลาดมากว่า10ปีแล้วครับ เพราะผมรู้ว่า มันไม่ได้มีคุณค่าอะไรมากมาย เหมือนกับกับชาเขียวแท้ๆชงใหม่ๆ แบบที่คนญี่ปุ่นเขาชงดื่มหรอกครับ (อย่างในพิธีชงชา)

กับราคาที่แพงเกินไป แพงเกินกว่าคุณค่าที่ควรจะมี จนไปสร้างความร่ำรวยมหาศาลให้กับพ่อค้าจอมโฆษณาหลาย ๆ บริษัท

ในวันนี้ ผมจึงไม่อยากให้คนไทยตกเป็นเหยื่อโฆษณาเว่อร์ๆ จากพ่อค้านักการตลาดผู้ร่ำรวยทั้งหลาย ที่มาหลอกคนไทยให้เชื่อและหลงไปดื่มอะไรที่แพงเกินประโยชน์ที่แท้จริงของมัน

ก็เว่อร์กันทุกยี่ห้อนั่นแหล่ะ ผมว่านะ

อ่านชาเขียวอวดอ้างสรรพคุณ


-----------------------------------


ย้อนดู ตัน ลาออกจาก โออิชิ

ดูเสี่ยตัน เปิดใจออกจากโออิชิ


----------------------------------

ดูจะจะ!! อีกครั้งว่า คุณตัน บอกว่า หลังจากออกจากโออิชิ จะไปทำอะไรต่อ?? (เสี่ยตันโกหก หรือแค่เปลี่ยนใจ!!?)



V

V

แนะนำอ่าน กระทู้ธุรกิจที่วิเคราะห์อย่างถึงกึ๋น

เรื่อง อิชิตัน - ย้อนเกล็ดโออิชิที่เจ็บแสบ 
(รับรองความมันส์!!)

ถ้าคุณได้อ่านกระทู้ธุรกิจข้างบนแล้ว บางทีคุณอาจคิดเหมือนผม ว่า หรืออนาคตคุณตัน จะเล่นการเมือง หรือว่า คุณตัน อาจจะเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยในอนาคต?? ในวงเล็บว่า..

(ถ้าไม่ห้ามให้คนจบแค่ม.ศ.3 อย่างเป็นนายกรัฐมนตรีประเทศไทย ผมก็อยากลองให้คุณตัน ลองเป็นนายกรัฐมนตรีไทยอยู่เหมือนกัน)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม