วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

เก็บตกลึกไม่ลับรัฐบาลสมชาย


หลังจากนายสมัคร สุนทรเวชโดนคดีชิมไปบ่นไปเล่นงานจนหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยทักษิณผัวนางเยาวภา น้องสาวทักษิณ ฉายาเจ้าแม่วังบัวบาน อดีตรองนายกฯและรมต.ศึกษาธิการสมัยรัฐบาลสมัครได้ถูกเลือกเป็นนายกฯคนที่26 แห่งชาติไทยยุคแตกแยก ซึ่งกว่าจะได้ดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ ก็ต้องเจรจากับกลุ่มเพื่อนเนวิน (ยี้ห้อยแห่งบุรีรัมย์)

ใหม่เมืองเอก


เพราะกลุ่มเพื่อนเนวิน ตั้งแง่จะไม่สนับสนุน โดยอ้างว่า สมชายใกล้ชิดทักษิณ อาจทำให้บ้านเมืองจะหาความสงบสุขยาก ซึ่งมันก็เป็นเพียงข้ออ้างห่วยๆของกลุ่มเนวิน เพราะใครๆก็รู้ว่า กลุ่มเพื่อนเนวินหรืออีกชื่อก็คือกลุ่มอีสานพัฒนา ที่ไม่สนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช กลับมาเป็นายกฯอีกครั้งก็เพราะในครั้งรัฐบาลสมัครปรับครม.ครั้งสุดท้าย กลุ่มเพื่อนเนวินไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีตามต้องการ จึงเริ่มมีปฏิกิริยาต่อต้านสมัครเกิดขึ้น จนต้องให้ทักษิณเป็นตัวประสานใจทั้งสองฝ่าย



แต่แล้วเมื่อเจ้าแม่วังบัวบาน เข้าเจราจาแบ่งเค้กลงตัวได้สำเร็จกับกลุ่มเพื่อนเนวินสำเร็จ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จึงได้ขึ้นเป็นายกฯสมใจเมียในที่สุด



นายสมชาย วงศสวัสดิ์ คนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้เมียเป็นคนเหนือ เติบโตมาจากข้าราชการตำแหน่งผู้พิพากษามาหลายสิบปี และได้เป็นถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งขณะเป็นปลัดกระทรวงนี้นั้นก็เคยมีปัญหาขัดแย้งกับ ดร.ปุระชัย เอี่ยมสมบูรณ์ ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งได้มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสมัยรัฐบาลทักษิณ จนเป็นเหตุให้ต่อมาไม่นาน ดร.ปุระชัย ก็ได้ลาออกจาพรรคไทยรักไทย และเลิกเล่นการเมืองในที่สุด

newakecity อัปเดทผลบอลล่าสุดคลิกที่นี่




ทีนี้เรามาดูเรื่องของนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจของรัฐบาลสมชายกันบ้าง



เมื่อครั้งทักษิณจะแปรรูป การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ เป็นบริษัท กฟผ.โทรคมนาคมและการสื่อสาร นายโอฬาร ไชยประวัติ ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัท พบว่านายโอฬารมีคุณสมบัติต้องห้ามพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2542 ที่ห้ามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับกิจการของ กฟผ.เข้ามาเป็นกรรมการ โดยนายโอฬารเป็นกรรมการในบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการสื่อสารและโทรคมนาคม



ขณะที่ กฟผ.เองมีระบบรับส่งข้อมูลด้วยใยแก้วนำแสง และมีการจัดตั้งบริษัท กฟผ.โทรคมนาคม เพื่อประกอบกิจการโทรคมนาคมและการสื่อสารทุกชนิด จึงถือว่าบริษัทชินคอร์ปจึงมีประโยชน์ได้เสียกับ กฟผ. นอกจากนั้นนายโอฬารยังเป็นกรรมการในบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือว่านายโอฬารเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัท อันเป็นการขัดต่อหลักความเป็นกลาง คำสั่งแต่งตั้งนายโอฬารเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัทจึงขัดต่อกฎหมายศาลจึงตัดสินเพิกถอนการแปรรูป กฟผ.ในที่สุด


ผู้บริหารใหญ่ๆและกรรมการปตท.หลายคนนอกจากนายโอฬารล้วนมีสายสัมพันธ์กับพณ.ทั่นแม้วทั้งนั้น ลึกกว่านี้บอกไม่ได้ เพราะมันยากเกินคำบรรยาย รู้แต่ว่า ปตท.รวยเอาๆ แต่ประชาชน... ?
newakecityใหม่เมืองเอก



นายโอฬาร ไชยประวัติหรือดร.โอฬาร นั้นนอกจากเป็นกรรมการในชินคอร์ป กับ ปตท. แล้ว ก็ยังดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยชินวัตร (ของทักษิณอีกด้วย) นายโอฬาร ได้ชื่อว่าคือผู้เชียวชาญทางเศรษฐกิจคนนึง ได้รับยกย่องว่า เป็นนักพยากรณ์เศรษฐกิจผู้เก่งฉกาจคนนึง ผลงานล่าสุดที่เคยทำนายจนทำให้ต้องมีอันต้องเลิกทำนายก็คือ เคยทำนายว่ารัฐบาลชวลิตจะไม่มีทางประกาศลอยตัวค่าเงินบาทแน่นอน จนนักธุรกิจต่างเชื่อถือโดยไม่ทันระวังตัวจนต้องมีอันเจ็บหนักและถึงตายจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจปี40



ทีนี้มาดู ร้อยตำรวจเอกDogter.เฉลิม อยู่บำรุง นักการเมืองดังสีสันแห่งการเมืองไทย ฉายาเป็ดเหลิม


เทพเทือก พูดในสภาว่า "เฉลิม เก่งทุกเรื่องทำได้ทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเดียวคือ ไม่รู้ว่าไอ้ปื๊ดมันอยู่ที่ไหน" ตอนกำลังหานายกฯคนใหม่มาแทนอดีตนายกฯสมัคร เหลิมวิ่งเข้ามุ้งนั้นออกมุ้งนี้ เพื่อขัดขวางการเป็นนายกอีกครั้งของหมัก เพราะเจ็บใจที่โดนปลดจากมหาดไทย


พอตั้งรัฐบาลใหม่ เหลิมบอกขอรมต.ได้ทุกกระทรวง ยกเว้นกระทรวงเศรษฐกิจ สุดท้าย ได้สาธารณสุข เพราะลูกวัน ได้ปูทางไว้แล้ว เพราะลูกวัน เป็นเลขารมต.สาธารณสุขเก่า และได้แต่งตั้งเป็น มิสเตอร์ส้วม คนแรกและคนสุดท้าย (ฮา)โดยส่วนตัวให้โอกาส เหลิมทำงาน กระทรวงพ่อลูก ลูกส้วม พ่อสูบ(ส้วม)
newakecity


ทีนี้มาดูพ่อใหญ่ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ กลับมาเป็นรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงอีกครั้ง

พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เคยประกาศเลิกเล่นการเมืองไปแล้วเมื่อครั้งร่วมรัฐบาลทักษิณ แต่คราวนี้กลับมาใหม่ ด้วยเหตุผลว่าจะเป็นโซ่คล้องใจประสานความแตกแยกของสังคม และอาสาเข้ามาแก้ปัญหา3จังหวัดภาคใต้อีกครั้งหลังจากเคยล้มเหลวมาแล้ว

พลเอกชวลิต ได้เคยพูดขอกลุ่มพันธมิตรในเรื่องระบบเลือกตั้งที่พธม.เสนอแบบ70/30 ให้มาเป็นแบบ50/50ได้มั้ย พบกันครึ่งทาง


พลเอกสุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรีสมัยหลังรสช. เคยได้แถลงต่อสภาในขณะนั้นว่า เข้ามาเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยที่อาจถูกความคิดสภาเปรซิเดียมที่สุจินดาอ้างว่าเป็นความคิดของพลเอกชวลิต สภาเปรซิเดียมก็คล้ายสภาในระบอบคอมมิวนิสต์ของโซเวียตรัสเซีย ซึ่งก็คล้ายสภาแห่งชาติที่พลเอกชวลิตชอบพูดถึงเสมอ



(วันนี้ศาลอุธรณ์พิพาษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก2ปีโดยไม่รอลงอาญาอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่25ของไทย นายสมัคร สุนทรเวชในคดีหมิ่นประมาทนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม